ชุดเฉพาะกิจสนธิกำลังนำเรือตรวจการประมงทะเล 1001 ทำการจับกุมเรือประมงเวียดนามรุกล้ำน่านน้ำไทย

ชุดเฉพาะกิจสนธิกำลังนำเรือตรวจการประมงทะเล 1001 (สมุย) ซึ่งเป็นเรือเฉพาะกิจของกรมประมงที่ออกไปปฎิบัติการกลางทะเลออกทำการจับกุมเรือประมงเวียดนามที่รุกล้ำน่านน้ำเข้ามาทำการประมงในน่านน้ำไทย วันนี้จับกุมเรือประมงเวียดนามซึ่งเป็นเรืออวนลากคู่ได้ 4 ลำ ลูกเรือ 35 คน นำกลับเข้าฝั่ง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสงขลาดำเนินคดี
วันนี้ 24 กรกฎาคม 2562 เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลเขต 2 (สงขลา) จำนวน 15 นาย นำโดยนายอนันต์ หมานมานะ เจ้าพนักงานประมงอาวุโส บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ นำเรือตรวจการประมงทะเล 1001 (สมุย) ซึ่งเป็นเรือเฉพาะกิจของกรมประมง ออกไปปฎิบัติการกลางทะเล เพื่อทำการจับกุมเรือประมงต่างชาติที่รุกล้ำน่านน้ำเข้ามาทำการประมงในน่านน้ำไทย หลังจากได้รับแจ้งจากเรือประมงไทยว่ามีเรือประมงต่างชาติเข้ามาลักลอบทำการประมงในพื้นที่กลางทะเลอ่าวไทย
จึงได้เดินทางไปทำการตรวจสอบและจับกุมห่างจากฝั่งจังหวัดสงขลา ประมาณ 100 กว่าไมล์ทะเล พบเรืออวนลากคู่ 4 ลำ กำลังทำการประมงจับสัตว์น้ำอยู่เป็นเรือประมงอวนลากเวียดนาม พร้อมลูกเรือ 35 คน จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจและจับกุมโดยเรือประมงอวนลากเวียดนามทั้ง 4 ลำ ออกมาทำการประมงและรุกล้ำเข้ามาในเขตการประมงของประเทศไทย จึงได้ควบคุมเรือประมงเวียดนามซึ่งเป็นเรืออวนลากคู่ 4 ลำ พร้อมลูกเรือ 35 คน เดินทางกลับเข้าฝั่งเทียบท่าที่ศูนย์แจ้งเข้า-ออกเรือประมงจังหวัดสงขลา(PIPO)
เจ้าหน้าที่ได้นำลูกเรือประมงเวียดนามทั้ง 35 คน ขึ้นฝั่ง ควบคุมไว้ที่ศูนย์แจ้งเข้า-ออกเรือประมงจังหวัดสงขลา(PIPO) เพื่อทำการสอบปากคำลูกเรือในเบื้องต้นผ่านทางล่าม เพื่อทำประวัติก่อนที่จะส่งให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสงขลาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป
โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า 1.ใช้เรือที่มีสัญชาติต่างประเทศลักลอบทำการประมงในเขตการประมงไทยโดยมิได้รับอนุญาต 2.เป็นบุคคลตนต่างด้าวร่วมกันทำหน้าที่เป็นลูกเรือลักลอบทำการประมงในเขตการประมงไทยโดยมิได้รับอนุญาต 3.ซึ่งฝ่าฝืน พ.ร.บ.ว่าด้วยสิทธิการประมงในเขตการประมงไทย พ.ศ.2482 มาตรา 7(1) และ 5 ทวิ 4.ร่วมกันใช้เรือประมงไร้สัญชาติทำการประมงในเขตน่านน้ำไทย ซึ่งฝ่าฝืน พ.ร.ก.การประมง พ.ศ. 2558 มาตรา 10 และมาตรา 36
นายเจริญ โอมณี ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเล เขต2 สงขลา เปิดเผยว่ากรมประมง ได้บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ สามารถจับกุมเรือประมงอวนลากเวียดนามที่ล่วงล้ำเข้ามาในเขตน่านน้ำของประเทศไทย จำนวน 4 ลำ ลูกเรือ 35 คน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเตรียมส่งคดี หลังจากนั้นก็จะส่งให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองสงขลาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link