มุกดาหาร กฎหมู่เหนือกฎหมาย ทหารพรานถูกปิดล้อมขณะเข้าจับไม้พะยูง

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2562 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.สัญชัย รุ่งศรีทอง ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี, พ.อ.สุภัทร ชูตินันทน์ ผบ.ฉก.ทพ.21 พ.ท.ธารนรินทร์ บำรุงภักดี รอง ผบ.ฉก.ทพ. 21 ได้สั่งการให้ พ.ต.อัครเดช อัครสาร ผบ.ร้อย.ทพ.2110 เพิ่มความระมัดระวังเฝ้าติดตามกลุ่มขบวนการการค้ายาเสพติดและอาชญากรรมข้ามชาติในพื้นที่รับผิดชอบ จนกระทั่งสืบทราบว่า กลุ่มขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติจะลำเลียงไม้พะยูงข้ามไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงท้ายหมู่บ้านนาห้วยกอก ตำบลดอนตาล อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร
จนกระทั่ง เมื่อ 2 สิงหาคม 2562 เวลา 07.00 น. เจ้าหน้าที่ทหารพรานร้อย.ทพ.2110 ที่ไปดักซุมอยู่ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงท้ายหมู่บ้านนาห้วยกอก ตำบลดอนตาล อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร ได้พบเห็นมีรถเก๋งสีเขียวอ่อน ไม่ทราบยี่ห้อทะเบียน ได้วิ่งมาจอดบริเวณริมฝั่งโขงและได้พบชายวัยรุ่นประมาณ 15 คน ได้ขนไม้พะยูงลงจากรถ เพื่อจะนำลงเรือกีบหางยาวที่จอดรออยู่ฝังริมแม่น้ำโขงชุดซุ่มจึงได้แสดงตัวเข้าตรวจค้นพื้นที่ดังกล่าวเมื่อกลุ่มวัยรุ่นเห็นเจ้าหน้าที่จึงได้วิ่งหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบพบไม้พะยูงจำนวน 12 ท่อน /เหลี่ยม ปริมาตร 0.39 ลบ.ม.คิดค่าเสียหายไม้ 195,000 บาท
จากการสอบถามเจ้าหน้าทหารพรานทราบว่า ขณะเข้าทำการจับกุมนั้นปรากฏว่า กลุ่มขบวนการค้าไม้พะยูง ได้ทำการปิดล้อมเจ้าหน้าที่ทหารพราน จำนวนประมาณ 50 คน เพื่อทำการกดดันและได้แอบแบกไม้พะยูงหนีไปได้จำนวน 5 ท่อนใหญ่ โดยใช้คนแบกช่วยกันแบกวิ่งหลบหนีเข้าป่าข้างทาง และเข้าไปในหมู่บ้าน ซึ่งเป็นการแสดงความไม่เกรงกลัวเจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ เป็นการท้าทายอำนาจรัฐ
ในปัจจุบัน ทราบว่า กลุ่มขบวนการค้าไม้พะยูงในพื้นที่ บ้านนาห้วยกอก ตำบลดอนตาล อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร ได้มีการแอบลักลอบนำไม้พะยูงส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านทุกวันวันละ 3 – 5 เที่ยว โดยกระทำในเวลากลางวันแบบเย้ยกฎหมายบ้านเมืองโดยมีเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่อำนวยความสะดวก ยกเว้นเจ้าหน้าที่ทหารพรานและทหารที่มาจาก ร.3 ซึ่งในการลักลอบนำออกแต่ละครั้งจะมียามทางประมาณ 20 – 30 คน เพื่อตรวจสอบเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ เพื่อป้องกันการถูกจับกุม ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ทหารพราน 2110 ได้ทำการตรวจยึดไม้พะยูง เมื่อวันที่ 16 ก.ค.2562 จำนวน 22 ท่อน/เหลี่ยม ที่บริเวณท่าน้ำแห่งนี้มาครั้งหนึ่งแล้ว ไม้พะยูงดังกล่าวคาดว่าจะเป็นของผู้มีอิทธิพลคนหนึ่งในหมู่บ้าน ที่เตรียมตัวจะลงเล่นการเมืองท้องถิ่นในพื้นที่ ตำบลดอนตาล อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งปัจจุบันเจ้าหน้าที่ในพื้นที่กำลังจับตาดูพฤติการณ์ความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด เพื่อหาแนวทางจับกุมมาดำเนินคดีตามกฏหมาย
หลังจากการตรวจสอบพบไม้พะยูงแปรรูปถากกลม จำนวน 12 ท่อน หน่วยได้ประสาน หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มห.4 ( คำอาฮวน ) ตรวจวัดแล้วนำส่งด่านศุลกากรมุกดาหาร เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link