ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ลดฮวบวันเดียวครึ่งเมตร ทุบสถิติระดับน้ำโขงต่ำสุดในรอบ 50 ปี เหลือไม่ถึง 1 เมตร

ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ลดฮวบวันเดียวครึ่งเมตร ทุบสถิติระดับน้ำโขงต่ำสุดในรอบ 50 ปี เหลือไม่ถึง 1 เมตร ทำให้มีหาดทรายโผล่กลางแม่น้ำโขงหลายแห่ง ในขณะที่พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวเดินทางมานมัสการพระธาตุกลางน้ำ และพระธาตุหล้าหนอง หรือพระธาตุกลางน้ำจำลองเนื่องในข้าพรรษากันเป็นจำนวน ซึ่งองค์พระธาตุกลางน้ำโผล่พ้นน้ำโขงสูงเกือบ 5 เมตร ให้สักการะอย่างใกล้ชิด อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในรอบ 50 ปี

ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ยังคงมีระดับต่ำและลดลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับเพียง 0.80 เมตร เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของเมื่อวานนี้ลดลงถึง 50 ซม. ต่ำกว่าตลิ่งถึง 11.40 เมตร และคาดว่าระดับน้ำจะทรงตัวเนื่องจากระดับน้ำทางตอนเหนือ คือที่สถานีเชียงคาน จังหวัดเลย นั้นวันนี้ เพิ่มขึ้นพียง 2 เซนติเมตร ซึ่งระดับน้ำโขง ในวันนี้มีระดับต่ำกว่าช่วงเดียวกันของสถิติระดับน้ำโขงต่ำสุดในรอบ 50 ปี ที่จัดเก็บข้อมูลโดยส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ ที่มีระดับอยู่ที่ 3.32 เมตร

จากระดับน้ำโขงที่ลดลงอย่างรวดเร็ววันเดียวถึงครึ่งเมตร ทำให้เจ้าของโป๊ะแพต่าง ๆ ที่อยู่ริมแม่น้ำโขงในจังหวัดหนองคาย ต้องมีการปรับยึดโป๊ะแพและสะพานที่เชื่อมต่อกับโป๊ะแพให้มีความเหมาะสมกับระดับน้ำที่ลดลง

แม้ระดับน้ำโขงที่ลดลงจะส่งผลกระทบในหลายด้าน แต่กลับส่งผลดีต่อพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทำบุญและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่จังหวัดหนองคาย โดยผู้ที่เดินทางมาสักการะพระธาตุกลางน้ำ ตามรอยหลวงพ่อคูณ และสักการะพระธาตุหล้าหนองหรือพระธาตุกลางน้ำจำลอง ที่บริเวณชุมชนวัดธาตุ ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ซึ่งขณะนี้พระธาตุกลางน้ำโผล่พ้นน้ำสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวได้ล่องเรือไปสักการะอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในช่วงวันเข้าพรรษา อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในรอบ 50 ปี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link