จับกุมปากีสถาน 48 ราย อ้างสิทธิผู้ลี้ภัยลักลอบอยู่ไทยนานกว่า 5 ปี

จับกุมปากีสถาน 48 ราย อ้างสิทธิผู้ลี้ภัยลักลอบอยู่ไทยนานกว่า 5 ปี

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในประเทศไทยอย่างผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความปลอดภัยของประชาชน และทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ
พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.สตม., พล.ต.ต.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ รอง ผบช.สตม.,
พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.ภ.7 ปฏิบัติหน้าที่ รอง ผบช.สตม.,พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม.,พ.ต.อ.วิญญู อำนวยสมบัติ รอง ผบก.สส.สตม.,พ.ต.อ.กฤชมงกุฎ บูรณะภักดี ผกก.๒ บก.สส.สตม. ได้แถลงข่าวการจับกุมคดีสำคัญ ดังนี้

กก.2 บก.สส.สตม.ระดมกำลังเข้าตรวจสอบอพาร์ทเม้นต์แห่งหนึ่งภายในซอยแบริ่ง แขวงบางนา เขตบางนา กทม. พบชาวปากีสถานลักลอบอาศัยอยู่ 48 คน ตรวจสอบเอกสารการเดินทางพบหนังสือเดินทางใช้เดินทางเข้ามาตั้งแต่ปี 2556 การอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุดแล้ว บางส่วนไม่มีหนังสือเดินทางมาแสดงแต่พบว่าใช้บัตรที่เคยลงทะเบียนกับ UNHCR ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้วกลุ่มปากีสถานกลุ่มนี้ไม่ได้รับสิทธิเป็นผู้ลี้ภัยจาก UNHCR แต่อย่างใด และผู้ถูกจับกุมกลุ่มนี้ผ่านพิจารณาแล้วว่าไม่เข้าคุณสมบัติของการเป็นผู้ลี้ภัย
1. มีหนังสือเดินทางแสดง 26 ราย
2. ไม่มีหนังสือเดินทาง 14 ราย
3. ถือบัตร UNHCR 8 ราย

กก.2 บก.สส.สตม. ได้ประสานความร่วมมือกับ กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กลุ่มองค์กรเอกชน (NGO)เพื่อผู้ลี้ภัย ดำเนินการคัดกรองชาวปากีสถานทั้ง 48 ราย เพื่อให้เป็นไปตามกลไกการคัดกรอง คุ้มครองผู้ขอสิทธิ์ลี้ภัยที่เป็นเด็กเยาวชน ให้อยู่ในสถานที่ที่มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมปลอดภัยสำหรับเด็ก เพื่อจัดการกับปัญหาการค้ามนุษย์ การล่วงละเมิดทางเพศ การกดขี่แรงงานต่างด้าว
การปฏิบัติการออกระดมกวาดล้างคนต่างด้าวที่อยู่ในประเทศไทยโดยผิดกฎหมายครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากประชาชนในชุมชนได้รับความเดือดร้อนจากการที่ คนต่างด้าวลักลอบอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก จึงได้ร่วมกันปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายแหล่งที่อยู่คนต่างด้าว นอกจากนี้ยังได้ออกตรวจสถานบริการ โรงแรมและคอนโดมิเนียม ที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าวตลอดเวลา เพื่อป้องกันเหตุอาชญากรรมที่อาจจะเกิดขึ้นได้ และหากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดของคนต่างด้าว หรือคนต่างด้าวที่อยู่ใประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย สามารถแจ้งเบาะแสมาได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link