รองเลขาฯพรรคพรรคไทยศรีวิไลย์ ลุย.! ตรวจสอบเขื่อนกันตลิ่งพังทลายตลอดแนว ถูกทิ้งนานนับปี

รองเลขาฯพรรคพรรคไทยศรีวิไลย์ ลุย.! ตรวจสอบเขื่อนกันตลิ่งพังทลายตลอดแนว ถูกทิ้งนานนับปี
วันนี้ ( 15 ส.ค.62 ) เวลา 10.00 น. นายจำรูญศักดิ์ จันทรมัย รองเลขาธิการพรรคไทยศรีวิไลย์ได้เข้ายื่นหนังสือพรบ.ข้อมูลข่าวสารที่สำนักงานโยธาธิการผังเมืองจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อขอเอกสารเกี่ยวกับประเด็นที่เขื่อนกันตลิ่งริมแม่น้ำโขง ที่มีการก่อสร้างในเขตเทศบาลเขมราฐ อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี เนื่องด้วยทราบมาว่าการก่อสร้างเขื่อนกันตลิ่งดังกล่าวได้พังทลายตลอดแนวในการก่อสร้างและถูกทิ้งมาอย่างยาวนานร่วม ประมาณ 1 ปี ซึ่งการลงพื้นที่เพื่อพบปะพูดคุยกับชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงเขื่อนกันตลิ่งดังกล่าว ทราบว่า หลังตลิ่งพังลง ก็ไม่มีหน่วยงานใดมาแสดงความรับผิดชอบแต่อย่างใด
การเข้าพบโยธาธิการผังเมืองจังหวัดอุบลราชธานีของนายจำรูญศักดิ์ จันทรมัย ในครั้งนี้ เพื่อทำการสอบถามเกี่ยวกับประเด็นของการพังทลายของเขื่อนซึ่งก่อสร้างยังไม่ถึง 2 ปีซึ่งมีข้อแตกต่างจากเขื่อนกั้นตลิ่งในแนวอื่นประเด็นดังกล่าวสร้างข้อกังขาและนำพาให้ต้องทำการลงพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบซึ่งภาพปรากฏอย่างชัดเจนเขื่อนที่พังทลายลงจะต้องสืบค้นเพื่อหาสาเหตุแต่ด้านการบริหารและการควบคุมดูแลในระยะของการประกันงานไม่ปรากฏหน่วยงานที่รับผิดชอบคือโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดอุบลราชธานีได้ลงทำการตรวจสอบและควบคุมเพื่อทำการแก้ไขปรับปรุงหรือดำเนินการให้เขื่อนกระดิ่งกลับมาใช้ได้ดั้งเดิม การยื่นเอกสารพรบข้อมูลข่าวสารในวันนี้เพื่อขอสำเนาเอกสารเกี่ยวกับสัญญาปริมาณงานและแบบแปลนในการก่อสร้างเพื่อจะทำการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวให้กับ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระบบบัญชีรายชื่อ ของพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้นำไปตั้งกระทู้สอบถามในสภาและส่งให้หน่วยงานองค์กรอิสระได้ทำการลงพื้นที่ตรวจสอบประเด็นที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับเรื่องงานการก่อสร้างเขื่อนกันตลิ่งบริเวณดังกล่าว ต่อไป
นายจำรูญศักดิ์ จันทรมัย รองเลขาธิการพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวว่า การก่อสร้างเขื่อนกันตลิ่งบริเวณดังกล่าว ทราบว่าเป็นการจัดซื้อจัดจ้างจากกรมโยธาธิการผังเมืองส่วนกลางซึ่งนั่นหมายถึงจะต้องใช้เจ้าหน้าที่ในส่วนของพื้นที่คือโยธาธิการผังเมืองจังหวัดอุบลราชธานีในการควบคุมดูแลงานและการตรวจสอบงานโดยข้าราชการจากหน่วยงานกรมโยธาธิการและผังเมืองจากส่วนกลางและนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเขมราฐอำเภอเขมราฐจังหวัดอุบลราชธานีและโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดอุบลราชธานี จากการที่เขื่อนกันตลิ่งได้พังทลายลง คณะกรรมการที่ตรวจรับจ้างท่านหนึ่งที่อยู่ในเขตพื้นที่คือนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเขมราฐได้ทำการแจ้งไปยังโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดอุบลราชธานีหรือไม่ประเด็นถัดมาวัสดุที่ทำการก่อสร้างถูกต้องตรงตามปริมาณ งานที่กำหนดหรือไม่ซึ่งในฐานะเป็นรองเลขาธิการพรรคตามนโยบายเกี่ยวกับการตรวจสอบทุจริตคอรัปชั่นจึงจะต้องดำเนินการเพื่อต้องการหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประเด็นลังกาและจะต้องหาผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับงานด้านการบริหารรวมไปถึงการควบคุมงานในเรื่องของวัสดุและแบบแปลนทำถูกต้องตรงตามแบบที่กำหนดให้หรือไม่

