ผบช.สตม.เชิญหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องติวเข้มกรณีคนไทยถูกจับตัวเรียกค่าไถ่

ผบช.สตม.เชิญหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องติวเข้มกรณีคนไทยถูกจับตัวเรียกค่าไถ่

ตามที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ สตม. จัดทีมสืบสวน ทั้งจากส่วนกลาง
และในพื้นที่ ร่วมให้การช่วยเหลือ นายสิงห์แก้ว วงศ์ใหญ่ จากกรณีที่ถูกคนร้ายจับเป็นตัวประกันใน สปป.ลาวอย่างเร่งด่วน โดยให้มีการประสานการปฏิบัติและบูรณาการกำลังจากทุกหน่วยในพื้นที่ ทั้งตำรวจภูธรภาค 5
, ภ.จว.เชียงราย , ตชด. , ฝ่ายปกครองในพื้นที่ เช่น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย , นายอำเภอเชียงแสน
, ฝ่ายทหาร เช่น นรข. , ทหารพราน และฝ่ายตำรวจสอบสวนกลาง เช่น กองบังคับการปราบปราม , บช.ปส. โดยให้ประสานกับทางการ สปป. ลาว อย่างใกล้ชิด และ ผบช.สตม. ได้จัดตั้ง ศปก.สตม.ส่วนหน้า
ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน เมื่อวันที่ 30 ก.ค.62 พร้อมทั้งจัดชุดบูรณาการทุกภาคส่วนปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือ นายสิงห์แก้วฯ ตัวประกันชาวไทยที่ถูกจับตัวเรียกค่าไถ่ใน สปป.ลาว โดยในวันเดียวกันนั้นเอง
สามารถช่วยเหลือนายสิงห์แก้วฯ ตัวประกันชาวไทยไว้ได้โดยปลอดภัย และในขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนของทางการลาว นั้น

วันนี้(31 ก.ค.62)เวลาประมาณ 09.00 น. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.ฯ ปฏิบัติราชการ สตม. , พล.ต.ต พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง ผบก.ตม. 5
, ดร.เกศริน พนารังสรรค์ หัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว เชียงราย กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ , น.อ. วุฒิชัย ภู่เจริญยศ ผบ.นรข.เขตเชียงราย , พ.ต.อ.อิทธิพล จันทร์ศรีบุตร รอง ผบก.สกส. ช่วยราชการ บก.ตม.๕ , พ.ต.อ.สันติ กองสมัคร รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย , พ.ต.อ.สถิตย์ พรหมอุทัย รอง ผบก.สส.ภ.๒ , พ.ต.อ.ทินกร รังมาตย์ รอง ผบก.ปส.๓ , พ.ต.อ.แมน แม่นแย้ม ผกก.4 บก.ป., พ.ต.อ.รังสิมันต์ สงเคราะห์ธรรม ผกก.ฯ ช่วยราชการ สตม. , พ.ต.อ.เอกณสันต์ ศรีสองเมือง ผกก.สภ.เชียงแสน , พ.ต.อ.สมเกียรติ ตันติกนกพร ผกก.๑๒ บก.รน. , นายสันติ อินทนิล ปลัดอำเภอเชียงแสน , พ.ต.ท.มนตรี ภูมิสะอาด รอง ผกก.ฯ
ปฏิบัติราชการ ศปปข.(สน.) , พ.ท.โสภิต สุขเจริญ รอง ผบ.ฉก.ทพ.๓๑ , พ.ต.ท.ผดุงเกียรติ ปัณฑรนนทกะ
ผบ.ร้อย ตชด.๓๒๗ , ได้ร่วมประชุมเพื่อรับทราบภารกิจและแสวงหาความร่วมมือแบบบูรณาการจากทุกภาคส่วน ทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ โดยอาศัยกลไกความร่วมมือชายแดนและเพื่อเตรียมความพร้อม
ในการรับตัว นายสิงห์แก้วฯ กลับสู่มาตุภูมิด้วยความเรียบร้อย

ในที่ประชุม น.อ.วุฒิชัย ภู่เจริญยศ ผบ.นรข.เขตเชียงราย แจ้งว่าได้ใช้กลไกความร่วมมือชายแดนระหว่างทหารไทยกับทหาร สปป.ลาว เพื่อขอให้ช่วยปฏิบัติภารกิจในการค้นหาตัวประกัน ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยฝ่ายทหาร สปป.ลาว ได้ส่งกองกำลังติดอาวุธเข้าไปกดดันในพื้นที่เป้าหมาย
จนสามารถทำให้กลุ่มผู้ก่อเหตุสูญเสียการควบคุมตัวประกันและเป็นเหตุให้ตัวประกันสามารถเล็ดลอดหลบหนีมาได้ ทางด้าน ดร.เกศริน พนารังสรรค์ ผู้แทนกระทรวงต่างประเทศ ได้แจ้งในที่ประชุมว่าได้ใช้กลไกความสัมพันธ์ทางการทูตร้องขอความช่วยเหลือและขอให้ทางการลาวพิจารณาส่งตัวคนไทยกลับโดยเร็วที่สุด ส่วนทางด้าน นายสันติ อินทนิล ปลัดอำเภอฯ ผู้แทนอำเภอเชียงแสน ได้แจ้งในที่ประชุมว่า
ในวันนี้คณะกรรมการชายแดนแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว จะมีการประชุมหาข้อสรุปเกี่ยวกับเรื่องนี้ หากมี
ความคืบหน้าเป็นประการใดจะแจ้งให้ทราบในทันที

ในส่วนของด่าน ตม.เชียงแสน นอกจากจะเป็นที่ตั้ง ศปก.สตม.ส่วนหน้า แล้ว ยังทำหน้าที่ประสานข้อมูลทางคดี และปฏิบัติการสืบสวนร่วมกับทาง สปป.ลาว อีกทั้งยังได้จัดเตรียมความพร้อมในการรับตัวและส่งตัวนายสิงห์แก้วฯ เข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสุขภาพเบื้องต้นก่อนเป็นอันดับแรก โดยได้ประสาน รพ.เชียงของ และ รพ.เชียงแสน ในการเตรียมความพร้อมกรณีดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นจะได้ดำเนินการในกระบวนการสืบสวนสอบสวนของฝ่ายไทยเป็นลำดับถัดไป

อนึ่ง ก่อนเริ่มประชุม ญาติของนายสิงห์แก้วฯ ได้นำกระเช้าดอกไม้มาให้กำลังใจ ผบช.สตม.
พร้อมทั้งกล่าวแสดงความขอบคุณอย่างสุดซึ้ง เนื่องจากได้รับทราบว่าปฏิบัติการช่วยเหลือในครั้งนี้
เป็นข้อห่วงใยจาก ผบ.ตร. และเป็นข้อสั่งการของท่าน ผบช.สตม. อีกทั้งท่านยังเป็นผู้ลงมากำชับการปฏิบัติด้วยตนเองอย่างใกล้ชิด สมกับวิสัยทัศน์ ตร.ที่ว่า “เป็นหลักประกันความยุติธรรม และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ที่มีมาตรฐานสากล”

จากนั้น พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมคณะ ได้ร่วมกันไปตรวจเยี่ยมจุดผ่านแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำ(สบรวก) ซึ่งเป็นจุดที่นายสิงห์แก้วฯ เดินทางออกนอกราชอาณาจักรไปยัง สปป.ลาว ในวันเกิดเหตุ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link