ราชบุรี ข่าว – “น้องฮาวา”สาวน้อยมหัศจรรย์คว้า“แชมป์โลก”ยิงปืนเยาวชน

ราชบุรี ข่าว – “น้องฮาวา”สาวน้อยมหัศจรรย์คว้า“แชมป์โลก”ยิงปืนเยาวชน

“น้องฮาวา”หรือ น.ส.ชวิศา ปะดุกา สาวน้อยมหัศจรรย์ วัยเพียง 17 ปี สร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการกีฬายิงปืนของประเทศไทย ด้วยการคว้าเหรียญทองในการแข่งขันกีฬายิงปืนเยาวชนชิงแชมป์โลก ณ เมืองซูล ประเทศเยอรมัน เมื่อช่วงกลางเดือน ก.ค.62 ที่ผ่านมา คว้าเหรียญทองบุคคลประเภท ปืนสั้นมาตรฐาน 25 เมตร และเหรียญทองแดงประเภททีมอีก 2 เหรียญ โดยต้องฝ่าด่านหินจาก 46 ประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขัน

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.62 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 399/30 หมู่ 3 ต.ดอนตะโก อ.เมืองราชบุรี เพื่อพบกับ น.ส.ชวิศา ปะดุกา หรือ“น้องฮาวา” อายุ 17 ปี แชมป์โลกยิงปืนเยาวชน ซึ่งเป็นบุตรสาวของ ร.ต.อ.ชุกรี ปะดุกา และนางอังคณา ปะดุกา พัฒนากร สนง.พัฒนาชุมชน อ.เมืองราชบุรี โดย น.ส.ชวิศา ปะดุกา หรือ“น้องฮาวา”เจ้าของเหรียญทองกีฬายิงปืนเยาวชนชิงแชมป์โลก เปิดเผยว่า ฝึกกีฬายิงปืนตั้งแต่อายุ 10 ขวบ เพราะชอบเป็นกีฬาที่ต้องใช้สมาธิ ใจเย็น ต้องอดทน มุ่งมั่น โดยติดทีมชาติเมื่อตอนเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เข้าแข่งขันหลายรายการทั้งในและต่างประเทศ เหรียญในระดับนานาชาติ ได้ครั้งแรกเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ในการแข่งขันกีฬายิงปืนเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศคูเวต ได้เหรียญทองแดง เคยคิดเล่นๆ ว่าอยากเป็นแชมป์โลก กระทั่งล่าสุดคว้าเหรียญทองกลายเป็นแชมป์โลกโดยที่ตนเองก็ไม่คาดฝัน ว่าจะได้เร็วขนาดนี้ ระหว่างกำลังแข่งขันตนไม่ได้ดูคะแนน ตั้งใจยิงปืนให้เข้าเป้าจุดที่ได้คะแนนมากที่สุด จนทีมงานนักกีฬายิงปืนฯ มาบอกว่า “หนูได้ที่หนึ่งนะลูก”ก็รู้สึกดีใจมาก ส่วนเป้าหมายต่อไปอยากติดทีมชาติไปแข่งขันโอลิมปิกจะครั้งไหนก็ได้ แต่รายการที่จะต้องเตรียมต่อไปคือกีฬาซีเกมส์

“น้องฮาวา”ยังบอกแบบเขินอายว่า “หนูอยากนำเหรียญทองจากการแข่งขันกีฬายิงปืนเยาวชนชิงแชมป์โลกที่ได้มานี้ มอบให้กับท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา”

ร.ต.อ.ชุกรี ปะดุกา คุณพ่อของน้องฮาวา ได้เปิดเผยว่า ตนเองมีลูก 3 คน คนโตชื่อนายชิษณุพงศ์ ปะดุกา อายุ 18 ปี เพิ่งเข้าศึกษาที่ ม.เกษตรศาสตร์ สาขาวิศวฯ และเป็นนักกีฬายิงปืนเยาวชนทีมชาติ น.ส.ชวิศา ปะดุกา อายุ 17 ปี ที่เพิ่งคว้าเหรียญทองกีฬายิงปืนฯ เรียนอยู่ชั้น ม.6 ร.ร.ราชโบริกานุเคราะห์ อ.เมืองราชบุรี และด.ช.ชัชพงศ์ ปะดุกา อายุ 12 ปี เรียนอยู่ชั้นม.1 ร.ร.ราชโบริกานุเคราะห์ กำลังคัดตัวเป็นนักกีฬายิงปืนเยาวชน ระดับภาค ลูกทั้ง 3 คน ต่างชอบกีฬายิงปืน เนื่องจากช่วงที่ตนสอบได้นายตำรวจสัญญาบัตร จำเป็นต้องไปอบรมนานประมาณ 3 เดือน ทำให้ที่บ้านจึงเหลือแต่ภรรยาและลูกที่ยังเด็กตอนนั้นบ้านต้องเช่าเขาอยู่ พื้นที่ก็เปลี่ยวไม่มีรั้วรอบขอบชิด ตนเป็นตำรวจด้วยความกังวลห่วงลูกเมีย จึงสอนภรรยากับลูกให้รู้จักป้องกันตัวและการใช้อาวุธปืนเพื่อใช้ในการป้องกัน แต่ไม่ใช่ไปทำในสิ่งที่ผิดกฎหมาย ปรากฏว่าดูลูกๆแล้วต่างมีความสนใจเรื่องของการใช้อาวุธปืน เมื่อตนว่างจึงพาไปเรียนรู้เรื่องปืนอย่างถูกวิธี และพาเข้าเป็นสมาชิกสมาคมกีฬายิงปืนของ จ.ราชบุรี ที่เพื่อนของภรรยานำลูกของเขาไปเป็นสมาชิกฯอยู่ก่อนแล้ว

