ราชบุรี ข่าว – เจ้าแม่ไอเดียคิดสูตร หอยจ๊อไก่งวงและน้ำพริกเผาไก่งวงหนึ่งเดียวในประเทศไทย

ราชบุรี ข่าว – เจ้าแม่ไอเดียคิดสูตร หอยจ๊อไก่งวงและน้ำพริกเผาไก่งวงหนึ่งเดียวในประเทศไทย

น.ส.ศรีสุนันท์ เดชบุตร ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนไก่งวงราชบุรี สาวมัธยมศึกษาปีที่ 6 เจ้าแม่หัวคิดปิ๊งไอเดีย หอยจ๊อไก่งวง และน้ำพริกเผาไก่งวง แสนอร่อยเจ้าแรกในจังหวัดราชบุรี และเป็นเจ้าเดียวในประเทศไทย โดย น.ส.ศรีสุนันท์ ได้นำไก่งวงที่ตัวเองและสมาชิกที่เลี้ยงไว้มาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปต่างๆ เช่น ไก่งวงอบ, หอยจ๊อไก่งวง,ไส้อั่วไก่งวง, น้ำพริกเผาไก่งวง, บาร์บีคิวไก่งวง และนำมาประกอบเป็นอาหารไทยอีกหลากหลายเมนุ นอกจากนี้ยังมีการนำไก่งวงมาชำแหละเป็นชิ้นส่วนต่างๆเช่น อก น่อง เนื้อ มาแพ็คซีลถุงสูญญากาศวางจำหน่ายสู่ตลาด เพื่อหวังส่งเสริมให้ไก่งวงเป็นที่รู้จักในประเทศให้มากยิ่งขึ้น พร้อมเป็นการผลักดันให้ประชาชนในประเทศหันมาบริโภคไก่งวง เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่งวงในประเทศ ให้มีช่องทางจำหน่ายไก่งวงภายในประเทศได้มากขึ้น

https://drive.google.com/file/d/1aDD7Q5GEAVjPt-Sf2lurj_9o0vE_OAJo/view?usp=sharing

ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อกลางปี 61 ได้มีหลายสำนักข่าว รายงานข่าวเกี่ยวกับการ น.ส.ศรีสุนันท์ ที่ได้ใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติกับครอบครัว หลังจบการศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้อ่านศึกษาหลักปรัชญา “เศรษฐกิจพอเพียง” ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 มีพระราชดำรัสแก่ชาวไทยนับตั้งแต่ พ.ศ. 2517 จนตนเองมีแนวคิดอยากทำเกษตรผสมผสานปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ที่ตัวเองสนใจและชื่นชอบ โดยจัดแบ่งพื้นที่ 13 ไร่ของตนเองเป็นสัดส่วน เลี้ยงสัตว์ และปลูกพืชผักผลไม้หลากหลายชนิด ซึ่งเริ่มแรกได้ทดลองเลี้ยงวัวขุน ต่อมาได้มีโอกาสไปต่างจังหวัด พบเห็นไก่งวงที่มีลักษณะสวยงาม จึงได้หันมาศึกษาแบบวิธีเลี้ยงแบบจริงจัง จนหันมาขายวัวขุนที่ตนเองเลี้ยงไว้ แล้วนำเงินไปซื้อไก่งวงเลี้ยงสายพันธุ์อเมริกันบรอนซ์ และสมอลไวท์ จำนวน 50 ตัว มาทดลองเลี้ยง และศึกษาการเลี้ยงไก่งวงในระบบอินทรีย์ แบบธรรมชาติใช้สมุนไพรป้องกันโรค จนสามารถขยายพันธุ์และเพาะพันธุ์ไก่งวงสายพันธุ์ต่างๆได้ด้วยตนเองมากกว่า 1,000 ตัว จึงส่งขายตลาดทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง สร้างรายได้เงินแสนเลี้ยงครอบครัว และได้จัดตั้งและจดทะเบียนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนไก่งวงราชบุรี ในช่วงเดือน มี.ค.61 ซึ่งมีสมาชิกอยู่ 26 ราย โดยกระจายอยู่ในพื้นที่ราชบุรี ซึ่งสมาชิกจะได้ลูกไก่งวงไปเลี้ยงจำนวนอยู่ที่ความเหมาะสมของพื้นที่ที่สมาชิกอยู่ หลังเลี้ยงจนเจริญเติบโตแล้ว ก็จะส่งกลับมายังกลุ่มวิสาหกิจชุมชนไก่งวงราชบุรี เพื่อนำไก่งวงป้อนสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศให้มีความพอเพียงต่อความต้องการของลูกค้า

