จับผู้ต้องหาจีนหลบหนีคดีฉ้อโกงอสังหาริมทรัพย์

จับผู้ต้องหาจีนหลบหนีคดีฉ้อโกงอสังหาริมทรัพย์
ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ
วันนี้ (9 กรกฎาคม 2562) เวลา 10.30 น. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.สตม., พล.ต.ต.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.ภ.7 ปฏิบัติหน้าที่ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม.,พ.ต.อ.วิญญู อำนวยสมบัติ รอง ผบก.สส.สตม. ได้แถลงข่าวการจับกุมคดีสำคัญจำนวน 2 รายซึ่งได้รับการประสานงานจาก สอท. ญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย และ สอท.จีน ประจำประเทศไทย ขอให้ สตม. สืบสวนและติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับของประเทศญี่ปุ่นและจีน ซึ่งได้กระทำความผิดแล้วหลบหนีคดีมาพำนักในประเทศไทย ดังนี้

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2562 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก. 3 บก.สส.สตม.ร่วมกับด่าน ตม.ทอ.ดอนเมือง โดย พ.ต.อ.จาตุรนต์ บุษปะเกศ ผกก.3 บก.สส.สตม. , พ.ต.อ.จันทร์ชัย แดงประเสริฐ ผกก.ด่าน ตม.ทอ.กรุงเทพ บก.ตม.2 พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้ร่วมกันจับกุมนายสี่ซิงหยิง (MR.XU Xingyin) อายุ 35 ปี สัญชาติจีน ผู้ต้องหาตามหมายจับที่ 2018 224 เมืองเปาติง มลฑลเหอเป่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน เนื่องจากมีส่วนพัวพันในคดีฉ้อโกงอสังหาริมทรัพย์ พฤติกรรมแห่งคดี นายสี่ซิงหยิง ได้จัดตั้งบริษัทเหอเป่ยหลินหูพร็อบเพอร์ตี้จำกัด โดยมีนายสี่เป็นกรรมการผู้จัดการ ซึ่งบริษัทดังกล่าวไม่ได้มีการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทและได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการแต่อย่างใด เมื่อปี 2557 นายสี่ได้ทำการขายอาคารที่พักอาศัยจำนวน 2 อาคาร ซึ่งผู้เสียหายได้ผ่อนจ่ายเงินดาวน์ไปจำนวน 18 เดือน เป็นจำนวนเงิน 10 ล้านบาท แต่นายสี่ไม่สามารถโอนให้แก่ผู้ซื้อได้ จากเหตุดังกล่าวได้สร้างความเสียหายให้กับวงการอสังหาริมทรัพย์ในมลฑลเหอเป่ยเป็นอย่างมาก ทางการตำรวจมลฑลเหอเป่ยจึงได้รับเป็นคดีเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2561 และได้ออกหมายจับดังกล่าว จากนั้นกระทรวงความมั่นคงสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ขอความร่วมมือจาก บก.สส.สตม.ในการจับกุม โดยเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2562 นายสี่ฯ ได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรผ่านทางด่าน ตม.ทอ.กรุงเทพ (สนามบินดอนเมือง) และพบว่าเป็นบุคคลต้องห้ามจึงได้ทำการประสานมายัง กก.3 บก.สส.สตม. เพื่อทำการตรวจสอบและได้ยืนยันว่าเป็นบุคคลคนเดียวกันจึงได้ทำการส่งตัวมายัง กก.3 บก.สส.สตม. เพื่อรอการส่งกลับออกไปนอกราชอาณาจักร
สตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม.มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิด ในด้านต่างๆ รวมถึงการเฝ้าระวังบุคคลทั้งสัญชาติไทยและสัญชาติอื่นๆ ที่มีหมายจับและมีเดินทางเข้า-ออกประเทศไทย หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซอยสวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link