รองเลขาธิการพรรคไทยศรีวิไลย์ รุก.! สนง.ที่ดินอำนาจเริญ กรณีตั้งโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าพลังชีวมวลที่อำนาจเจริญ

รองเลขาธิการพรรคไทยศรีวิไลย์ รุก.! สนง.ที่ดินอำนาจเริญ กรณีตั้งโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าพลังชีวมวลที่อำนาจเจริญ
คืบหน้า.! กรณี นายจำรูญศักดิ์ จันทรมัย ประธานองค์กรตรวจสอบทุจริตคอร์รัปชั่นภาคอีสาน รองเลขาธิการพรรคไทยศรีวิไลย์ ลำดับที่ 1 ในฐานะที่ทำหน้าที่ในตำแหน่งผู้ช่วยเกี่ยวกับการตรวจสอบการตั้งโรงงานน้ำตาลและการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังชีวมวลที่จังหวัดอำนาจเจริญ ที่ส่งผลกระทบให้ประชาชนในจังหวัดอำนาจเจริญและยโสธรได้รับความเดือดร้อน
วันนี้ ( 22 ก.ค.62 ) นายจำรูญศักดิ์ จันทรมัย ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวของเราว่า วันนี้ ผมได้เดินทางไปที่สำนักงานที่ดินจังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนชยางกูร ต.โนนหนามแท่ง อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ เพื่อค้นหาคำตอบมาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับประเด็นของลำห้วยน้อย ลำห้วยเตย ลำห้วยอื่นที่ไม่มีชื่อ
นายจำรูญศักดิ์ จันทรมัย กล่าวว่า จับประเด็นที่ชาวบ้านกลุ่มผู้คัดค้านการก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมน้ำตาลและโรงไฟฟ้าพลังชีวมวลได้สะท้อนถึงปัญหาเกี่ยวกับแนวเขตที่ดินของลำห้วยสาธารณะ ลำห้วยน้อย ลำห้วยเตย ลำห้วยไม่มีชื่อ ซึ่งจากที่มีการร้องคัดค้านและสอบถามเพื่อให้ทางราชการได้ทำการรังวัดชี้แนวเขตของที่ดินดังกล่าวซึ่งมีการเรียกร้องกันมาตั้งแต่พ.ศ. 2558 จนมาถึงปัจจุบัน และ มีการส่งหนังสือเพื่อร้องขอความเป็นธรรมต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 10 พรรคเล็ก ที่บ้านส.ส.เทพ พรรคพลังไทยรักไทย ผมเองในฐานะรองเลขาพรรคไทยศรีวิไลย์ และเป็นผู้ช่วยส.ส.นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ได้เข้าพบนายชัยยศ หะไว หัวหน้ารางวัดที่ดินจังหวัดอำนาจเจริญซึ่งเพิ่งย้ายมาจากจังหวัดนครสวรรค์ได้ประมาณ 3 สัปดาห์ โดยผมได้ติดตามเอกสารที่มีการขอให้ที่ดินได้ไปทำการรังวัดห้วยน้อย ห้วยเตย ห้วยไม่มีชื่อ ตามที่มีการร้องขอจากพี่น้องประชาชน เอกสารดังกล่าวทางที่ดินได้ทำการประมาณการค่าใช้จ่ายรายการออกรางวัดและก็ได้มีการส่งหนังสือประมาณการไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำปลีก อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ ซึ่งค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานตรวจสอบทำรังวัดเพื่อหาแนวเขตดังกล่าวจะต้องใช้เงินประมาณร่วม 110,000 บาท และได้ทำการตอบหนังสือไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำปลีก