ปทุมธานี Oxford เตือนไทยเน้นพัฒนาภาษาเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ

ปทุมธานี Oxford เตือนไทยเน้นพัฒนาภาษาเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ

วันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ.2562 นางสาวอณัญญา อินพุ่ม ประธานกลุ่มเศรษฐกิจดิจิตอล ปทุมธานี สรุปผลหลังจากได้นำคณะนักศึกษาปริญญาเอกกลุ่ม New Biz1 มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีและผู้ประกอบการธุรกิจในประเทศไทย เข้าเยี่ยมชมศึกษาดูงาน และอบรมภาษาอังกฤษสำหรับการใช้งานเพื่อให้เกิดศักยภาพสูงสุด ณ มหาวิทยาลัย Oxford ประเทศอังกฤษ โดยมีการมุ่งเน้นถึงการให้ความรู้เรื่อง การสื่อสาร ซึ่งในงานปัจจุบันได้ให้ความเห็นว่าไม่ได้มีแต่เพียงภาษาอังกฤษเท่านั้นที่เป็นภาษาหลักในการใช้สื่อสาร แต่ยังรวมถึงภาษาจีนที่เข้ามามีบทบาทตามประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจยุคใหม่ ซึ่งในงานยังมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ว่าการที่จะมุ่งเน้นการพัฒนาการสื่อสารที่เป็นภาษาสากลไม่จำกัดอยู่ในภาษาท้องถิ่นเท่านั้น ทางมหาวิทยาลัย Oxford เองยังเล็งเห็นความสำคัญในการช่วยพัฒนาศักยภาพบุคลากร และการพัฒนาประเทศด้วยภาษา ซึ่งไม่เป็นเพียงเฉพาะภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่ยังเล็งเห็นถึงภาษาที่สำคัญในอนาคตเช่นภาษาจีนอีกด้วย โดยเริ่มต้นจากการใช้ภาษาให้ถูกต้องตามกาลเทศะ ตลอดจนระดับของภาษาที่เหมาะสมในแต่ละบุคคล การใช้ภาษาจึงมีความแตกต่างกันไปเช่น การใช้ภาษาทั่วไป, การใช้ภาษาสำหรับงานสื่อหรือโฆษณา, การใช้ภาษาสำหรับการทำธุรกิจ, และภาษาสำหรับการเขียน รวมถึงภาษาที่ใช้สำหรับบทความและงานวิจัยเป็นต้น

ทั้งนี้นางสาวอณัญญา อินพุ่ม กล่าวถึงมุมมองจากการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และสอบถามแนวความคิดจาก Professor Lisandro Gallardón; Creative Writing Professor and BA Philosophy จากทางมหาวิทยาลัย Oxford ฝากถึงชาวไทยว่า ภาษามีความสำคัญในการพัฒนาประเทศเป็นอย่างยิ่ง การเรียนไม่ว่าจะภาษาหรือวิชาใดๆก็ตามควรฝึกตั้งแต่ยังเป็นเด็ก และไม่หยุดที่จะเรียนรู้ต่อไปเรื่อยๆเพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพของตน ในส่วนของผู้ประกอบการที่ทำงานมานานแล้วหรือแม้แต่ผู้สูงอายุเองก็ยังคงสามารถที่จะเรียนรู้ได้เสมอ เพราะการศึกษาไม่มีวันหมดอายุ แต่จะทำให้เราเพิ่มศักยภาพได้มากขึ้นเสมอ ทั้งนี้ยังเล็งเห็นว่าภาษาในอนาคตที่กำลังจะเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้คือ ภาษาจีน แม้แต่อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญภาษาอังกฤษเองยังต้องเริ่มศึกษาตาม ไม่อย่างนั้นอาจได้รับผลกระทบในอนาคต

ส่วนมุมมองจากผู้ประกอบการหลัก ผู้เข้าร่วมอบรมอย่างคุณศักดิ์ชัย ธนบดีจิรพงศ์ รองนายกสมาคมอุตสาหกรรมเหล็กไทย กล่าวว่า การรู้ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะปัจจุบันนี้กล่าวได้ว่าภาษาอังกฤษคือภาษาราชการของโลกก็ว่าได้ อีกทั้งภาษาอังกฤษในหลายๆคำสามารถสื่อสารได้ดีกว่า เข้าใจได้ง่ายกว่าภาษาถิ่น จึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในการที่จะรู้และเข้าใจอย่างลึกซึ้ง เพราะหากสื่อสารกันผิดธุรกิจอาจเสียหายอย่างประเมินค่ามิได้

อนันต์ ปทุมธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link