อำเภอศรีเมืองใหม่ ลงแขกดำนาเฉลิมพระเกียรติ ปลูกวันแม่เกี่ยววันพ่อ

อำเภอศรีเมืองใหม่ ลงแขกดำนาเฉลิมพระเกียรติ ปลูกวันแม่เกี่ยววันพ่อ
เมื่อวานนี้ ( 10 ส.ค.62 ) เวลา 09.45 น. ที่แปลงนาผู้ใหญ่บ้าน บ้านแก้ง หมู่ที่ 3 ตำบลสงยาง อำเภอศรีเมืองใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี นายสรชาย ครองยุทธ นายอำเภอศรีเมืองใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรมประเพณีลงแขกดำนาเพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โอกาสครบรอบวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ.2562 ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานเกษตรอำเภอศรีเมืองใหม่ โดยมีนางทิพจันทร์ กาญจนเดชะ เกษตรอำเภอศรีเมืองใหม่ เป็นผู้กล่าวรายงานและให้การต้อนรับ
การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ นอกจากจัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ตลอดจนเพื่อเป็นการสร้างแหล่งเรียนรู้แปลงเรียนรู้การน้อมนำแนวทางตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาปรับใช้ให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรมแก่ เกษตรกรในพื้นที่ อีกทั้ง เป็นการอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่น ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่ดีงามของชาติไทยที่ได้มีการสืบทอดกันมาช้านาน ตลอดจนเป็นการสร้างความรักสามัคคีในชุมชนอีกด้วย โดยมี เกษตรกรจิตอาสาในตำบลสงยาง หมู่บ้านละ 3 คน และกลุ่มอาสาสมัครเกษตรกรอำเภอศรีเมืองใหม่ ตำบลละ 3 คน และผู้นำชุมชนในตำบลสงยาง และเกษตรกรในบ้านแก้ง อีกจำนวนมากเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้
นายสรชาย ครองยุทธ นายอำเภอศรีเมืองใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ประเพณีลงแขกดำนาสืบสานประเพณี เพื่อเฉลิมเพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในโอกาสครบรอบ 12 สิงหาคม 2562 นอกจากเป็นการสร้างความตระหนักให้รู้ถึงความสำคัญของวัฒนธรรมประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นชาวอีสานที่เกี่ยวข้องกับข้าวแล้ว ยังเป็นการรณรงค์ให้ชาวนา รักษาวิถีแห่งความดี ความมีน้ำใจ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ของสังคมชนบทไทยตลอดจนน้อมนำแนวพระราชดำริตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันอีกด้วย

กิตติภณ เรืองแสน / ข่าว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link