ราชบุรี ข่าว – อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรเปิดศูนย์เรียนรู้พัฒนาตลาดเกษตรกรราชบุรี

ราชบุรี ข่าว – อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรเปิดศูนย์เรียนรู้พัฒนาตลาดเกษตรกรราชบุรี

วันที่ 12 ก.ค.62 ที่ศูนย์เรียนรู้การบริหารจัดการสินค้าเกษตรตลาดเกษตรกร อ.เมือง จ.ราชบุรีนายสำราญ สาราบรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พลเอก ปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ สมาชิกวุฒิสภา พลตำรวจตรี ปรัชญ์ชัย ใจชาญสุขกิจ สมาชิกวุฒิสภา นายพินิจ เจริญเร็ว เกษตรจังหวัดราชบุรี ร่วมกันเปิดศูนย์เรียนรู้การบริหารจัดการสินค้าเกษตรตลาดเกษตรกร จ.ราชบุรี โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และมีการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวเชิงอาหาร

สืบเนื่องจากพลเอกฉัตรชัย สาริกัลป์ยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมจ.ราชบุรี มีนโยบายให้ทุกจังหวัดดำเนินการจัดตั้งตลาดเกษตรกร เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตรของเกษตรกร ผู้ผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยได้มาตรฐาน เป็นเกษตรกรตัวจริง ต้องมาจำหน่ายสินค้าด้วยตัวเอง โดยมอบหมายให้สำนักงานเกษตรจังหวัดก่อสร้างตลาดเกษตรกรจังหวัดขึ้น บริเวณหน้าสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองทุกวันอังคารและวันศุกร์ตั้งแต่เช้าถึงช่วงเที่ยง ตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบัน รวมเวลา 5 ปี โดยปี 2561 สำนักงานเกษตรจังหวัดได้รับสนับสนุนงบประมาณจากกรมส่งเสริมการเกษตรจำนวน 15 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างอาคารศูนย์เรียนรู้การบริหารจัดการสินค้าเกษตร

ช่วงที่ผ่านมามีผู้บริโภคให้การตอบรับดี มีผู้บริโภคมาเลือกซื้อสินค้าประมาณสัปดาห์ละ 800-1,000 คน ยอดจำหน่ายประมาณ 225,000 บาท ต่อสัปดาห์ รวมระยะเวลา 5 ปี มียอดจำหน่ายรวมประมาณ 40 ล้านบาท มีร้านค้ามาร่วมจำหน่ายจำนวน 34 ร้าน แบ่งโซนร้านค้าออกเป็น 4 โซน ได้แก่ โซน A มีสินค้าประเภทประมงและแปรรูป โซน B สินค้าพืชผักผลไม้ ผ่านการรับรองมาตรฐาน GAP และเกษตรอินทรีย์ โซน C สินค้าปศุสัตว์และแปรรูป และโซนC เป็นสินค้าแปรรูปอื่น รวม 80 ร้าน ซึ่งเป็นนโนบายที่พัฒนาการเกษตรกร มุ่งเน้น 4 ประเด็นหลัก เรื่องลดต้นทุนการผลิต เพิ่มคุณภาพและผลผลิตต่อหน่วย การบริหารจัดการ และการวางแผนการผลิตและเพิ่มช่องทางการตลาด อีกทั้งเป็นการเชื่อมโยงผลผลิตที่มีคุณภาพและได้รับการรองมาตรฐานจากกิจกรรมแปลงใหญ่เข้าสู่ตลาดเกษตรกร

สุจินต์ นฤภัย(เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link