ราชบุรี  – ชาวบ้านกว่า 100 คน ค้านขยายโรงงานอาหารสัตว์

วันที่ 2 ส.ค.62 ห้องประชุม อบต.ดอนกระเบื้อง อ.โพธาราม นายสงกรานต์ ทรัพย์สิน นายก อบต.ดอนกระเบื้อง พร้อมด้วยตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐของ จ.ราชบุรี ประกอบด้วย สนง.อุตสาหกรรม สนง.โยธาธิการและผังเมือง สนง.สิ่งแวดล้อมภาคที่ 8 และศูนย์ดำรงธรรม อ.โพธาราม รวมไปถึง ตัวแทนจากบริษัทโรงงานผลิตอาหารสัตว์ และชาวบ้านหมู่ที่ 1 2 และ 3 จำนวนกว่า 100 คน จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นหลังจากชาวบ้านมีการคัดค้านโครงการขยายกำลังการผลิต ของบริษัทโรงงานผลิตอาหารสัตว์

นางขันแก้ว กิมอิม ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 กล่าวว่า โรงงานผลิตอาหารสัตว์ดังกล่าว ตั้งอยู่ใจกลางหมู่บ้าน หมู่ที่ 3 เปิดดำเนินกิจการมาตั้งแต่ปี 2546 ด้วยกำลังการผลิต 63 แรงม้า แต่หลังจากนั้น ชาวบ้านต่างได้รับผลกระทบมาอย่างต่อเนื่องยาวนานทั้งในเรื่อง มลภาวะทางกลิ่น ฝุ่นละออง เสียง น้ำเสีย พาหะนำโรคจากนกพิราบ และอันตรายจากรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่ขนส่งวัตถุดิบเข้าออกโรงงาน จนทำให้ถนนของหมู่บ้านได้รับความเสียหาย

โดยชาวบ้านได้แจ้งเรื่องเดือดร้อนดังกล่าวไปยังเจ้าของโรงงาน และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง แต่ไม่ได้รับการแก้ไขปัญหา จนกระทั่งล่าสุดชาวบ้านได้รับแจ้งว่า โรงงานได้ส่งเรื่องขออนุญาตไปยังอุตสาหกรรมจังหวัด เพื่อขยายกำลังการผลิตจาก 63 แรงม้า เป็น 142 แรงม้า ชาวบ้านเกรงว่าจะสร้างผลกระทบทวีคูณมากขึ้น จึงร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดราชบุรี เพื่อช่วยเหลือ

ด้าน ตัวแทนโรงงาน กล่าวว่า หลังจากรับทราบเรื่องร้องเรียนของชาวบ้าน ทางโรงงานได้สรุปความเดือดร้อนและเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง ส่วนในการเพื่อกำลังการผลิตนั้น เนื่องจากต้องการปรับปรุงระบบการผลิตให้ทันสมัยและแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น ซึ่งโรงงานใหม่ จะดำเนินการผลิตในอาคารระบบปิด

ทั้งนี้ จากการชี้แจงของอุตสาหกรรมจังหวัดและโยธาธิการและผังเมือง ทางโรงงานสามารถขยายกำลังการผลิตอาหารสัตว์ได้โดยไม่ขัดต่อกฎหมาย แต่หลังจากเสร็จสินการประชุม ชาวบ้านยังคงยืนยันคัดค้านโครงการขยายกำลังการผลิตของโรงงานอาหารสัตว์ พร้อมขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการแก้ไขปัญหามลภาวะที่เกิดขึ้นโดยมีส่วนร่วมของภาครัฐ โรงงาน และภาคประชาชน

สุจินต์ นฤภัย(เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link