บก.ตม.5 จับกุมตัวผู้ต้องหายาเสพติด ลักลอบซุกซ่อนยาเสพติดนำเข้ามาในราชอาณาจักร

บก.ตม.5 จับกุมตัวผู้ต้องหายาเสพติด ลักลอบซุกซ่อนยาเสพติดนำเข้ามาในราชอาณาจักร

ตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่องการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ ของชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยว ในประเทศไทยโดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม.ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ นั้น
สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.สตม., พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม., , พล.ต.ต.พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง ผบก.ตม.5, พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ รอง ผบก.ตม.5 และ พ.ต.อ.ชัชชัย สำเนียง ผกก.ตม.เชียงราย ร่วมแถลงข่าวการจับกุมดังนี้
สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองโดยตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย กองบังคับการ ตรวจคนเข้าเมือง ๕ ได้รับการประสานจากหน่วยงานความมั่นคงและหน่วยการข่าวในพื้นว่าจะมี การลักลอบขนยาเสพติดผ่านช่องทางจุดผ่านแดนถาวร โดยซุกซ่อนมาในร่างกาย เสื้อผ้า รองเท้าหรือสัมภาระสิ่งของติดตัว เจ้าหน้าที่จึงได้เข้มงวดในการตรวจบุคคลที่ผ่านเข้าออก โดยบูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ศุลกากร เจ้าหน้าที่ทหาร ร้อย 3 ฉก.ม.2
ในเวลาต่อมาตามวันเวลาที่เกิดเหตุ พบชายต้องสงสัยจำนวน 2 คน ทราบชื่อภายหลังคือ 1. นายวิษณุ และ 2. นายพงศ์ภัค ผ่านเข้ามาบริเวณช่องตรวจบุคคลคนไทยขาเข้า เจ้าหน้าที่สังเกตเห็นมีพฤติการณ์พิรุธน่าสงสัย เดินในลักษณะท่าทางผิดปกติ จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรแม่สาย แจ้งเหตุแห่งความสงสัยให้ทราบและได้สอบถามว่ามีสิ่งใดซุกซ่อนอยู่ภายใต้รองเท้าและได้ให้ผู้ต้องสงสัยถอดรองเท้าเพื่อตรวจสอบ พบว่ารองเท้าที่ผู้ต้องสงสัยสวมใส่มาทั้งสี่ข้าง มีวัตถุเป็นเม็ดสีส้มแดง เม็ดสีเขียว ห่อหุ้มด้วยกระดาษ และพันด้วยพลาสติกใสรวมอยู่ด้วยกัน ซุกซ่อนอยู่ใต้แผ่นรองเท้า จำนวนข้างละ 1 หีบห่อ รวมจำนวน 4 หีบห่อ รวมเม็ดสีเขียวบนเม็ดมีอักษร WY จำนวนประมาณ 110 เม็ด เม็ดสีส้มแดงบนเม็ดมีตัวอักษร WY รวมจำนวนประมาณ 11,758 เม็ด และยังพบวัตถุเป็นเกล็ดสีขาว ซุกซ่อนรวมกับวัตถุที่เป็นเม็ดสีส้มแดง และสีเขียว อีกจำนวน 2 หีบห่อ น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 405 กรัม
สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองโดยตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศุลกากรแม่สายได้นำวัตถุดังกล่าวมาทดสอบด้วยน้ำยาทดสอบสารเสพติดเบื้องต้น (Maquis Test) ต่อหน้านายวิษณุฯ และ นายพงศ์ภัคฯ ผลการตรวจสอบวัตถุดังกล่าวเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ซึ่งใน การทดสอบถือว่าวัตถุดังกล่าวเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) รวมจำนวน 4 หีบห่อ รวมเม็ดสีเขียวจำนวนประมาณ 110 เม็ด เม็ดสีส้มแดงประมาณ 11,758 เม็ด และเจ้าหน้าที่ได้นำวัตถุเกล็ดสีขาวมาทดสอบด้วยน้ำยาทดสอบสารเสพติดเบื้องต้น (Maquis Test) ผลการตรวจสอบพบว่าเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล จำนวน 2 หีบห่อ ซึ่งในการทดสอบถือว่าเป็นยาเสพติดโทษประเภท 1 (ไอซ์)

จากการสอบถามแหล่งที่มาของยาเสพติดดังกล่าว นายวิษณุฯและนายพงศ์ภัคฯ ให้ข้อมูลว่าได้รับโทรศัพท์จากนายปี้ชาวเมียนมา ติดต่อมายังนายวิษณุฯ โดยแจ้งว่าให้ไปรับของที่จังหวัด ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา จึงข้ามไปยังประเทศเมียนมาเมื่อวันที่ 16 ก.ค.62 เวลา 19.00 น. และได้พบชายพม่าเดินมาบอกให้ไปพักที่โรงแรมไม่ทราบชื่อ เมื่อเข้าไปในห้อง พบว่าของกลางดังกล่าวทั้งหมดถูกเตรียมไว้แล้ว ต่อมาเช้าวันที่ 17 ก.ค.62 เวลาประมาณ 07.00 น. จึงนำของดังกล่าวเดินข้ามมายังประเทศไทยและถูกจับกุมดังกล่าว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาพร้อมทั้งสิทธิแก่ผู้ต้องหา ทั้งสองคน แล้วควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรแม่สายเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
คดีดังกล่าวผู้ต้องหาและขบวนการมีการปรับเปลี่ยนวิธีการลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาในราชอาณาจักร เพื่อเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยในสังกัดสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เข้มงวดในการตรวจบุคคลและยานพาหนะที่เข้าออกราชอาณาจักร เพื่อเป็นป้องกันมิให้ขบวนการลักลอบนำยาเสพติดเข้ามา ในราชอาณาจักร
สตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม.มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link