สระบุรี มทบ.ที่18 จัดวันสถาปนาครบรอบปีที่ 63 และส่งมอบบ้าน โครงการปรับปรุงซ่อมแซมที่อยู่อาศัย

สระบุรี มทบ.ที่18 จัดวันสถาปนาครบรอบปีที่ 63 และส่งมอบบ้าน โครงการปรับปรุงซ่อมแซมที่อยู่อาศัย
วันที่ 12 กรกฏาคม 2562 ณ.มณฑลทหารบกที่18 จัดพิธีทำบุญเนื่องในโอกาสคล้ายวันสถาปนาครบรอบปีที่ 63 โดยมี พลตรี สันติพงษ์ ธรรมปิยะ รองแม่ทัพภาคที่1 เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย พลตรี อัศวิน บุญธรรมเจริญ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่18 นำคณะนายทหาร กำลังพลร่วมให้การต้อนรับและร่วมพิธี มีนายทหารอาวุโส และอดีตผู้บังคับบัญชามณฑลทหารบกที่18 ผู้บังคับหน่วยและผู้แทนหน่วยทหารในพื้นที่จังหวัดสระบุรี และ นาย แมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ร่วมพิธี โดยจัดให้มีพิธีทำบุญทางพุทธศาสนาเพื่อความเป็นสิริมงคล พระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ และพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่นายทหาร ผู้บังคับบัญชาที่ล่วงลับไปแล้ว ณ.หน้า กองบัญชาการ มณฑลทหารบกที่18 โดยได้นิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 10 รูป จากวัดศรีบุรีรัตนาราม โดยพระมหาสมหมาย ธัมมะเสวี เจ้าคณะอำเภอเมืองสระบุรี จากกนั้นพลตรี สันติพงษ์ ธรรมปิยะ รองแม่ทัพภาคที่1 ได้ทำการปลูกต้นไม้ผึ้งรวง บริเวณหน้า ณ. มณฑลทหารบกที่18
สำหรับ ประวัติ มณฑลทหารบกที่18 ถือกำเนิดวันที่ 1มกราคมพ.ศ.2499 โดยเริ่มก่อตั้งใช้ชื่อหน่วยว่า จังหวัดทหารบกสระบุรี มี พลตรี กฤช ปุณณกันต์ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้าในขณะนั้นเป็นผู้ดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกสระบุรีท่านแรก เมื่อวันที่8ตุลาคม2499 ได้ตั้งหน่วย ต่อมาวันที่ 1พฤษภาคม2515 ได้ตั้งหน่วยกองบังคับการจังหวัดทหารบกสระบุรีซึ่งเป็นอาคารปัจจุบันมี พลตรี เปรม ติณสูลานนท์ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้าในขณะนั้นเป็นผู้บังคับการจังหวัดทหารบกสระบุรี สำหรับอดีตผู้บังคับบัญชาที่ผ่านมามีทั้งสิ้น22นาย

ต่อมาเมื่อวันที่24กันยายน2558ตามคำสั่งกองทัพบกให้เปลี่ยนแปลงชื่อหน่วยจากจังหวัดทหารบกสระบุรีมาเป็นมณฑลทหารบกที่18เมื่อวันที่1ตุลาคม2558มีพลตรี อัศวิน บุญธรรม สำหรับภารกิจหลักคือการ บังคับบัญชาประจำถิ่นของกองทัพบกตามที่กระทรวงกระโหมกำหนด การรักษาความสงบเรียบร้อยในเขตพื้นที่ รวมทั้งศาลทหาร การคดีและการเรือนจำ การดำเนินการระดมสรรพกำลังในเขตพื้นที่ การสนับสนุนหน่วยทหารที่อยู่ในพื้นที่ การดำเนินการตามยุทธศาสตร์ การต่อสู้เบ็ด เพื่อรักษาความสงบภายในและการป้องกันประเทศการปฏิบัติภารกิจดูแลรับผิดชอบในพื้นที่จังหวัดสระบุรีและจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ต่อจากนั้น พลตรี สันติพงษ์ ธรรมปิยะ รองแม่ทัพภาคที่1 พร้อมคณะได้เดินทางไปเป็นประธาน มอบ บ้านเลขที่ 14/9 หมุ่ 10 ต.ธารเกษม อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ของนางแช่มช้อย รื่นสำราญ เป็นผู้ป่วยติดเตียง อาศัยอยู่กับสามี 2 คน แต่เดิมสภาพบ้าน มีสภาพเก่าชำรุดทรุดโทรม หลังคาเป็นสังกะสี มีสภาพผุกร่อน ไม่สามารถป้องกันแดดและฝน ผหนังฝาบ้านเป็นไม้กระดานเก่าตีขัดไว้ และบริเวณห้องน้ำ ไม่มีหลังคาและฝากั้น ดังนั้น มณฑลทหารบกที่18 จึงได้เข้าดำเนินการซ่อมแซม ด้วยการสร้างบ้านหลังใหม่ โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน สนับสนุนทั้ง เงินและวัสดุในการก่อสร้างบ้านหลังใหม่
สำหรับการส่งมอบบ้านเป็นโครงการปรับปรุงซ่อมแซมที่อยู่อาศัย ให้กับผู้ยากไร่และด้อยโอกาสตามชุมชนแออัด และเพื่อสนับสนุน โครงการจิตอาสา เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ ตามพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์

สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link