งานแห่เทียนอุบลฯ คึกคัก นักท่องเที่ยวนับแสน แห่ชมต้นเทียนประกอบขบวนแห่อันยิ่งใหญ่.!

งานแห่เทียนอุบลฯ คึกคัก นักท่องเที่ยวนับแสน แห่ชมต้นเทียนประกอบขบวนแห่อันยิ่งใหญ่.!
วันนี้ ( 17 ก.ค.62 ) ผู้สื่อข่าวของเรา รายงานมาว่า บรรยากาศในงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2562 ของจังหวัดอุบลราชธานี เป็นไปด้วยความคึกคัก มีนักท่องเที่ยวนับแสนคน ทะลักเข้าชมขบวนต้นเทียนพร้อมขบวนแห่ประจำต้นเทียนจากคุ้มวัดต่าง รวม 53 ต้น ซึ่งมีต้นเทียนทั้งประเภทแกะสลักขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก ต้นเทียนประเภทติดพิมพ์ขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก รวมทั้งต้นเทียนโบราณแบบใหญ่และขนาดกลาง จำนวนทั้งสิน 53 ต้น ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาปรอยๆ ตั้งแต่ช่วงเช้ามืด จนถึงเวลาประมาณ 9.00 น. เศษๆ สายฝนจึงได้หมดไป
พิธีเปิดงานแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี ปิ 2562 ภายใต้ชื่องาน “118 ปี เทียนพรรษาเทิดราชาขวัญของแผ่นดิน” ได้เริ่มขึ้นในเวลา 08.30 น. โดยมีนายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีเป็นประธานเปิดงาน ณ บริเวณหน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม ถนนอุปราช ในเมืองอุบลราชธานี หลังเปิดงานขบวนต้นเทียนพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 10 ได้เคลื่อนตัวเป็นขบวนแรก และติดตามด้วยขบวนต้นเทียนจากประเทศภูฏาน ที่ส่งมาร่วมงานในครั้งนี้ จากนั้นจะเป็นขบวนต้นเทียน ขบวนฟ้อนรำ จากคุ้มวัดต่างๆ ได้เคลื่อนตัวออกไปทีละขบวน โดยขบวนแรกเป็นต้นเทียนจากวัดทุ่งศรีเมือง ซึ่งเป็นต้นเทียนประเภทแกะสลักขนาดใหญ่ และต่อด้วยขบวนต้นเทียนและขบวนฟ้อนรำจากคุ้มวัดอื่นๆ ซึ่งแต่ละขบวน จะมีต้นเทียนที่วิจิตร ตระการตา ประกอบขบวนฟ้อนรำอันสวยงาม ให้นักท่องเที่ยวได้ชมทั้งสองฟากฝั่งถนน ทั้งที่นั่งชมอยู่บนอัฒจันทร์ และ ที่ยืนดูอยู่ข้างถนน ท่ามกลางความประทับใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวเทศ กว่าแสนคน
อนึ่ง ขบวนแห่เทียนพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานี ในปีนี้ ได้เริ่มแห่ตั้งแต่บริเวณหน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม ถนนอุปราช ในเมืองอุบลราชธานี ไปจนถึงบริเวณหน้าปั๊มเอสโซ่ ถนนชยางกูร ในเมืองอุบลราชธานี รวมระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร และ มีคณะกรรมการตัดสินขบวนแห่อยู่ 5 จุด คือบริเวณหน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม บริเวณศาลากลางหลังเก่า บริเวณหน้าโรงแรมบัวบูติก บริเวณหน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สาขากิโลศูนย์ และ จุดสุดท้ายคือบริเวณหน้าปั้มน้ำมันเอสโซ่ บนถนนชยางกูร ในเมืองอุบลราชานี ซึ่งแต่ละจุด ได้มีนักท่องเที่ยวมายืนออกันจนแน่นขนัด เพื่อชมความสวยงาม วิจิตร ตระการตา ของต้นเทียนแต่ละต้นแต่ละประเภท รวมทั้งชมความสวยงามของขบวนฟ้อนรำหรือขบวนแห่ต้นเทียนแต่ละต้นที่มาจากคุ้มวัดต่าง อีกด้วย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน ชื่นมื่น กันถ้วนหน้า ส่วนผลการประกวดต้นเทียนแต่ละประเภท จะมีการประกาศผลในค่ำวันเดียวกันนี้


กิตติภณ เรืองแสน / ข่าว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link