สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์ฯ สร้างจิตสำนึกให้เด็ก และเยาวชนเห็นคุณค่าชีวิตสัตว์

สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์ฯ สร้างจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนเห็นคุณค่าชีวิตสัตว์

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 เดือนกรกฎาคม พ.ศ.2562 ที่โรงเรียนคลองบางน้ำจืด ตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ นายอมร ชุมศรี ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ และ กรรมการสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศ ไทย (TSPCA) พร้อมด้วย ดร.สาธิต ปรัชญาอริยะกุล เลขาธิการและผู้อำนวยการสมาคมฯ เจ้าหน้าที่สมาคมฯ และอาสาสมัคร ได้จัดกิจกรรมรักสัตว์ในโรงเรียน หัวข้อ ลูกเสือสวัสดิภาพสัตว์ ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมในวิชาเรียนลูกเสือสามัญ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 133 คน โดยมี นายแมน มั่นคง ผู้อำนวยการโรงเรียนคลองบางนำ้จืด และคณะครู ให้การต้อนรับเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้

โครงการรักสัตว์ในโรงเรียนเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ.2545 จนในปี พ.ศ.2549 สมาคมฯ ได้ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ โดยคุณหญิง ดร.กษมา วรวรรณ ณ อยุธยา ปลัดกระทรวงศึกษาธิการในขณะนั้น นำกิจกรรมโครงการรักสัตว์ในโรงเรียนออกเผยแพร่ตามโรงเรียนต่างๆ ที่สังกัดภายใต้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) โดยมีวัตถุประสงค์ในการรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนได้ตระหนักเห็นคุณค่า เกิดความเมตตากรุณาและปฏิบัติต่อสัตว์นั้นได้อย่างถูกต้อง และเพื่อเป็นการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานด้านการศึกษา ทั้งภาครัฐ เอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสอดส่องป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ในการร่วมกันแก้ปัญหาอย่างสันติวิธี

สำหรับการจัดกิจกรรมรักสัตว์ในโรงเรียนครั้งนี้ ได้นำแผนการจัดกิจกรรมลูกเสือสวัสดิภาพสัตว์ ตามข้อบังคับคณะลูกเสือแห่งชาติฯ และกฎลูกเสือข้อที่ 6 ลูกเสือมีความเมตตากรุณาต่อสัตว์ ร่วมบูรณาการกับองค์ความรู้ด้านการป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ FIVE FREEDOMS พร้อมทั้งกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับที่เป็นปัจจุบัน ในด้านการส่งเสริมสวัสดิภาพสัตว์เพื่อสวัสดิภาพคนที่ต้องอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ และเพื่อพัฒนาลูกเสือทั้งทางกาย สติปัญญา จิตใจ และศีลธรรมให้เป็นคนดี มีความรับผิดชอบและช่วยสร้างสรรค์สังคมให้เกิดความสามัคคีและมีความเจริญก้าวหน้าต่อไป

วันนี้ได้มีการจัดกิจกรรมฐานการเรียนรู้ 5 ฐานกิจกรรม FIVE FREEDOMS ที่สนุกสนาน เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ในหลักสากลของสวัสดิภาพสัตว์ ที่สัตว์ทุกชนิดพึงจะต้องได้รับอิสรภาพ 5 ประการ คือ อิสรภาพจากความหิวและกระหาย อิสรภาพจากความไม่สะดวกสบาย อิสรภาพจากความเจ็บปวด การบาดเจ็บ หรือเป็นโรค อิสรภาพจากความกลัว และความทุกข์ทรมาน และอิสรภาพที่จะแสดงออกซึ่งพฤติกรรมตามธรรมชาติ อีกทั้งได้ฝึกทักษะกระบวนการของลูกเสือในการเป็นผู้สังเกต ช่วยเหลือ และสามารถเอาตัวรอดจากอันตรายได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการนำไปใช้ปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้จริงอีกด้วย

ผ่านเลนส์ 005~รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link