เป็นที่เรียบร้อยแล้วแต่ทราบมาว่าทางองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำปลีกไม่มีงบประมาณดังกล่าวประเด็นที่เกิดขึ้นจึงทำให้ที่ดินไม่สามารถออกไปรังวัดแนวเขตห้วยสาธารณะ 3 ห้วยดังกล่าวได้ สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาจึงเป็นข้อกังขาและถูกนำไปตั้งข้อสังเกตก็มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐไปต่างๆนานา ส่วนข้อเท็จจริงดังกล่าวผมก็ได้ทราบมาชัดถ้อยชัดคำว่าองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำปลีกยังไม่มีงบประมาณเพื่อจะจ่ายให้กับสำนักงานที่ดินในการออกไปรังวัดแนวเขตดังกล่าว

คำถามที่จะต้องถูกถามและหาคำตอบตอบมาว่าประเด็นจำนวนเงินประมาณ 1 แสนบาทที่จะต้องนำมาจ่ายรังวัดที่ดินเพื่อให้ออกการไปสำรวจหาแนวเขตห้วยน้ำสาธารณะหากองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำปลีกและอ้างว่าไม่มีงบประมาณดังกล่าวตลอดจนมีการสร้างโรงงานและผลิตกระแสไฟฟ้าจนแล้วเสร็จแล้วตอบเพียงคำถามเดียวไม่มีงบประมาณในการจ้างให้กับรังวัดที่ดินเพื่อไปทำการตรวจสอบแนวเขตจะเกิดอะไรขึ้นและจะต้องปล่อยปัญหาดังกล่าวคาราคาซังไปนานแค่ไหน และ คำถามต่อมาชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่าการซื้อขายที่ดินให้กับโรงงานอุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่เพื่อผลิตน้ำตาลและกระแสไฟฟ้าที่ได้จากชีวมวลมีใบโฉนดแสดงพื้นที่อย่างชัดเจนการแสดงแนวเขตห้วยน้ำสาธารณะ 3 ห้วย ไม่น่าจะเป็นที่ทำงานยากและประเด็นที่เกิดขึ้นป่าสาธารณะชุมชนที่มีต้นยางนาเกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติตามลำห้วยในขณะนี้ต้นไม้ดังกล่าวเป็นสิ่งที่รักและหวงแหนของชุมชนจึงอยากจะให้เจ้าหน้าที่ที่ดินเพื่อออกทำการรังวัดอย่างเร่งด่วนเพื่อรักษาป่าชุมชนประเด็นที่ต้องตั้งคำถามตามมาลำห้วยน้อยซึ่งเป็นลำห้วยมีความยาวประมาณ 3 กิโลเมตรได้ผ่านเส้นทางระหว่างกลางของที่ดินทั้งหมดในการก่อสร้างโรงน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลจึงทำให้ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่าลำห้วยสาธารณะที่จะต้องรักษาป่าชุมชนและใช้ลำห้วยรายการเกษตรกรรมและดำรงไว้ซึ่งอาชีพประมงหากมีการรุกล้ำถมดินและตัดต้นไม้ยางนาใครจะรับผิดชอบ ประเด็นถัดมา เส้นทางลำห้วยซึ่งผ่านที่ดินของโรงงานอุตสาหกรรมการใช้เส้นทางลำห้วยสาธารณะของชาวบ้านจะสามารถใช้ได้ตามปกติหรือไม่เนื่องด้วยประเด็นว่าในขณะนี้โรงงานได้มีการตั้งป้อมยามและระวังแนวเขตห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปในโรงงานการที่จะใช้แนวเส้นทางของห้วยน้ำสาธารณะดังกล่าวจะเป็นอันตรายต่อวิถีชีวิตชุมชนและวิถีชีวิตชุมชนป่ารวมไปถึงสวัสดิภาพชีวิตของชุมชนหรือไม่
