รองเลขาฯพรรคไทยศรีวิไลย์ เข้าพบ ผอ.สิ่งแวดล้อมภาคที่ 12 อุบลฯ ติดตามเรื่องโรงงานน้ำตาล

รองเลขาฯพรรคไทยศรีวิไลย์ เข้าพบ ผอ.สิ่งแวดล้อมภาคที่ 12 อุบลฯ ติดตามเรื่องโรงงานน้ำตาล
กรณี นายจำรูญศักดิ์ จันทรมัย ประธานองค์กรตรวจสอบทุจริตคอร์รัปชั่นภาคอีสาน รองเลขาธิการพรรคไทยศรีวิไลย์ ลำดับที่ 1 ในฐานะที่ทำหน้าที่ในตำแหน่งผู้ช่วยเกี่ยวกับการตรวจสอบการตั้งโรงงานน้ำตาลและการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังชีวมวลที่จังหวัดอำนาจเจริญ ที่ส่งผลกระทบให้ประชาชนในจังหวัดอำนาจเจริญและยโสธรได้รับความเดือดร้อน และเมื่อวานนี้ (18ก.ค.62) นายจำรูญศักดิ์ จันทรมัย ได้เดินทางไปที่โยธาธิการจังหวัดอำนาจเจริญ เพื่อขอทราบข้อมูลข่าวสารความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติการผังเมือง และได้ขออนุญาตเจ้าหน้าที่ค้นหาผังเมืองในตัวเมืองจังหวัดอำนาจเจริญ เพื่อที่จะได้นำไปใช้เป็นฐานข้อมูลให้กับส.ส. เพื่อขอเปิดกระทู้ในสภา ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น
เกี่ยวกับความคืบหน้าใสนเรื่องดังกล่าว ล่าสุด วันนี้ ( 19 ก.ค.62 ) นายจำรูญศักดิ์ จันทรมัย ได้เปิดเผยกับทีมงานข่าวของเรา หลังจากเดินทางไปที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 12 อุบลราชธานี ถนนคลังอาวุธ ตำบลขามใหญ่ อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ว่า วันนี้ผมได้ติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการใช้อำนาจหน้าที่ของหน่วยงานราชการในการอนุมัติให้ก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมโรงน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล โดยได้เดินทางไปที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมที่ 12 อุบลราชธานี เพื่อขอพบท่านผู้อำนวยการเพื่อขอสอบถามเกี่ยวกับหน้าที่ที่ไปเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวซึ่งปรากฏว่าท่านติดราชการ แต่ผมก็ได้มีโอกาสพบกับเจ้าหน้าที่อีกท่านหนึ่งซึ่งเป็นนักวิชาการและมีหน้าที่เกี่ยวกับการตรวจวัดคุณภาพของน้ำท่าจังหวัด ซึ่งลำเซบายถือว่าเป็นหนึ่งในโครงการที่จะต้องทำการตรวจวัดคุณภาพน้ำโดยการตั้งสถานีตรวจวัดคุณภาพน้ำที่ลำเซบาย
นายจำรูญศักดิ์ จันทรมัย กล่าวอีกว่า นักวิชาการคนดังกล่าว ได้ชี้แจงว่า จุดที่ตั้งบริเวณตรงกันข้ามกับบ้านเชียงเพ็งชาวบ้านไม่ให้ตั้งสถานีดังกล่าวจะจัดการลงพื้นที่ที่ผ่านมาและผมเองได้สอบถามถึงความเป็นมาเกี่ยวกับการตั้งสถานี ก็ได้รับคำตอบว่า ความต้องการของชาวบ้านที่มีการเรียกร้องของกลุ่มรักลำเซบายทราบมาว่าโรงงานจะดูดเอาน้ำจากลำเซบายเพื่อไปใช้ในการประกอบอุตสาหกรรมทั้ง 2 อย่างซึ่งจะทำให้น้ำในลำเซบายไม่เพียงพอต่อความต้องการในด้านเกษตรกรรมซึ่งในประเด็นดังกล่าวลำเซบายอยู่ห่างจากโรงงานประมาณ 5 กิโลเมตร ซึ่งผลกระทบเกี่ยวกับน้ำเสียที่จะปล่อยลงลำเซบายจะไม่มี