ปทุมธานี กอ.รมน.จับมือสื่อพัฒนาขยายเครือข่ายด้านการข่าวภาคประชาชน

ปทุมธานี กอ.รมน.จับมือสื่อพัฒนาขยายเครือข่ายด้านการข่าวภาคประชาชน
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 กรกฎาคม 2562 ที่โรงแรมแมนฮัตตัน ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี พ.อ.จรัส วาดเขียน หัวหน้าฝ่ายงานข่าว กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดปทุมธานี (กอ.รมน.) เป็นประธานเปิดโครงการอบรมด้านการข่าวสารเครือข่ายข่าวภาคประชาชนเพื่อความมั่นคง รุ่นที่ 1 พัฒนาและขยายเครือข่ายประชาชนด้านการข่าวในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี
สำหรับการดำเนินงานโครงการอบรมด้านการข่าวสารเครือข่ายข่าวภาคประชาชนเพื่อความมั่นคง ในครั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จังหวัดปทุมธานี ร่วมกับสมาคมนักข่าวปทุมธานี จัดการอบรมเพื่อพัฒนาและขยายเครือข่ายประชาชนด้านการข่าว มีผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วย ภาคประชาชนหลากหลายวิชาชีพทั่วทั้งจังหวัดปทุมธานีครบ 7 อำเภอ จำนวน 120 คน โดยมี พ.อ.จรัส วาดเขียน หัวหน้าฝ่ายงานข่าว กอ.รมน.จังหวัดปทุมธานี เรื่องอำนาจหน้าที่ของ กอ.รมน., พ.อ.สุวัฒน์ พิศุทธ์นรนันท์ หัวหน้ากลุ่มงานกิจการมวลชน กอ.รมน.จังหวัดปทุมธานี เรื่องการสังเกตพฤติกรรมแรงงานต่างด้าว มีวิทยากรจาก ปปส.ภาค1 บรรยายเรื่องชนิดของยาเสพติด วิทยากรจาก ทภ.1 บรรยายเรื่องการรับส่งข่าวสารทางอิเล็คทรอนิคส์ ในการสนับสนุนข้อมูลข่าวสารต่อทางราชการในการดำเนินการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงภายใน อาทิ การแก้ไขปัญหายาเสพติด การค้ามนุษย์ แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย และทบทวนความรู้พัฒนาศักยภาพเสริมสร้างความสัมพันธ์ และขยายฐานสมาชิกเครือข่ายประชาชนด้านการข่าววอย่างต่อเนื่อง และเป็นช่องทางติดต่อสื่อสารการประชานความร่วมมือกับหน่วยที่เกี่ยวข้อง โดยพัฒนาทบบาท และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนจากสาธารณภัย

พ.อ.จรัส วาดเขียน หัวหน้าฝ่ายงานข่าว กอ.รมน.จังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า รัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยมีนโยบายด้านความมั่นคงของรัฐ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข เสริมสร้างความสงบเรียบร้อยของประชาชนและความมั่นคงภายใน การอำนวยความเป็นธรรมของสังคม โดยการบังคับใช้กฎหมายอย่างยุติธรรมในสังคม เพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน โดยการส่งเสริมให้มีส่วนร่วมของเครือข่ายภาคประชาชน ประกอบกับระบบการข่าวที่มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ถูกต้อง ครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยผู้ที่เข้าร่วมรับการอบรมในครั้งนี้ตั้งใจศึกษาหาความรู้ จากวิทยากรเพื่อนไปปฏิบัติงาน เป็นการพัฒนาประสิทธิภาพงานการข่าวภาคประชาชน เป็นเครือข่ายที่เข้มแข็งในการสนับสนุนข้อมูลข่าวสาร เบาะแสที่เป็นประโยชน์ ต่อทางราชการในการแก้ไขปัญหาจากภัยคุกคามรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำตลอดจนช่วยเหลือและบรรเทาความเดือนร้อนของประชานได้อย่างทันต่อสถานการณ์ต่อไป
ด้านนายพงศธรรศ รุจิพุฒธันยพัต นายกสมาคมนักข่าวปทุมธานี กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการจัดการอบรมด้านการข่าวสารเครือข่ายข่าวภาคประชาชนเพื่อความมั่นคง เพื่อสร้างเครือข่ายข่าวประชาชนในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีให้มีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงในภายในจังหวัดปทุมธานี ประชาชนจะได้รับความรู้ความเข้าใจกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ที่มีผลกระทบต่อประเทศที่อาจจะเกิดขึ้นภายในอนาคตข้างหน้า เช่นการก่อการร้ายข้ามชาติ ผลกระทบแรงงานต่างด้าว การจัดตั้งและพัฒนาเครือข่ายภาคประชาชนให้เป็นแหล่งข่าวในการแจ้งข้อมูลข่าวสารในพื้นที่เป้าหมายและขยายเครือข่ายข่าวให้มากขึ้น.

อนันต์ ปทุมธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link