ประเด็นที่ต้องตั้งคำถามตามมาแนวทางลำห้วยสาธารณะที่มีความยาวมากกว่า 3 กิโลเมตรและมีเส้นทางไปบรรจบกับลำห้วยปลาแดกที่ไหลลงสู่ลำเซบายประเด็นที่เกิดขึ้นหากมีน้ำเสียเล็ดรอดในลักษณะของการดูดซับซึมน้ำจากใต้ดินรวมไปถึงน้ำชั้นบาดาลและหากมีน้ำเสียไหลผ่านห้วยน้อยซึ่งเป็นลำห้วยผ่านเส้นทางแปลงที่ดินของการสร้างสาวโรงงานแล้วทำให้น้ำเน่าเสียประเด็นดังกล่าวหน่วยงานใดหรือมีระเบียบข้อกฎหมายใดจะสามารถฟื้นฟูระงับยับยั้งได้คือหน่วยงานใด สิ่งที่เกิดขึ้นของการตั้งคำถามภาคประชาชนไม่ฟังที่ไม่เห็นด้วยตั้งคำถามมาว่าตลอดระยะลำห้วยซึ่งในขณะนี้ความชัดเจนของความกว้างลำห้วยทั้ง 3 ห้วยมีแนวเขตหรือมีกฎหมายจากหน่วยงานใดควบคุมหรือไม่เพราะตลอดระยะแนวฝั่งทั้งสองด้านชาวบ้านว่ามีกฎหมายใดคุ้มครอง

นายจำรูญศักดิ์ จันทรมัย ประธานองค์กรตรวจสอบทุจริตคอร์รัปชั่นภาคอีสาน รองเลขาธิการพรรคไทยศรีวิไลย์ ลำดับที่ 1 กล่าวอีกว่า จับประเด็นที่ผมได้มีโอกาสพบเจ้าหน้าที่รังวัดที่ดินในวันนี้ผมก็ได้เห็นเป็นประจักษ์ในเรื่องของค่าใช้จ่ายที่ชาวบ้านยังเป็นข้อกังขาอยู่ว่าทำไมเจ้าหน้าที่ที่ดินไม่ออกไปสำรวจรังวัดแนวเขตของลำห้วยให้เป็นที่ประจักษ์ว่าแนวเขตลำห้วยถึงไหนกว้างยาวเท่าไหร่และที่สำคัญประเด็นดังกล่าวที่ต้องตั้งคำถามตามมาหากกรณีที่อบตน้ำปลีกได้กล่าวอ้างว่าไม่มีงบประมาณในการจ่ายให้กับรังวัดที่ดินจังหวัดอำนาจเจริญเพื่อลงไปสำรวจแนวเขตของลำห้วยปัญหาที่ตามมาเงินที่ประมาณการไว้ประมาณ 100 บาทต้องขออนุญาตนำเรียนไปยังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จะต้องทำการแก้ไขปัญหาว่าประเด็นเรื่องของค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นหน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบหรือขอความอนุเคราะห์หรือเมตตาจากหน่วยงานใดเพื่อลงมาสำรวจแนวเขตคุณชัยยศ หะไว ได้ชี้แจงกับกระผมว่าหากเป็นไปได้ถ้ากระบวนการของการแก้ปัญหาของสภาผู้แทนราษฎรสามารถแก้ปัญหาได้ไร้ข้อกังขาและสามารถนำพาไปสู่กระบวนการที่สามารถตอบโจทย์ให้กับชาวบ้านด้วยการลงวัดแนวเขตพื้นที่ห้วยทั้ง 3 voice อยากจะให้ทางสภาผู้แทนราษฎรได้ขอเจ้าหน้าที่รางวัดจากส่วนกลางนั่นหมายถึงเป็นอำนาจของอธิบดีเพื่อสั่งการให้กับนายช่างรังวัดจากส่วนกลางของกรมที่ดินลงมาทำการรังวัดดังกล่าวด้วยประเด็นว่าในขณะนี้เจ้าหน้าที่รังวัดที่อยู่อำนาจเจริญไม่เพียงพอและการลงพื้นที่เพื่อรังวัดแนวเขตมากถึง 3 กิโลเมตรต้องใช้ระยะเวลาเนื่องด้วยประเด็นที่เกี่ยวข้องกับใบโฉนดที่มีหลายแปลงได้ถูกขายให้กับโรงงานอุตสาหกรรมความกว้างของขนาดลำห้วยและเส้นทางของลำห้วยมีขนาดไม่สม่ำเสมอกันจะต้องใช้เจ้าหน้าที่จากหลายฝ่ายรวมไปถึงประเด็นดังกล่าวล่าสุดทราบมาว่ามีพื้นที่บางส่วนของลำห้วยได้ถูกดินที่เกิดจากการถมดินปรับพื้นที่ในการสร้างโรงงานร้างทำให้ลำห้วยบางส่วนถูกดินที่ละลายไปกับน้ำท่วมทับลำห้วยจนไม่อาจสามารถที่จะเห็นลำห้วยได้อย่างชัดเจน
