จังหวัดสงขลาNGO.ใต้ร้องตำรวจภาค9 เร่งดำเนินคดี หลังโดนอุ้มโยงสาเหตุมาจากเวทีสัมปทานเหมืองของบริษัทเอกชนในจังหวัดพัทลุง

วันที่ 13 สิงหาคม 2562 เวลาประมาณ 11.00 น .ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายเอกชัย อิสระทะ เลขาธิการคณะกรรมการประสานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้ (กป.อพช.ใต้) พร้อมด้วยเครือข่ายประชาชนปกป้องสิทธิชุมชน ประมาณ 50 คนได้เดินทางยื่นหนังสือร้องเรียนแก่ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เพื่อเรียกร้องให้กองบัญชาการตำตรวจภูธรภาค 9 มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสวบสวนและเร่งรัดคดีอุ้มข่มขู่คุกคาม กรณีที่ นายเอกชัย อิสระทะ เลขาเครือข่ายฯ ถูกชายฉกรรฉ์กว่า 10 คน อุ้มและควบคุมตัวนำไปกักขังไว้ในรีสอร์ทแห่งหนึ่งในเขตอำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง พร้อมกับยึดเครื่องมือสื่อสารเพื่อไม่ติดต่อกับใคร ซึ่งถือเป็นการคุกคามสิทธิมนุษยชน และเป็นการกระทำที่ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง

โดยผู้ที่เข้ามาร่วมมีการตั้งขบวนพร้อมกับถือป้ายเดินมายังบริเวณหน้าประตูทางเข้า แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำประตูทางเข้าได้ปิดประตูและไม่อนุญาตให้ผู้ที่มาร่วมยืนหนังสือเข้าไปบริเวณภายใน ทำให้ผู้ที่มาร่วมยืนรออยู่หน้าประตูทางเข้าและส่งเสียงไม่พอใจกับการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนกระทั้งเวลาประมาณ 11.30 น. พ.ต.อ. สมศักดิ์ กลับรอด ผกก.สภ.ทุ่งลุง รักษาการผกก.อำนวยการ 6 ตำรวจภูธรภาค 9 ได้ออกมารับหนังสือร้องเรียนเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป พร้อมกับแนะนำให้ไปดำเนินการแจ้งความไว้ที่สภ.เมืองสงขลาเอาไว้ก่อน

หลังจากนั้นนายเอกชัย อิสระทะ พร้อมกับเครือข่ายได้เดินทางไปยังสภ.เมืองสงขลาเพื่อเข้าแจ้งความโดยมี พ.ต.อ. จำลอง สุวลักษณ์ ผกก.สภ.เมืองสงขลา พร้อมด้วย พ.ต.อ. ทวีศักดิ์ ขำผุด ผกก.สภ. ตะโหมด จ.พัทลุง ร่วมกันสอบปากคำลงบันทึกประจำวันเพื่อเป็นแนวทางในการหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นายเอกชัย อิสระทะ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา ขณะที่ตนเองเดินทางไปร่วมและสังเกตุการณ์เวทีสาธารณะรับฟังความคิดเห็นการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ของบริษัทแห่งหนึ่ง (บริษัทสิงห์ศิลาทอง) ซึ่งจัดขึ้นตามประกาศของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดพัทลุง ที่มัสยิดตำบลคลองใหญ่ อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง ซึ่งขณะที่ตนเองเดินเข้าไปได้มีชายฉกรรจ์ประมาณ 10 คน ได้เข้ามาประกบล้อมตนเอาไว้ ก่อนที่จะบังคับให้ขึ้นรถ โดยที่รถของตนเองกลุ่มชายฉกรรจ์ขับตามหลังมา แล้วพาไปขังเอาไว้ในรีสอร์ท ซึ่งขณะอยู่ในห้อง มีชายฉกรรจ์ 1 คนนั่งเฝ้าอยู่ พร้อมกับยึดเครื่องมือสื่อสารทั้งหมด แต่ไม่ได้ทำลายตนเองแต่อย่างใด จนกระทั่งถึงช่วงเย็นภายในวันเดียวกันจึงถูกปล่อยมา ซึ่งขอประณามการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ใช้อิทพลมาข่มขู่ โดยไม่ได้เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง วันนี้ตนพร้อมกับเครือข่ายฯจึงมาเรียกร้องกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งดำเนินการคดีนี้อย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างอีกต่อไป และจะมาติดตามความคืบหน้าในอีก 7 วันหลังจากวันที่ยืนหนังสือนี้

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link