ราชบุรี  – ชาวบ้านผวานกกระยางนับพันมาอาศัยทํารังบนต้นไม้ข้างบ้านหวั่นโรคระบาด

วันที่ 31 ก.ค.62 ชาวบ้านหมู่ที่ 6 ต.อ่างหิน อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ได้รับความเดือดร้อนหนักหลังฝูงนกกระยาง และนกกาน้ำหลายพันตัวบินมาเกาะอาศัยทำรังออกลูกออกหลานอยู่บนต้นมะขามขนาดใหญ่ประมาณ 4 – 5 ต้น ข้างบ้านนานกว่า 2 ปี จนถ่ายมูลลงมาขาวโพนเติมพื้นที่ ต้นไม้ที่ปลูกไว้ไม่สามารถเก็บขายได้เพราะเติมไปด้วยขี้นก บางตัวเริ่มสร้างรังฟักไข่ ออกลูกหลานเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งยังส่งเสียงร้องทั้งกลางวัน กลางคืน และยังมีสิ่งปฏิกูลทั้งขี้นก และเศษขนนกลูกนกที่ตาย ปลิวตกลงมากลายเป็นมลภาวะสิ่งแวดล้อมให้กับชาวบ้าน

นายรวย สุขอยู่ อายุ 75 ปี และ นายสำเนียง เขียดโทน อายุ 68 ปี ชาวบ้านที่ปลูกบ้านอยู่ใกล้กับต้นไม้ใหญ่ได้รับความเดือดร้อน ช่วงกลางวันต้องย้ายลูกและคนในบ้านไปขออาศัยบ้านญาติอยู่ ส่วนกลางคืนจึงจะกลับมานอนที่บ้านฝูงนกดังกล่าวสร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก อีกทั้งฝูงนกเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ และยังมีต้นไม้อีกหลายต้นที่ฝูงนกอาศัยทำรัง แม้ว่าชาวบ้านหลายคนจะช่วยกันตัดกิ่งต้นไม้ใหญ่บางต้น หรือ แม้จะจุดประทัดเพื่อขับไล่ หรือแม้แต่เคาะสังกะสีให้เกิดเสียงดัง นกก็ไม่ได้เกรงกลัวแต่อย่างใด

นายสำเนียง เขียดโทน อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 27 หมู่ 6 ต.อ่างหิน เปิดเผยว่า ฝูงนกกระยาง นกกาน้ำ หรือ กาดำ บินมาอาศัยอยู่ได้ประมาณ 2 ปีแล้ว สร้างปัญหาความเดือดร้อนให้กับที่บ้าน เนื่องจากกลิ่นเหม็นสาป ขี้นกเต็มไปหมด พอมาทำรังก็เริ่มฟักไข่โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนมีกลิ่นเหม็นสาปมาก อย่างต้นมะขามที่เคยออกฝักเป็นประจำทุกปี พอมีฝูงนกบินมาอาศัยก็จะไม่ค่อยติดฝักอีกเลย ปลูกต้นมะกรูด น้อยหน่าไว้ พอนกมาทำรังและขับถ่ายลงมา ติดตามใบตามต้นไม้ที่ปลูกไว้ทำให้เก็บกินไม่ได้เลย พยายามหาวิธีการต่าง ๆ แล้ว ทั้งตัดต้นไม้ หรือ ใช้ประทัดทำให้เกิดเสียงดังแต่มันก็ไม่ไป ยิ่งช่วง ที่มีลมพัดแรงเข้าบ้านจะทำให้ฝุ่นละอองของขี้นกที่เกาะอาศัยอยู่บนต้นไม้ติดบ้านพัดปลิวไปตกเหม็นกลิ่นแรงมากอยู่กันแทบไม่ได้ บางหลังต้องไปอาศัยอยู่ที่อื่นชั่วคราว โดยที่บ้านมีหลานสาวต้องย้ายออกเพราะช่วงกลางวันอยู่ไม่ได้เลย จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเอาฝูงนกออกไปจากที่นี่ด้วย

อย่างไรก็ตาม ลุงสำเนียงได้พาเดินดูบริเวณโคนต้นมะขามที่ฝูงนกอาศัยทำรังอยู่ พบซากลูกนกหลายตัวที่ตกลงมาจากบนต้นไม้ตาย เริ่มส่งกลิ่นเหม็น มีแมลงวันตอม และยังมีเปลือกไข่ ขนนก ขี้นกหล่นเลอะอยู่ตามพื้นดินและสิ่งของบริเวณใต้ต้นมะขาม เวลาลมพัดโชยก็จะมีฝุ่นละอองปลิวลอยไปตามลม เกรงจะเกิดโรคระบาดตามมา รวมทั้งกลิ่นสาปของฝูงนกที่มีอยู่กว่าพันตัว จึงวอนให้เจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนเพราะชาวบ้านหมดหนทางแก้ไขแล้ว

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link