สระบุรี ชาวหนองปลาไหลโวยการทางพิเศษสร้างมอเตอร์เวย์”บางปะอิน-โคราช ทำชาวบ้านเดือดร้อน

สระบุรี ชาวหนองปลาไหลโวยการทางพิเศษสร้างมอเตอร์เวย์”บางปะอิน-โคราช ทำชาวบ้านเดือดร้อน
วันที่ 14 ส.ค. 62 เมื่อช่วงบ่าย ที่บริเวณการก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์ (ทางหลวงหมายเลข 6 ) สาย”บางปะอิน-โคราช” ท้องที่ หมู่ 8 ตฺ หนองปลาไหล อ.เมือง จ. สระบุรี มีชาวบ้านจาก หมู่ 5- 6- 7- 8 ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการการก่อสร้างถนนสายดังกล่าว นำโดย พล.ต.ทวนชัย ทัพพงษ์ (นายทหารนอกราชการ) นายสนิท โล่ทอง กำนัน ต.หนองปลาไหล นางดารณี สาระวงษ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 และครอบครัวผู้เดือดร้อน 33 ครอบครัว พากันมารวมตัวเข้าชื่อร้องเรียนกับสื่อมวลชน ที่กำลังได้รับความเดือดร้อน โดยมีนายชัยยงค์ ไพรสุทธิรัตน์ ปลัดอำเภอเมืองสระบุรี หัวหน้ากลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม อ.เมืองสระบุรี มารับเรื่อง
โดยกลุ่มชาวบ้านแจ้งว่า พวกตนได้รับความเดือนร้อนจากโครงการก่อสร้างถนนสายมอเตอร์เวย์ บางปะอิน-โคราช ซึ่งกำลังก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จกำลังได้รับความเดือดร้อนไม่ได้รับความสะดวกจากเดินทางสัญจรไป มาต้องการให้มีถนนสายรองคู่ขนานฯ การก่อสร้างแนวถนนได้กั้นทางน้ำธรรมชาติเกษตรกรไม่สามารถทำการเกษตรได้เหมือนเช่นที่เคยเป็นมา ต้องการให้โครงการฯ วางท่อลอดถนนให้น้ำระบายผ่านแนวกั้นของถนนเพื่อให้ชาวบ้านได้ทำนาได้ ประเด็นถัดมาความล่าช้าจากการได้โฉนดที่ดินคืนหลังจากทางการทางได้รังวัดและสรุปเพื่อออกโฉนดคืนให้กับผู้ที่ถูกเวนคืนเพื่อนำโฉนดไปทำนิติกรรมอื่นๆได้ (เหตุที่ล่าช้า) เพราะหน่วยงานไม่ประสานงานกัน) และการเก็บเงินค่ารังวัดที่ดินซ้ำซ้อน ซึ่งเดิมตามข้อตกลงการทางพิเศษจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายค่ารังวัดให้ทั้งหมด โดยเบื้องต้นได้ให้ชาวบ้านสำรองออกค่ารังวัดไปก่อน แล้วมาเบิกกับการทางฯได้ภายหลัง จนถึงขณะนี้เวลาล่วงเลยไปนานแล้ว กระทั่งมีกรณีพิพาทเรื่องการก่อสร้างแนวถนนผิดจากแบบแปลน และต้องมีการรังวัดใหม่ ทางกรมที่ดินจะมาเก็บเงินค่ารังวัดใหม่กับชาวบ้านอีกทั้งๆที่ การรังวัดครั้งแรกยังไม่ได้เงินคืนมาแต่อย่างใด

นายชัยยงค์ ไพรสุทธิรัตน์ ปลัดเมืองสระบุรี หัวหน้ากลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมเมืองสระบุรี เข้ารับทราบปัญหาของชาวบ้าน โดยชาวบ้านมีข้อเสนอเรียกร้องการสร้างถนนดังกล่าวนี้ มี
1 ให้มีถนนคู่ขนานเลียบการทางพิเศษ เพราะสร้างทางพิเศษฯนี้แล้วไม่มีถนนเลียบทางให้ชาวบ้าน ใช้สัญจรไปมาทั้งขนย้ายสินค้าเกษตรต่างๆ
2 ให้มีคูน้ำอยู่นอกแนวรั้วที่กั้นทาง
3 ให้กรมที่ดินและแขวงการทางออกมารังวัดที่ ที่พิพาทกับชาวบ้านพร้อมกัน
4 เงินอุทธรณ์ ค่าตอบแทนที่ดิน ชาวบ้านยังไม่ได้รับ
5 ใบโฉนดที่ดินยังไม่ได้รับ ชาวบ้านไม่สามารถทำธุรกรรมกับที่ดินของตนเองได้
6 การจ่ายเงินค่ารังวัดที่ดินใยนภาระให้ชาวบ้าน
8 ทำรั้วก่อนมาออกรังวัดที่ดินที่หลัง ทำให้เกิดปัญหาที่ดินชาวบ้านซับซ้อน ทั้งแนวเขตล้ำเข้าที่ดินชาวบ้าน
ซึ่งในเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องการก่อสร้างถนนผิดแนวเขตโดยการไม่ประสานงานกันระหว่างกำหนดแนวก่อสร้าง ระหว่างกรมที่ดิน (รังวัด) กับแขวงการทาง(เจ้าของสิทธิ์)ทำให้แนวเขตก่อสร้างไม่ชัดเจน โดยขณะนี้โครงการก่อสร้างเร่งล้อมรั้วตามแนวถนนผ่าน ซึ่งบางช่วงไปกระทบกับบ้านเรือนราษฏรบางแห่งถึงกับต้องรื้อบ้านออก และอีกกรณีหนึ่งคือ เรื่องการอุธร ขอค่าเวนคืนที่ดิน มีชาวบ้านบางส่วนยังไม่ได้รับคำตอบแต่อย่างใด ซึ่งนายชัยยงค์ ปลัดอำเภอเมืองสระบุรี ได้รับหนังสือเรื่องความเดือดร้อนจากชาวบ้านและจะรีบนำเสนอให้ผู้บังคับบัญชาทราบโดยเร็ว พร้อมกันนั้น นายชัยยงค์ ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มาพบชาวบ้านเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาในเช้าวันศุกร์ที่ 16 ส.ค. 62 ณ.ศูนย์ดำรงธรรมศูนย์ราชการ จ.สระบุรี ชาวบ้านพอใจและยินดีจะพากันเดินทางไปพบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามนัดหมาย

สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link