วันนี้ (11 ก.ค.62)ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่ฟาร์มไก่งวงราชบุรี ที่ตั้งอยู่เลขที่ 30 หมู่บ้านไพรสะเดา หมู่ที่ 2 ต.ดอนทราย อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ซึ่งก่อตั้งและจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชนไก่งวงราชบุรี เมื่อวันที่ 21 มี.ค.61 โดยมี น.ส.ศรีสุนันท์ เดชบุตร อายุ 40 ปี เป็นประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนไก่งวงราชบุรี ซึ่งได้เปิดเผยว่า การที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนไก่งวงราชบุรี ได้นำเนื้อไก่งวงและชิ้นส่วนไก่งวงที่ชำแหละแล้วมาประกอบเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารต่างๆนั้น ก็เพื่อมุ่งหวังอยากให้ประชาชนทั่วไปภายในประเทศได้หันมาบริโภคไก่งวงให้มากขึ้น โดยมีทางเลือกในการบริโภคที่หลากหลาย เพราะเนื่องจากตลาดภายในประเทศประชาชนชาวไทยไม่นิยมบริโภคเนื้อไก่งวง ซึ่งมีปัจจัยหลายๆอย่าง เช่นถูกมองว่า“ไก่งวงตัวใหญ่เกินไป และมีราคาสูง ไก่งวงเป็นสัตว์เลี้ยงไว้ดูเพื่อความสวยงามไม่ใช่สัตว์ที่เลี้ยงไว้บริโภค” ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่งวงรายย่อยไม่มีตลาดรองรับและไม่มีตลาดในการจำหน่ายไก่งวง จนประสบปัญหาขาดทุนและเป็นหนี้สิน ซึ่งตนอยากให้ประชาชนชาวไทยมีมุนมองใหม่ๆ เกี่ยวกับการบริโภคเนื้อไก่งวง ซึ่งเนื้อไก่งวงเป็นที่นิยมในต่างประเทศมาก เพราะมีรสชาติอร่อยกว่าเนื้อบรรดาสัตว์ปีกเกือบทุกชนิด ยิ่งช่วงไก่งวงที่มีอายุตั้งแต่ 7-8 เดือนขึ้นไป เนื้อไก่จะมีความเหนียวนุ่ม มีไขมันน้อย ถือเป็นเนื้อไก่งวงชั้นดี ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของผู้บริโภค โดยถ้าพูดถึงทางหลักโภชนาการ เนื้อไก่งวงมีแคลเซียมสูง มีแคลอรี่ต่ำกว่าไก่ธรรมดา และมีไขมันอิ่มตัวน้อยกว่าเนื้อสัตว์อื่นๆ มีโปรตีนที่สูงกว่าเนื้อไก่ เนื้อวัว เนื้อหมู และยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อการสร้างโปรตีนที่สมบูรณ์ของร่างกาย และง่ายต่อการย่อย แถมยังเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีสำหรับผู้สูงอายุ

น.ส.ศรีสุนันท์ ยังกล่าวต่ออีกว่า สำหรับหอยจ๊อไก่งวง และน้ำพริกเผาไก่งวง ถือเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปที่ทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนไก่งวงราชบุรี คิดค้นสูตรทำขึ้น“เป็นเจ้าแรกในจังหวัดราชบุรี และถือเป็นเจ้าเดียวในประเทศไทย” ซึ่งลูกค้าที่ได้ทดลองกินก็จะชื่นชอบมากและชมว่าอร่อยมาก ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าสั่งจองเป็นจำนวนมาก และทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนไก่งวงราชบุรี ยังได้เริ่มก่อสร้าง“ร้านหน้าฟาร์มกลุ่มวิสาหกิจชุมชนไก่งวงราชบุรี” เพื่อไว้สำหรับจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์แปรรูปไก่งวงไว้จำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมฟาร์มไก่งวงราชบุรี นอกจากนี้ทางสมาชิกภายในกลุ่มยังได้ร่วมกับกลุ่มผลิตภัณฑ์แปรรูปสินค้าทางการเกษตรอื่นๆในพื้นที่ เช่น ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากนมแพะ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลไม้พื้นบ้าน เพื่อนำสินค้าต่างๆจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่จัดตั้งขึ้นมาจำหน่ายภายในร้านหน้าฟาร์มกลุ่มวิสาหกิจชุมชนไก่งวงราชบุรี เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์แปรรูปในพื้นที่ให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานเกษตรจังหวัดคอยให้คำแนะนำดูแล

นอกจากนี้ยังได้เปิดเป็นแบบศูนย์เรียนรู้ต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้กับผู้ที่สนใจ ฝึกทำหอยจ๊อไก่งวง และน้ำพริกเผาไก่งวง ตลอดจนผลิตภัณฑ์แปรรูปอื่นๆ แบบทุกขั้นตอนจนสามารถนำไปทำเองได้ ส่วนเกษตรกรที่สนใจอยากเลี้ยงไก่งวง ก็สามารถมาเที่ยวชมที่ฟาร์มไก่งวงราชบุรีได้ ซึ่งตอนนี้ฟาร์มไก่งวงราชบุรีได้เป็นมาตรฐาน GFM เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และที่ฟาร์มยังมีลูกไก่งวงรุ่นต่างๆไว้จำหน่ายด้วย ทั้งสายพันธ์อเมริกันบรอนซ์, เบลท์สวิลล์ และสมอลไวท์ โดยเกษตรกรที่สนใจสามารถติดต่อมาได้ที่เฟสบุ๊ค ไก่งวง ราชบุรี หรือโทร 092-9249942

สุจินต์ นฤภัย(เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link