ร.ต.อ.ชุกรี เผยอีกว่า จากนั้นกลายเป็นว่าลูกๆเอาจริงเอาจังกับกีฬายิงปืน โดยไม่ทิ้งการเรียน ตนกับภรรยาจึงสนับสนุน พัฒนาฝีมือไปเรื่อยๆ วันธรรมดาจะฝึกอยู่ที่บ้านซึ่งทำสนามยิงปืนอัดลมไว้ให้ซ้อมเช้าก่อนไปเรียน และเย็นหลังกลับจากเรียน ส่วนวันเสาร์อาทิตย์จะไปซ้อมที่สนามยิงปืนกรมการทหารช่าง โดยมีโค้ชคอยฝึกสอน กระทั่งลูกชายคนโตติดเยาวชนทีมชาติ และน้องฮาวาก็ติดเยาวชนทีมชาติได้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้รางวัลมามากมาย กระทั่งรางวัลเหรียญทองล่าสุดที่น้องฮาวาได้มาถือเป็นรางวัลใหญ่ วันที่น้องฮาวาได้เหรียญทอง ตนเข้าเวรปฏิบัติหน้าที่อยู่ ภรรยาที่เดินทางไปดูแลลูกด้วย ได้ส่งคลิปขณะลูกรับเหรียญทอง มีเพลงชาติไทยดังขึ้นตนถึงกับขนลุกน้ำตาคลอ ตนกับภรรยาภูมิใจมาก

ด้าน นางอังคณา ปะดุกา คุณแม่น้องฮาวา กล่าวว่า เมื่อน้องฮาวา จะไปแข่งขันกีฬายิงปืนที่ไหนตนจะเดินทางไปดูแลและค่อยให้กำลังใจลูกทุกครั้ง เพราะส่วนใหญ่จะแข่งในวันหยุดราชการ ล่าสุดที่ลูกคว้าเหรียญทองมา ตนก็เดินทางไปประเทศเยอรมันด้วย จะคอยให้กำลังใจบอกลูกทำให้เต็มที่ ซึ่งบรรยากาศการแข่งขันวันนั้นขณะนั่งเชียร์ลูกตนยังรู้สึกตื่นเต้นมาก และวันแข่งวันนั้นยังมี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ในฐานะประธานคณะทำงานเตรียมนักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย เดินทางไปให้กำลังใจด้วย ท่านและทีมงานกีฬายิงปืนฯ ดูแลในระหว่างไปแข่งขันเป็นอย่างดี จนทีมนักกีฬายิงปืนฯประสบความสำเร็จ

สำหรับการแข่งขันกีฬายิงปืนเยาวชนชิงแชมป์โลกครั้งนี้ มีขึ้นที่เมืองซูล ประเทศเยอรมัน มีชาติต่างๆเข้าร่วมการแข่งขัน 46 ชาติ อาทิ จีน อินเดีย รัสเซีย ฝรั่งเศส แข่งขันทั้งหมด 30 รายการ ประเทศไทยส่งนักกีฬาชุดนี้เข้าร่วมการแข่งขัน 10 คน เป็นชาย 4 คน หญิง 6 คน ซึ่งนักกีฬาชุดนี้เป็นนักกีฬาในโครงการ Road to Paris ของ กกท. มี พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม เป็นผู้จัดการทีม และมี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.เป็นประธานคณะทำงานเตรียมนักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย ซึ่งได้เดินทางไปประเทศเยอรมันร่วมให้กำลังใจนักกีฬาด้วย โดยการแข่งขันวันเสาร์ที่ 13 ก.ค.62 ประเภท ปืนสั้นมาตรฐาน 25 เมตร น.ส.ชวิศา ปะดุกา หรือ“น้องฮาวา”ชนะเลิศคว้าเหรียญทองประเภทปืนสั้นสตรี บุคคลหญิง และได้เหรียญทองแดง ประเภทปืนสั้นสตรี ทีมหญิง ซึ่งประกอบด้วย น.ส.ชวิศา ปะดุกา, น.ส.กัลยกร หิรัญเพิ่ม และ น.ส.เณศรา จำปารัตน์ ส่วนวันอังคารที่ 16 ก.ค.62 ได้เหรียญทองแดง ประเภทปืนสั้นสตรี ทีมหญิง ประกอบด้วย น.ส. ชวิศา ปะดุกา, น.ส.กัลยกร หิรัญเพิ่ม และ น.ส.วีรมน คิดอ่าน

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link