เนื่องในมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชินีพันปีหลวงชัยภูมิ ได้จัดทำโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ โดยใช้ชื่อว่า “โครงการพ่อแม่ช่วยกันปลูก ลูกหลานช่วยกันรักษา” ด้วยความจงรักภักดีและความสามัคคี

ในวันที่ 12 สิงหาคม 2562 ประชาชน อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ ทุกหมู่เหล่าต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ได้ปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการที่ยังประโยชน์สุขต่อพสกนิกรชาวไทยมาเป็นเวลายาวนานโดยเฉพาะเรื่องการปลูกป่าและรักษาป่าตามพระราชดำรัสที่ได้พระราชทานไว้ว่า พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะสร้างป่า ป่าที่ถวายความจงรักภักดีต่อน้ำ พระเจ้าอยู่หัวสร้างอ่างเก็บน้ำ ฉันจะสร้างป่า เราต้องเข้าใจให้ลึกซึ้งว่า ทรัพยากรป่าไม้นั้น สำคัญต่อพวกเรามากโดยเฉพาะอย่างยิ่งป่าไม้ เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่ให้ความชุ่มฉ่ำต่อแผ่นดิน และเพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ประชาชนรอบบริเวณป่าและชาวเทพสถิตทุกหมู่เหล่าจึงได้ร่วมกันจัดโครงการ “พ่อแม่ช่วยกันปลูก ลูกช่วยกันรักษา

เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชินีพันปีหลวง “ในโอกาสวันเฉลิมพระชนม์พรรษา 88 พรรษา 12 สิงหาคม 2562
โดยนาย ปัญญา หาญอาสา ผู้แทนศูนย์ประสานงานภาคีพัฒนาจังหวัดชัยภูมิ(ศปจ.ชัยภูมิ)มอบหมายให้คณะกรรมการศูนย์ประสานงานภาคีพัฒนาอำเภอเทพสถิต(ศปอ.เทพสถิต) และคณะกรรมการประสานงานป่าชุมชนอำเภอ ป่าชุมชนวังคก-เขาซ่าเลือด บ้านโคกรัง ต.ห้วยยายจิ๋ว อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ และคณะกรรมการป่าชุมชนหมู่บ้านทั้ง 7 หมู่บ้าน 3 ตำบลประกอบด้วย

1 ตำบล ห้วยยายจิ๋ว
2 ตำบล วะตะแบก
3 ตำบล บ้านไร่
จะร่วมกันดูแลรักษาและอนุรักษ์ป่าชุมชนวังคก-เขาซ่าเลือด ซึ่งป่าชุมชนแห่งนี้ขึ้นทะเบียนเป็นป่าชุมชนเมื่อปีพุทธศักราช 2544 ตามหนังสือของกรมป่าไม้ อนุมัติโครงการเลขที่ กษ.0710.4/26183/ลงวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ 2544 รวมเนื้อที่ 2626 ไร่ 1 งาน 87 ตารางวา เป็นป่าชุมชนในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ได้จัดทำโครงการปลูกป่า ป่าเฉลิมพระเกียรติ โดยใช้ชื่อว่า “โครงการพ่อแม่ช่วยกันปลูก ลูกหลานช่วยกันรักษา เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชินีพันปีหลวง

เนื่องในมหามงคล วันเฉลิมพระชนม์พรรษา”ขึ้นในวันที่ 8 สิงหาคม 2562 เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชินีพันปีหลวง มีประชาชนเข้าร่วมโครงการ 512 คน

นายศุภฤกษ์ น้อยสุวรรณ ปลัดอาวุโส อำเภอเทพสถิต ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานในการปลูกป่าในวันนี้ กล่าวว่า การปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติครั้งนี้นอกจากจะเป็นการถวายความจงรักภักดีแด่สมเด็จแม่แล้ว ประชาชนรอบพื้นที่ยังมีส่วนร่วมในการปลูก รักษาและฟื้นฟูป่าไม้ ให้อุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งของต้นน้ำลำธารอีกด้วย นอกจากการร่วมมือร่วมใจปลูกป่าในวันนี้แล้วเรายังมีกิจกรรมต่างๆที่ส่งเสริมการดูแลรักษาป่าให้ยั่งยืนอีกหลายกิจกรรม เช่น การบวชป่า การสำรวจพรรณไม้ การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และเยาวชน ซึ่งมีเด็กนักเรียน พระภิกษุ นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก และคาดหมายว่าป่าชุมชนวังคก-เขาซ่าเลือด จะดูแลรักษาป่าแห่งนี้ให้สมบูรณ์เป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติช่วยลดสภาวะโลกร้อนตลอดจนเป็นแหล่งเศรษฐกิจชุมชนต่อไปในอนาคต

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าวจ.ชัยภูมิ.//รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link