นายจำรูญศักดิ์ จันทรมัย กล่าวอีกว่า เขื่อนที่พังทลายลงเป็นปัญหากับพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมากเนื่องด้วยเขื่อนบริเวณดังกล่าวอยู่ใกล้กับบริเวณรีสอร์ทหลายแห่งรวมไปถึงวิถีทางเกษตรกรรมและการประมงของชาวอำเภอเขมราฐที่ต้องใช้บริเวณริมแม่น้ำโขงดังกล่าวในการทำมาหากินซึ่งเมื่อเห็นบริเวณสันเขื่อนที่พังทลายลงจึงไม่มั่นใจและแน่ใจเกี่ยวกับประเด็นวัสดุที่ทำการก่อสร้างและการก่อสร้างนั้นทำถูกต้องหรือไม่และสิ่งที่สำคัญเมื่อนายจำรูญศักดิ์จันทรมัยได้ลงในพื้นที่ไม่พบเห็นและปรากฏว่ามีป้ายแจ้งเตือนเพื่อแจ้งเตือนให้กับพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ไปเยี่ยมชมประเพณีวัฒนธรรมและแหล่งท่องเที่ยวของอำเภอเขมราฐแต่อย่างใดพบเพียงไม่กี่จุดในการแจ้งเตือนว่าอยู่ในระยะระหว่างดำเนินการงานก่อสร้างประเด็นที่เกิดขึ้นเป็นประเด็นที่มีการพูดคุยกันมากของอำเภอเขมราฐแต่มีสิ่งที่ต้องนำไปเพื่อทำการพิจารณาและปกพิษนั่นคือการพังทลายของเขื่อนกันตลิ่งตลอดระยะแนวที่สร้างด้วยเงินงบประมาณมากถึงเกือบ 100 ล้านบาทไม่มีข่าวปรากฏต่อหน้าสาธารณชนให้ทราบให้ได้เห็นเป็นประจักษ์โดยเฉพาะข้าราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการดูแลบ้านเมืองในพื้นที่เขตอำเภอเขมราฐไม่ทราบว่าได้มีการแจ้งเตือนหรือแจ้งไปยังหน่วยงานโยธาธิการผังเมืองเพื่อให้มาทำดำเนินการแก้ไขปรับปรุงซ่อมแซมหรือก่อสร้างใหม่หรือไม่อย่างไร อีกทั้งสิ่งที่เกิดขึ้นประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องของงานที่ได้งบประมาณมาจากกรมโยธาธิการผังเมืองซึ่งจะต้องดูแลโดยโยธาธิการผังเมืองจังหวัดอุบลราชธานีได้แจ้งเตือนไปยังผู้รับเหมาก่อสร้างหรือไม่ถึงเรื่องการทรุดตัวและพังทลายลงของเขื่อนกั้นตลิ่งการบริหารน่านงานของหน่วยงานดังกล่าวการตรวจสอบของหน่วยงานสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินซึ่งจะต้องตรวจสอบและรายงานงบเป็นประจำทุกปีได้รับแจ้งจากทางโยธาธิการผังเมืองจังหวัดอุบลราชธานีหรือไม่ ว่ามีเขื่อนกั้นตลิ่งที่อยู่อำเภอเขมราฐได้พังทลายทรุดตัวลงและเป็นอันตรายต่อชุมชน อีกครั้งในขณะนี้การเดินรณรงค์เรื่องการท่องเที่ยวของอำเภอเขมราฐเท่ห์เป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศเกี่ยวกับเขมราษฎร์ธานีและมีการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวทางด้านทางธรรมชาติวัฒนธรรมภูมิปัญญารวมไปถึงสินค้าชุมชนมากมายหลายอย่างซึ่งล้วนแล้วแต่ได้รับได้เห็นเป็นประจักษ์แก่คนทั้งประเทศประเด็นที่มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมและได้มาพักผ่อนเยี่ยมเยือนที่อำเภอเขมราฐตามรีสอร์ทริมตลิ่งของสันเขื่อนริมแม่น้ำโขงซึ่งโดยเฉพาะในบริเวณที่เกิดความเสียหายเป็นที่ตั้งของรีสอร์ทดังขออำเภอเขมราฐหลายแห่ง และที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งจากการลงพื้นที่ขออนุญาตนำเรียนสอบถามไปยังท่านนายอำเภอเขมราฐ ได้มีการแจ้งเตือนหรือติดป้ายเตือนประกาศ ถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นเพื่อป้องกันชีวิตของชุมชนพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวหรือไม่ไม่ปรากฏป้ายดังกล่าว
สุดท้าย นายจำรูญศักดิ์ จันทรมัย รองเลขาธิการพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวว่า ที่ทราบมาอีกหนึ่งประเด็นถัดมา ทราบว่างานดังกล่าวอยู่ในระยะประกัน 2 ปี ซึ่งไม่ทราบว่าหมดสัญญาระยะรับประกันงานหรือไม่แต่ในขณะนี้ใครจะเป็นคำตอบสุดท้ายในการที่จะออกมารับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องเขื่อนกั้นตลิ่งพังทลายทรุดตัวลงตลอดแนวด้วยการก่อสร้างของบประมาณแผ่นดินผ่านกรมโยธาธิการผังเมือง มากถึงเกือบ 100 ล้านบาทด้วยเพราะเงินประกันมีเพียงแค่ 5 เปอร์เซ็นต์หักเอาเงินประกันในส่วนที่เหลือ 5 เปอร์เซ็นต์มาทำการก่อสร้างปรับปรุงซ่อมแซมใหม่คงเป็นไปไม่ได้เพราะตลอดแนวทั้งเขื่อนพังทรุดตัวลงเกือบทั้งหมด ความคืบหน้าหลังจากได้เอกสารสำเนาสัญญาและแบบแปลนแล้ว จะนำมาเพื่ออภิปรายชี้แจงให้กับพี่น้องประชาชนทราบในภายหลัง นายจำรูญศักดิ์ จันทรมัย กล่าว.


ทีมข่าวเฉพาะกิจ / ข่าว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link