“จับกุมหนุ่มเกาหลีแก๊ง SMISHING SCAM ก่อคดีฉ้อโกง มีผู้เสียหายกว่า 170 ราย”

“จับกุมหนุ่มเกาหลีแก๊ง SMISHING SCAM ก่อคดีฉ้อโกง มีผู้เสียหายกว่า 170 ราย”

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่อง การควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติ ที่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุกับคนไทย หรือชาวต่างชาติ โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด
สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง นำโดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. , พล.ต.ต.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์
รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย รอง ผบช. สตม., พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.ภ.7 ปฏิบัติราชการ สตม. , พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. ,พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3 , พล.ต.ต.ณัฐวัฒน์ การดี ผบก.ตม.4 , พล.ต.ต.พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง ผบก.ตม.5 , พล.ต.ต.เจษฎา ใยสุ่น ผบก.ตม.6 , พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รอง ผบก.สส.ภ.2 , พ.ต.อ.ทินกร รังมาตย์
รอง ผบก.ปส.3, พ.ต.อ.มานะ นาคทั่ง รอง ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช , พ.ต.อ.อิทธิพล จันทร์ศรีบุตร รอง ผบก.สกส.บช.ปส., พ.ต.อ.ปรม พฤทธิกุล ผกก.ฝอ.บก.สส.ภ.4 , พ.ต.อ.ณรงค์ ชนะภัยกุล ผกก.ฝ่ายกิจการต่างประเทศ บก.อก.บช.ส.,
พ.ต.อ.ทิวา โสภาเจริญ ผกก.ฝอ.ศทก. ปฏิบัติราชการ สตม. ร่วมแถลงข่าวการจับกุมคนร้ายดังนี้

ด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้รับการประสานงานจากสถานทูตเกาหลีใต้ประจำประเทศไทยว่า นายแดฮุง อายุ 35 ปี (Mr.Daehung) บุคคลสัญชาติเกาหลีใต้ เป็นบุคคลที่มีหมายจับตำรวจสากล ในข้อหา “ฉ้อโกงโดยใช้คอมพิวเตอร์” และทางการเกาหลีใต้ต้องการตัว โดย นายแดฮุง นั้นมีพฤติการณ์หลอกลวงล้วงข้อมูลของเหยื่อผ่านทางการส่งข้อความ SMS บนมือถือ หรือเรียกว่า Smishing scam โดยหลังจากที่เหยื่อหลงเชื่อและกรอกข้อมูลทางการเงินให้กับนายแดฮุง แล้ว นายแดฮุงก็จะนำข้อมูลทางการเงินที่ได้ไปทำธุรกรรมซื้อสินค้าออนไลน์ กับเว็บไซต์ขายของออนไลน์ชื่อดัง Coupang ของประเทศเกาหลีใต้ โดยได้สั่งซื้อสินค้าเช่น คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เป็นต้น และหลังจากนั้นก็จะทำการยกเลิกการสั่งซื้อสินค้า เพื่อที่จะได้รับเงินคืนจากระบบ เข้าบัญชีธนาคาร NH Bank ระบบชื่อเป็น Mr.LEE หมายเลขบัญชี 3561157027xxx ซึ่งเป็นบัญชีที่นายแดฮุง ได้ทำการลงทะเบียนไว้เป็นบัญชีสำหรับรับเงินคืนจากกรณียกเลิกการสั่งซื้อสินค้า โดยนายแดฮุง ได้ทำการซื้อและยกเลิกมากกว่า 170 ครั้ง มูลค่าความเสียหาย รวมประมาณ 73,921,600 วอน (เกาหลีใต้) หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 1.9 ล้านบาท เหตุเกิดตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม 2559 ถึงวันที่ 25 มกราคม 2560 ต่อเนื่องกัน ที่ประเทศสาธารณรัฐเกาหลีใต้ มีผู้เสียหายรวมจำนวน 170 ราย และนายแดฮุง ก็ได้หลบหนีออกนอกประเทศ โดยมีข้อมูลจากทางการเกาหลีใต้ว่า ได้หลบหนีมาซ่อนตัวอยู่ใน ประเทศไทย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สตม.ได้สืบสวนจนทราบว่า นายแดฮุงได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยหลายครั้งตั้งแต่ปี 2561 และครั้งล่าสุดได้เดินทางเข้ามาเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 ได้รับประเภทวีซ่า ผ.ผ.90 (90 วัน) ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนฯ ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า นายแดฮุง พักอาศัยอยู่ที่ อกัสตันคอนโด ซอยสุขุมวิท 22 แขวงคลองตัน เขตคลองเตย กทม. จึงได้ไปเฝ้าอยู่ที่หน้าอกัสตันคอนโดฯ จนกระทั่งเวลาประมาณ 18.20 น. ของวันที่ 8 สิงหาคม 2562 พบนายแดฮุง ได้เดินลงมาจากห้องพัก เจ้าหน้าที่จึงแสดงตนเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และขอตรวจสอบหนังสือเดินทางพบว่า นายแดฮุง อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และเป็นบุคคลเดียวกันกับหมายจับตำรวจสากลที่ทางการเกาหลีใต้ต้องการตัว จึงทำการจับกุมและนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สตม. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย และดำเนินการประสานกับทางสาธารณรัฐเกาหลีเพื่อส่งตัวกลับไปยังประเทศเกาหลีใต้ต่อไป
ตามนโยบายของ ผบช.สตม. ได้กำชับการบังคับใช้กฎหมายคนเข้าเมือง ว่าด้วยการแจ้งที่พักอาศัยของคนต่างด้าวภายใน 24 ชั่วโมง กรณีที่เจ้าบ้าน เคหสถาน หรือโรงแรม ที่รับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัย ไม่แจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ภายใน 24 ชั่วโมง ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 มาตรา 38 ซึ่งกรณีดังกล่าว สตม. ได้ดำเนินการเปรียบเทียบปรับเจ้าของที่พัก เป็นเงินจำนวน 1,600 บาท และแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ทราบเพื่อปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป
สตม. ขอเรียนให้ทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิด ในด้านต่างๆ รวมถึงการเฝ้าระวังบุคคลทั้งสัญชาติไทย และสัญชาติอื่นๆ ที่มีหมายจับ และมีการเดินทางเข้า-ออกประเทศไทย หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link