แต่จะถูกโรงงานอุตสาหกรรมใช้น้ำจากลำเซบายในช่วงน้ำไหลหลากซึ่งเป็นความเข้าใจของชาวบ้านและอีกฝ่ายหนึ่งซึ่งเป็นในหน่วยงานราชการที่มีหน้าที่โดยตรงเกี่ยวกับการตรวจวัดคุณภาพน้ำได้แจ้งกลับทางกระผมว่าการตั้งสถานีดังกล่าวเพื่อตรวจวัดคุณภาพน้ำในลำเซบายว่ามีความเสื่อมเสียอะไรอย่างไรหรือไม่และเป็นการตั้งจุดเฝ้าระวังซึ่งไม่มั่นใจว่าทางโรงงานอาจจะทำบายพาสน้ำเสียลงสู่ลำเซบายหรือไม่ ซึ่งจะเป็นผลดีกับพี่น้องชุมชนหากพบว่าเป็นการปล่อยน้ำเสียหรือระบบน้ำในลำเซบายเกิดเน่าเหม็นหรือเสื่อมคุณภาพจะได้หาทางดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน
เมื่อผมได้มีโอกาสได้รับฟังในส่วนของข้าราชการที่มีหน้าที่โดยตรงเกี่ยวกับการวัดคุณภาพน้ำ จึงได้ประสานไปยังชุมชน แกนนำชุมชน เพื่อเร่งดำเนินการสร้างความเข้าใจของทั้งสองฝ่าย ซึ่งผมก็ได้มีโอกาสนัดระหว่างฝ่ายชุมชนกับในส่วนของข้าราชการที่เกี่ยวข้องสำหรับหน่วยงานดังกล่าวซึ่งยกเว้นหน่วยงานอื่นที่ยังไม่ได้เข้าไปพบเพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างกัน ความคืบหน้ากับการที่เข้าไปพบสำนักงานสิ่งแวดล้อมก็เห็นเป็นประจักษ์เกี่ยวกับการตรวจวัดคุณภาพน้ำในวันนี้ ส่วนในระบบของ EIA เป็นเรื่องของหน่วยงาน สผ.จากส่วนกลางที่จะต้องให้คำตอบเกี่ยวกับด้าน AIA ได้ สำหรับความคืบหน้าประเด็นเรื่องของการตรวจวัดคุณภาพน้ำจะนำเรียนอีกครั้งเมื่อทั้งสองฝ่ายได้ลงพื้นที่ร่วมกัน
นายจำรูญศักดิ์ จันทรมัย ได้กล่าวในตอนท้ายอีกว่า ส่วนในประเด็นของชุมชนที่อยู่ในเขตเทศบาลตำบลน้ำปลีก อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ ความต้องการการตรวจวัดคุณภาพน้ำที่ได้มีการพูดกันก็อยากจะขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 12 อุบลราชธานี ที่มีหน้าที่เกี่ยวกับการตรวจวัดคุณภาพน้ำซึ่งเป็นหน่วยงานย่อยได้ตั้งสถานีอัตโนมัติในการตรวจวัดคุณภาพน้ำบริเวณลำห้วยผี ลำห้วยปลาแดก ซึ่งอยู่ติดกับบริเวณพื้นที่ของการก่อสร้างโรงงานและจุดบ่อพักน้ำดีและน้ำเสียของโรงไฟฟ้าชีวมวลและโรงงานน้ำตาล ประเด็นที่เกิดขึ้นทางฝ่ายชุมชนจะต้องให้ความร่วมมือกับทางหน่วยงานราชการสิ่งแวดล้อมเพื่อเข้าทำการตั้งสถานีในการตรวจสอบวัดคุณภาพน้ำเนื่องด้วยประเด็นว่าหากจะเข้าไปในส่วนของโรงงานซึ่งเป็นพื้นที่เอกชนจะไม่มีกฎหมายรองรับให้กับหน่วยงานที่เข้าไปทำการตรวจสอบ โดยประเด็นดังกล่าวผมก็ได้มีการพูดคุยเพื่อขอความร่วมมือกับชุมชนที่จะพาเจ้าหน้าที่จาก สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 12 อุบลราชธานี มาตรวจสอบคุณภาพน้ำเพื่อเข้าไปยังลำห้วยผี ตลอดจนลำห้วยที่มีแนวเขตติดกับโรงงานไฟฟ้าชีวมวลและโรงงานน้ำตาล ความคืบหน้าในการลงพื้นที่ของกระผมในนามรองเลขาธิการพรรคไทยศรีวิไลย์ เพื่อทำหน้าที่ในการหาข้อมูล เพื่อสรุปไปยังท่านส.ส.คุณมงคลกิตติ์สุขสินธารานนท์ เพื่อนำไปสู่กระบวนการอภิปรายในสภาเพื่อหาทางออกในเรื่องดังกล่าว ต่อไป

ทีมข่าวเฉพาะกิจ / รายงาน.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link