วัดสวนหินผานางคอย ทำพิธีบวงสรวงองค์ปู่พญาอนันตภุชงค์นาคราช

วัดสวนหินผานางคอย ทำพิธีบวงสรวงองค์ปู่พญาอนันตภุชงค์นาคราช
เมื่อวันที่ 15 กค. 62 ที่บริเวณวัดสวนหินผานางคอย อำเภอศรีเมืองใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี หลวงปู่สมชาย วิจิตโต เจ้าอาวาสวัดสวนหินผานางคอย ประธานในพิธีฝ่ายสงฆ์ นายอภัย วุฒิโสภากร นายอำเภอเสลภูมิ ประธานฝ่ายฆราวาส นำประชาชนชาวจังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดใกล้เคียง และชาว สปป.ลาว จัดพิธีบวงสรวงองค์ปู่พญาอนันตภุชงค์นาคราช โดยนำพานบายศรีพญานาค ผลไม้ 9 ชนิด พร้อมด้วยของไหว้บูชาอื่น ๆ จำนวนมาก ซึ่งเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ และความเชื่อของชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำโขง
ในพิธีพระสงฆ์ได้เจริญพุทธมนต์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ให้ทรงหายจากพระอาการประชวร จากนั้นพิธีจุดเทียนชัย ถวายพระพร เนื่องในวันคล้ายวันประสูติวันที่ 13 กรกฎาคม 2562 เปิดแม่บายศรี เปิดองค์การเบื้องต้น รำถวายองค์ปู่พญาอนันตภุชงค์นาคราช และพิธีอัญเชิญพระพิฆเนศ ลงสู่แม่น้ำโขง
ทั้งนี้วัดสวนหินผานางคอย ( หลวงปู่พรหมมา เขมจาโร ) ตั้งอยู่ที่บ้านดงนา หมู่ที่ 5 ตำบลหนามแท่ง อำเภอศรีเมืองใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี ติดริมแม่น้ำโขง การเดินทางถ้าจากผาแต้มให้มาตามถนนหมายเลข 2112 ถึงป้อมยามบริการประชาชนบ้านหนามแท่ง ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปเลย เข้าไปอีก 14 กม. ทางจะเป็นทางลูกรังสลับกับคอนกรีตเป็นเนินเป็นโค้งขึ้นเขา ระหว่างทางจะเจอศาลเสด็จพ่อผาเมือง ขึ้นไปข้างบนจะเจอลานหินกว้างๆ มีลานจอดดุจสวรรค์สรรค์สร้าง ความสวยงามของวัดสวนหินผานางคอย หลวงปู่พรหมมา เขมจาโร “เทพเจ้าแห่งลุ่มลำน้ำโขง “ เมื่อมาถึงวัดจะมีเจดีย์หลวงปู่พรหมมาเด่นตระหง่าน หลวงปู่พรหมมา เขมจาโร นอนอยู่ในโลงแก้ว
สำหรับประวัติหลวงปู่พรหมมา ท่านเป็นพระที่มีอิทธิญาณบารมีแก่กล้า เป็นพระลึกลับอยู่บนยอดเขาห่างไกลผู้คน มุ่งบำเพ็ญจิตภาวนาเป็นสำคัญ เกิดเมื่อ พ.ศ. 2440 บวชเป็นสามเณรเมื่ออายุ 12 ปี จากนั้นได้ศึกษาพระธรรมวินัยและวิชากับสำเร็จลุน ที่เวินชัยนคร จำปาศักดิ์ นานถึง 6 พรรษา หลังจากที่สำเร็จลุนได้มรณภาพลง หลวงปู่พรหมมาก็ได้ร่วมเดินธุดงค์พร้อมกับหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ไปหาสถานที่อันสงบเงียบบำเพ็ญภาวนาตามป่าเขา หลวงปู่พรหมมาได้จำพรรษาที่ถ้ำแห่งหนึ่งบนยอดภูเขาควายนานถึง 45 พรรษา กล่าวกันว่าหลวงปู่พรหมมา ท่านมีครูบาอาจารย์เป็นฤาษีตาไฟ มีวิชาอาคมเข้มขลัง ต่อมาได้ธุดงค์ข้ามมายังฝั่งไทย เมื่อปีพ.ศ.2533 หลวงปู่พรหมมาได้เห็นว่าถ้ำสวนหิน ภูกระเจียว ในวันเดือนหงายจะมีสัตว์ป่านานาชนิดวิ่งกันขวักไขว่ เหมาะแก่การฝึกปฏิบัติตน จึงได้พักบำเพ็ญเพียรแต่นั้นมา ต่อมาเมื่อเวลา 22 นาฬิกา 11 นาที 31 วินาที ของวันที่ 23 ส.ค.2545 หลวงปู่พรหมมาได้มรณภาพอย่างสงบด้วยโรคหัวใจ สิริอายุรวม 105 ปี ณ วัดธาตุวราราม จังหวัดเลย
ส่วนตำนานรักอันอมตะ ” ผานางคอย ” ดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์ รูปปั้นหญิงสาวสวยงามตามนิมิตของหลวงปู่พรหมมา คือ นางพญาอินถา ลูกสาวตระกูลสูงศักดิ์แห่งเมืองจำปาศักดิ์ ประเทศลาว นางได้มานั่ง ณ ผาแห่งนี้ทุกวัน เพื่อคอยการกลับมาของสามีที่ออกไปรบ แต่แล้วในที่สุดนางก็ได้ข่าวการเสียชีวิตของสามี นางโศกเศร้าเสียใจอย่างยิ่ง บนหน้าผาแห่งนี้

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link