เพิ่มความเข้มข้นมาตรการความปลอดภัยบนท้องถนน โดยเฉพาะต้องร่วมกันทำทางข้ามทั่วประเทศให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยกับประชาชน

ตามนโยบายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ บูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงคมนาคม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และเครือข่ายภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ อาสาสมัครจราจร และประชาชนจิตอาสา ในการเพิ่มความเข้มข้นมาตรการความปลอดภัยบนท้องถนน โดยเฉพาะต้องร่วมกันทำทางข้ามทั่วประเทศให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยกับประชาชน
โดยวันนี้ 10 กรกฎาคม 2562 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมเพื่อเพิ่มความเข้มข้นในมาตรการความปลอดภัยบนท้องถนนโดยเฉพาะทางคนข้าม(ทางม้าลาย) ซึ่งได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องข้างต้น และหน่วยงานในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อหาแนวทางเพิ่มความเข้มข้นในมาตรการความปลอดภัยบนท้องถนนโดยเฉพาะทางคนข้าม(ทางม้าลาย) และเครื่องหมายจราจร ที่จำเป็นต้องติดตั้งให้เหมาะสมและชัดเจน เพื่อให้ถนนปลอดภัยอย่างยั่งยืน ซึ่งปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนทางม้าลายในปัจจุบัน มีสาเหตุจากการไม่เคารพเครื่องหมายจราจรและขาดจิตสำนึกในการใช้ทางของผู้ขับขี่ที่ไม่หยุดรถ และคนข้ามทางไม่ระมัดระวังในการข้ามทางม้าลาย และยังพบว่าถนนในหมู่บ้านท้องถิ่น ยังขาดส่วนควบของถนน และปรากฎเครื่องหมายจราจรที่พร่าเลือน /ไม่มี /ไม่เหมาะสม จึงมีความจำเป็นต้องมีการออกแบบหรือใช้อุปกรณ์อื่นช่วย เช่น ติดตั้งลูกระนาด หรือสัญญาณไฟกระพริบ เพื่อลดความเร็วก่อนถึงทางข้าม ตลอดจนเพื่อลดความเสี่ยงการง่วงนอนในขณะขับรถ
ในวันนี้ที่ประชุมมีมติให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันบูรณาการทำงานตามนโยบายของรัฐบาล โดยอาศัยความร่วมมือในทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค อาสาสมัครจราจร และประชาชนจิตอาสา เพื่อทำให้ทางคนข้ามถนนเกิดความปลอดภัยอย่างยั่งยืน รวมถึงให้มีการปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนตระหนักปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ขับขี่ให้ปฏิบัติตามเครื่องหมายและป้ายจราจร โดยเน้นทางม้าลายบริเวณสถานศึกษา โรงพยาบาล วัด และแหล่งชุมชนหรือแหล่งท่องเที่ยวเศรษฐกิจสำคัญที่มีผู้ใช้ทางม้าลายเป็นจำนวนมาก และเสนอให้คมนาคมต้องทำส่วนควบของถนนให้เหมาะสมโดยอาศัยข้อมูลอุบัติเหตุของแต่ล่ะพื้นที่
และในที่ประชุมมีข้อเสนอดังนี้
1.การใช้เทคโนโลยีและสื่อสังคมออนไลน์ Socail media เพื่อกระตุ้นและปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนตระหนักปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ขับขี่ให้ปฏิบัติตามเครื่องหมายและป้ายจราจร
2.ศึกษาความเป็นไปได้โครงการที่จะทำทางม้าลายแบบ 3 มิติ หรือ 3D Zebra Crossing ซึ่งมีมติให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษา ข้อกฎหมาย ข้อดีข้อเสีย ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ วัตถุประสงค์ที่จะลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนทางม้าลายและทางข้ามอื่นๆ หรือเพิ่มจุดให้มีทางม้าลายเพิ่มขึ้นตามความเหมาะสม
3.ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบกอย่างจริงจังและปรับในอัตราสูงสุด
4.ทุกหน่วยงานจะร่วมมือบูรณาการและเพิ่มมาตรการความปลอดภัยบนท้องถนนโดยเฉพาะทางคนข้าม(ทางม้าลาย) และทำให้ถนนปลอดภัยอย่างยั่งยืนตลอดไป
5.จะมีการประชุมเพื่อเพื่อเพิ่มความเข้มข้นในมาตรการความปลอดภัยบนท้องถนนอย่างยั่งยืนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นประจำทุกเดือนต่อไป

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link