มุกดาหาร ประท้วงถือป้ายขับไล่ ผอ.โรงเรียนโพธิ์ไทรวิทยาออกจากพื้นที่

มุกดาหาร ประท้วงถือป้ายขับไล่ ผอ.โรงเรียนโพธิ์ไทรวิทยาออกจากพื้นที่
เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 62 นายอนุสรณ์ โพธิ์ศิริ อดีตรองประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยผู้นำชุมชน ประธานคณะกรรมการสถานศึกษา ศิษย์เก่า และประชาชน ประมาณ 50 คน ได้เดินทางไปที่ว่าการอำเภอดอนตาล เพื่อยื่นหนังสือทวงถาม และขับไล่ นายอำนาจ บุญเติม ผู้อำนวยการโรงเรียนโพธิ์ไทรวิทยา อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร พร้อมถือป้ายข้อความ “ เราไม่เอา ผอ.อำนาจ ”และ “ พวกเราชาวโพธิ์ไทร ไม่เอา นายอำนาจ บุญเติม เป็น ผอ.รร.โพธิ์ไทรวิทยา ” โดยให้ออกจากพื้นที่และไม่ให้มาทำงานที่โรงเรียนแห่งนี้อีก
จากนั้นนายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยนายอำเภอดอนตาล ศึกษาธิการจังหวัดมุกดาหาร เขตพื้นที่การศึกษา ตำรวจ ปกครอง กอ.รมน. ตชด.234 และกลุ่มผู้ร้องเรียน หารือ เพื่อยุติปัญหาดังกล่าว
นายอนุสรณ์ โพธิ์ศิริ กล่าวว่า เรื่องเดิมตั้งแต่ปี 2560 มีพี่น้องประชาชน ผู้นำชุมชน หลังจากนายอำนาจ บุญเติม ย้ายมาเป็น ผอ. โรงเรียนโพธิ์ไทรวิทยา ก็เกิดปัญหาขึ้นหลายอย่างตามมา หลังจากนั้นทางพวกเราได้ทำหนังสือร้องไปแล้วตั้งแต่ปี 60 ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง เกี่ยวกับเงินของโรงเรียน การทำงานของผู้บริหาร ซึ่งอยู่ในหลักธรรมาภิบาลทั้งหมด มีการเดินทางออกต่างประเทศของผู้บริหาร ภายในโรงเรียนก็เกิดการแตกแยกของคณะครูอาจารย์ เป็นปัญหาตามมาหลายอย่าง ก็ได้ร้องเรียนไปหลายหน่วยงาน ได้แก่ ร้องเรียนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารในฐานะประธาน ร้องเรียนไปยังเขตการศึกษา ร้องเรียนไปยังศึกษาธิการเรื่องก็เงียบ
นายอนุสรณ์ โพธิ์ศิริ กล่าวต่ออีกว่า พวกเราพร้อมด้วยผู้ชุมชน ครูอาจารย์หลายคนก็ยังแปลกแจ้งความลงบันทึกประจำวัน และมีการแจ้งความกันไปมาระหว่างผู้บริหารกับครูอาจารย์ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสะสมมานาน จึงได้ออกมาทวงถามหนังสือที่เคยร้องไปแล้ว ประเด็นหลักคือ อยากให้ย้าย ผอ.อำนาจ บุญเติม ออกจากพื้นที่ทำไมไม่ดำเนินการให้พวกเราสักที มันทิ้งเวลามา 2 ปี พี่น้องประชาชนอดทนมา 2 ปี เราก็ออกมาเรียกร้อง ส่วนเรื่องวินัยเป็นเรื่องของต้นสังกัด ส่วนพยานหลักฐานข้อเท็จจริงมันมีอยู่แล้ว นายอนุสรณ์ กล่าว

นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา กล่าวว่า หลังจากชาวบ้านโพธิ์ไทร มีเรื่องขัดข้องใจ ผอ.โรงเรียน และได้มีการร้องเรียนมาตั้งแต่ปี 60 และได้ติดตามเรื่องมาโดยตลอด จริง ๆ แล้วทางเขตพื้นที่มัธยมก็พยายามแก้ไขปัญหามาโดยตลอด เพียงแต่ว่าหลักฐานหรือดำเนินการต่าง ๆ ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ในวันนี้ชาวบ้านมาขอให้เขตการศึกษา และท่านผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ในฐานะประธาน ได้ช่วยดำเนินการใน 2-3 ประเด็น ประเด็นแรก ขอให้ย้าย ผอ.โรงเรียนโพธิ์ไทรวิทยาออกจากพื้นที่ ให้ทางเขตออกคำสั่งแล้วแต่ทางเขตพิจารณา ในเรื่องข้อร้องเรียนต่าง ๆ ให้กับมาสอบสวนกันใหม่ ทางเขตมัธยมที่ 22 นครพนม ต้องไปดำเนินการ
นายศักดิ์สิทธิ์ กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนการแก้ไขในวันนี้ทางเขตมัธยมที่ 22 ให้ไปดำเนินการให้ ผอ. ได้หยุดปฎิบัติหน้าที่ ที่โรงเรียนโพธิ์ไทรวิทยาจะด้วยข้อกฎหมาย หรือให้ไปดำเนินการ และเขตพร้อมที่จะเสนอให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดพิจารณาโยกย้าย ซึ่งจะส่งเรื่องให้จังหวัดที่จะประชุมไม่เกินวันที่ 20 ส.ค. ซึ่งผลการประชุมก็น่าจะตอบสนองความต้องการของพี่น้องประชาชนได้ ซึ่งประเด็นนี้ก็ทำให้ชาวบ้านพอใจ และแยกย้ายกันไป เรื่องต่อไปก็คงเป็นเรื่องของเขตการศึกษามัธยมที่ 22 ดำเนินตามขั้นตอนต่อไป

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link