ผู้เฒ่าดอยแม่สลอง รอรัฐช่วยแก้คนไร้รัฐไร้สัญชาติ

ผู้เฒ่าดอยแม่สลอง รอรัฐช่วยแก้คนไร้รัฐไร้สัญชาติ

นักศึกษา ปสม.1 ขึ้นดอยแม่สลอง เชียงราย ศึกษาปัญหาคนไร้รัฐไร้สัญชาติ หลังพบผู้เฒ่าไม่มีสัญชาติ จำนวนมาก วอนรัฐมนตรีมหาดไทย เร่งแก้ปัญหาเชิงสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นรูปธรรม

วันที่ 23 กรกฎาคม นักศึกษาหลักสูตรสิทธิมนุษยชนสำหรับนักบริหารระดับสูง (Human Rights Executive Program – HREP) (ปสม.๑) สถาบันพระปกเกล้า เดินทางไปยัง มูลนิธิพัฒนาชุมชนและพื้นที่ภูเขา (พชภ.) ดอยแม่สะลอง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เพื่อรับฟังปัญหาเกี่ยวกับคนไร้สัญชาติในพื้นที่ นอกจากนี้ยังได้มอบอุปกรณ์การเรียนการสอน ทุนการศึกษา และเครื่องกีฬาให้กับเด็กนักเรียนที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านป่าคาสุขใจ โดยมี นางเตือนใจ ดีเทศน์ นางประกายรัตน์ ต้นธีระวงศ์ และนางฉัตรสุดา จันทร์ดียิ่ง กรรมการสิทธิมนุษย์ชนแห่งชาติ เข้าร่วม

นางเตือนใจ กล่าวว่า นับเป็นเรื่องดีที่นักศึกษาของสถาบันพระปกเกล้าในความสำคัญกับเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องท้าทายของรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ที่จะเข้ามาจัดการกับปัญหาคนไร้รัฐไร้สัญชาติ ที่ต้องรีบจัดการเพราะยังมีชาวบ้านจำนวนมากในพื้นที่ภูเขาที่มีคุณสมบัติการมีสัญชาติไทยครบถ้วนแต่ยังไม่ได้รับสัญชาติไทย ปัจจุบันเรื่องเด็กที่เกิดใหม่ไม่ค่อยมีปัญหาแล้ว แต่กลุ่มที่มีปัญหาที่สุดคือ ผู้เฒ่าหรือคนแก่ ที่ยังไม่มีสัญชาติ ต้องอาศัยภาครัฐและภาคประชาชนในการช่วยเหลือให้เป็นรูปธรรม เพราะในเชิงสิทธิมนุษยชนแล้วคนไร้รัฐต้องหมดไปจากประเทศไทย

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link