จ.สงขลาผลการตรวจที่เกิดเหตุในท่อบำบัดน้ำเสียโรงงานน้ำยางข้น พบ พบว่ามีสารไฮโดรเจนซัลไฟด์หรือก๊าซไข่เน่าสูงเกินกว่า200 ppm เป็นสาเหตุให้คนงานที่ทำให้คนงานหมดสติและเสียชีวิต

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.30น.ของวันที่13ส.ค.หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน มลพิษจังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด สาธารณสุขอำเภอสะเอา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่เพื่อร่วมกันตรวจสอบจุดเกิดเหตุภายในท่อระบบบำบัดน้ำเสียที่คนงานทั้ง4คนลงไปและหมดสติทันที ซึ่งมีความลึกประมาณ 1.50 เมตร กว้าง2 เมตร มีน้ำลึกประมาณ 12 เซนติเมตร และต่อมาจากตัวโรงงานไปยังบ่อบำบัดน้ำเสีย
จากการใช้เครื่องมือตรวจวัดความเข้มข้นของมลพิษอากาศ พบว่ามีสารไฮโดรเจนซัลไฟด์หรือก๊าซไข่เน่าสูงเกินกว่า200 ppm ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อร่างกายหากสูดดมหรือสัมผัสจะทำให้สมองถูกทำลายสูญเสียความสามารถในการสั่งการและอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งเป็นอาการเดียวกับที่เกิดขึ้นขณะที่คนงานลงไปในท่อและหมดสติทันที นอกจากนี้จากการตรวจสอบบริเวณรอบๆจุดเกิดเหตุพบว่ามีรอยใบไม้ไหม้ซึ่งเป็นผลข้างข้างกับสารไฮโดรเจนซัลไฟด์ด้วย
ส่วนในทางคดีนั้นในวันนี้ทางพนักงานสอบสวนจะเรียกพยานแวดล้อมมาสอบสวนเพิ่มเติมอีก3 รายว่าเป็นอุบัติเหตุ หรือหากความบกพร่องของทางโรงงานและผู้รับเหมาก็จะหาผู้รับผิดชอบและดำเนินการทางคดี
ทั้งนี้ในช่วงเย็นของวันนี้ทาง พ.ต.อ.นิพนธ์ คงขวัญ ผู้กำกับการสภ.คลองแงะ จะแถลงในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่งและอาจจะเชิญตัวแทนของทางโรงงานแห่งนี้มาชี้แจงด้วย
อย่างไรก็ตามสำหรับโรงงานแห่งนี้ซึ่งเป็นโรงงานน้ำผลิตน้ำยางข้นส่งต่างประเทศที่ผ่านมาเคยถูกชาวบ้านในพื้นที่ร้องเรียนเรื่องกลิ่นเหม็นมาแล้วถึง5ครั้ง และล่าสุดเมื่อวันที่2 พฤษภาคมที่ผ่านมาก็เป็นหนึ่งใน5 โรงงานที่ นายถาวร เสนเนียม และนายเดชอิศม์ ขาวทอง 2 ส.ส.สงขลา ได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.คลองแงะ เพื่อให้ดำเนินคดีตามกฏหมาย และทางโรงงานกำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสียกระทั่งมาเกิดเหตุสลดขึ้น

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link