เจ้าหน้าที่รังวัดอำนาจเจริญ พร้อมที่จะดำเนินการตามคำร้องทุกข์ของพี่น้องประชาชนแต่เนื่องด้วยว่าประเด็นจะต้องมีค่าใช้จ่ายซึ่งเป็นไปตามระเบียบและข้อกฎหมายของที่ดินจึงจำเป็นและขออนุญาตตอบข้อร้องเรียนของพี่น้องประชาชนว่าในขณะนี้ต้องแก้ปัญหาเกี่ยวกับประเด็นที่อบต.น้ำปลีก ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่และควบคุมดูแลลำห้วยสาธารณะจะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนเกี่ยวกับงบประมาณเพื่อให้ทำการสำรวจแนวเขตห้วยน้ำสาธารณะดังกล่าว
ครับสำหรับแนวเขตลำห้วยที่ผมได้มีโอกาสลงพื้นที่เพื่อทำงานในวันนี้กับการเข้าพบเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดอำนาจเจริญก็ได้คำตอบไขข้อข้องใจเป็นที่ประทับใจในระดับหนึ่งแต่นั่นหมายถึงว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้าคำถามที่เกิดขึ้นมีตามมาว่าเมื่อมีการซื้อที่ดินของพี่น้องประชาชนหลายแปลงรวมเป็น 1 แปลงทำไมการซื้อขายดังกล่าวจะต้องมีเอกสารหลักโฉนดยืนยันแนวเขตอย่างชัดเจนตัวบ่งชี้ดังกล่าวผู้ที่ทำการควบคุมงานก่อสร้างผู้ที่ควบคุมงานการถมดินจะต้องมีการคำนวณในพื้นที่จะต้องมีการคำนวณในรูปแบบภาพลักษณ์อาคารการคำนวณพื้นที่เพื่อว่าจ้างให้มีบุคคลไปรับจ้างถมดินซึ่งจะเป็นตัวเลขที่สามารถคำนวณค่าใช้จ่ายในเรื่องของดินและค่าแรงจึงเป็นคำถามที่ตั้งมาว่าทำไมแนวเขตที่มีความชัดเจนไม่แสดงหลักฐาน เพื่อให้การตรวจสอบได้โดยง่ายเช่นกันปักหลักหรือทำแนวรั้วเพื่อแสดงขอบเขตของที่ดิน
สุดท้าย นายจำรูญศักดิ์ จันทรมัย ได้กล่าวว่า คำถามที่ต้องตั้งตามมาประเด็นที่มีการให้อนุญาตในการก่อสร้างขององค์การบริหารส่วนตำบลน้ำปลีกซึ่งจะต้องมีระวางฉบับหนึ่งอยู่ที่องค์การบริหารส่วนตำบลเพื่อทำการตรวจสอบแนวเขตที่ดินสาธารณะทั่วไปอยู่ในสำนักงานอยู่แล้วทำใหม่ไม่แสดงแนวเขตหรือแสดงหลักฐานอย่างชัดเจนให้กับพี่น้องประชาชนทราบประเด็นถัดมาสิ่งที่ชาวบ้านได้มีการพูดว่าตลอดลำห้วยในบางส่วนมีต้นไม้น้อยใหญ่เช่นต้นยางนาขึ้นตลอดแนวลำห้วยในขณะนี้จึงขออนุญาตนำเรียนสอบถามไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำปลีกในช่วงที่มีการให้อนุญาตให้มีการก่อสร้างแล้วมีการถมดินของโรงงานอุตสาหกรรมทางหน่วยงานกองช่างได้ลงสำรวจแนวเขตของลำห้วยหรือไม่และมีการสำรวจป่าชุมชนหรือไม่มีการสำรวจไม้เนื้อแข็งที่ขึ้นตามลำห้วยหรือไม่แล้วมีการยืนยันลำห้วยหรือไม่ครับในหลายประเด็นซึ่งจะต้องหาคำตอบนั่นหมายถึงว่าผมจะต้องนำเรียนไปยังสภาผู้แทนราษฎรได้เรียกข้าราชการที่เกี่ยวข้องเข้าไปสอบถามเพื่อหาข้อเท็จจริงเพื่อไม่ให้กระทบกับพี่น้องประชาชนและทรัพย์สมบัติแผ่นดินของชาติ สำหรับความคืบหน้าในวันนี้ ข้อมูลจะมีเพียงเท่านี้ ส่วนความคืบหน้าด้านอื่นๆ โปรดติดตามในวันหรือโอกาสต่อไป เพื่อพี่น้องประชาชน เราจะไม่หยุดอยู่เพียงเท่านี้ / ขอบพระคุณครับ นายจำรูญศักดิ์ จันทรมัย กล่าว.

ทีมงาน เฉพาะกิจ / รายงาน.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link