ปทุมธานีหลายภาคส่วนเร่งแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียคลองสองทำปลาหน้าวัดตายเกลื่อน

ปทุมธานีหลายภาคส่วนเร่งแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียคลองสองทำปลาหน้าวัดตายเกลื่อน
เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 13 สิงหาคม 2562 นายนาวีกร บุญตาระวะ ปลัดเทศบาลเมืองท่าโขลง นายธีรทัศน์ ศิริแดง ประมง จ.ปทุมธานี ว่าที่ ร.ต.พิชญะ เพียราช ปลัดอำเภอคลองหลวง นางปิ่นประภา นกพลับ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษทม.ท่าโขลง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขเทศบาล เจ้าหน้าที่ประมง ฝ่ายปกครองอำเภอคลองหลวง ได้ลงพื้นที่หน้าวัดคลองสอง ม.10 ต.คลองสอง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียจนส่งผลให้ปลาและสัตว์น้ำนาๆชนิดลอยตายเป็นจำนวนมาก
นายนาวีกร บุญตาระวะ ปลัดเทศบาลเมืองท่าโขลง เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีหมู่บ้านจัดสรร และโรงงานอุตสาหกรรมในละแวกใกล้เคียงมีการลักลอบปล่อยน้ำเสียที่ไม่ได้มีการบำบัดลงสู่คลองส่งน้ำที่ 2 ซึ่งปากท่อนั้นอยู่เหนือวัดคลองสองขึ้นไป ทำให้น้ำในคลองมีสีดำส่งกลิ่นเหม็น จนส่งผลให้เช้าวันนี้ยังพบปลาสวายขนาดใหญ่ลอยตาย ซึ่งจากการตรวจสอบสภาพน้ำของประมงจังหวัดพบว่าในน้ำมีค่าอ๊อกซิเจนต่ำมาก ค่าแอมโมเนียสูงทำให้ปลาไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ ในการแก้ไขเบื้องต้นได้ให้เจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้องตรวจหาที่มาของน้ำเสีย กำจัดสิ่งปฏิกูลในลำคลอง นำซากปลาที่เสียชีวิตไปกำจัดพร้อมกับนำจุรินทรีย์หรือEM จำนวน 6,000 ลิตร มาฉีดเพื่อเพิ่มออกซิเจนให้กับน้ำในคลองเพื่อปรับสภาพน้ำให้ดีขึ้น
นายธีรทัศน์ ศิริแดง ประมง จ.ปทุมธานี ได้นำทีมงานตรวจวิเคราะห์น้ำหน้าวัดคลองสอง น้ำดำมากจากแล็ป เบื้องต้นพบว่าค่าอ๊อกซิเจนเพียงค่า1มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ต่อลิตรปกติจะอยู่ที่5มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ต่อลิตร ซึ่งมีผลกับสิ่งมีชีวิต พร้อมกันนี้ได้มีการประสานชลประทานรังสิตเหนือเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำจากคลองระพีพัฒน์เข้ามาเพื่อให้ปริมาณน้ำที่เสียเกิดการเจือจางลง ทำป้ายประชาสัมพันธ์เขตอนุรักษ์พันธ์สัตว์น้ำในรัศมีจากรั้ววัดคลองสองฝั่งละ250เมตร เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบเพราะคาดว่าปลาจะต้องว่ายออกไปหาน้ำที่ดีมีค่าอ๊อกซิเจนมากกว่าเพื่อเอาชีวิตรอด และหากสภาพน้ำกลับมามีคุณภาพที่ดีขึ้นก็จะกลับเข้ามาที่บริเวณแพปลาหน้าวัดอย่างเช่นเคย

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link