ปทุมธานี บิ๊กแจ๊สเป็นห่วงต้นไม้อายุ300ปีหวังพัฒนาวัดสิงห์และอำเภอสามโคกเป็นแห่งท่องเที่ยวที่ยั่งยืน

ปทุมธานี บิ๊กแจ๊สเป็นห่วงต้นไม้อายุ300ปีหวังพัฒนาวัดสิงห์และอำเภอสามโคกเป็นแห่งท่องเที่ยวที่ยั่งยืน
เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 22 กรกฎาคม 2562 ที่วัดสิงห์ ตำบลสามโคก อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ประธานมูลนิธิมงคล-จงกลธูปกระจ่าง เป็นห่วงต้นไม้อายุ 300 ปี จะโค่นต้นล้มลงคลองวัดสิงห์ และหวังพัฒนาวัดสิงห์ โบราณสถานเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดปทุมธานีที่ยั่งยืน
พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง พร้อมนายเอนก สมบุญ นายกเทศมนตรีตำบลสามโคก ได้เดินสำรวจบริเวณโบราณสถานรอบวัดสิงห์ พบว่าจังหวัดปทุมธานีเป็นจังหวัดที่มีทุนทางสังคมและวัฒนธรรมอยู่ในทุกพื้นที่ ซึ่งล้วนแล้วแต่ทรงคุณค่าและแสดงถึงภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมาจากบรรพบุรุษ โดยเฉพาะอำเภอสามโคกสามารถพัฒนาส่งเสริมให้เป็นเมืองท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมได้เพราะมีความพร้อมทุกด้านขาดแต่การส่งเสริมเท่านั้นและที่วัดสิงห์ ก็เป็นวัดคู่เมืองสามโคกมาอย่างช้านาน โดยวัดแห่งนี้สร้างขึ้นในสมัยอยุธยา มีต้นสะตืออายุกว่า 300 ปี ซึ่งในปีนี้กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ประกาศต้นสะตือที่วัดสิงห์เป็น 1 ใน 88 ต้นไม้เป็น “รุกขมรดกของแผ่นดิน” เพื่อรวบรวมข้อมูลต้นไม้เพื่อเผยแพร่และส่งเสริมให้เกิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และให้เด็กเยาวชนประชาชนเห็นความสำคัญของต้นไม้ นอกจากนี้ยังมีอุโบสถเก่าแก่อายุ 352 ปี มีวิหารโถงศาลาดินเป็นอาคารทรงไทย โกศพญากรายหน้าวิหารน้อย มีพระประธาน 4 ทิศ เป็นวัดเดี่ยวที่ประชาชนมากราบไหว้แล้วมีพระคุ้มครองถึงสี่ทิศซึ่งควรจะสนับสนุนเป็นท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดปทุมธานี
ด้านพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง กล่าวว่า ตนเองมีความเป็นห่วงต้นสะตืออายุกว่า 300 ปี ที่ทางกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้เลือกให้เป็นรุกขมรดกของแผ่นดิน เนื่องจากต้นไม้ดังกล่าวเป็นต้นไม้โบราณมีขนาดใหญ่โต ขึ้นอยู่ริมวัดข้างคลองวัดสิงห์ เกรงว่าต้นไม้จะโค่นล้มลงไปในคลอง และที่ต้นไม้ถูกต้นโพธิ์กาฝากขึ้นล้อมต้นจนเกือบมิด อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาดูแล ตนเองมีความพร้อมที่จะเข้ามาช่วยเหลือปรังปรุงและสนับสนุนในการดูแลต้นไม้ที่สำคัญของจังหวัดปทุมธานีต้นนี้ ถึงว่าเป็นของมีค่าของจังหวัดปทุมธานีที่ผ่านมาขาดการดูแลจากหน่วยงานในจังหวัดต้องรักษาไว้เป็นสมบัติให้ลูกให้หลานในอนาคตจะไม่มีต้นไม้ที่ใหญ่โตแบบบนี้ให้ลูกหลานมาดูอีกแล้วหากต้นนี้ล้มลง เบื้องต้นได้คุยกับพระฎีกาอรรถพล อนุจารี เจ้าอาวาสวัดสิงห์จะได้ประสานกรมส่งเสริมวัฒนธรรมก่อน.

Alan pathum thani

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link