ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช พร้อมลูกความยื่นหนังสือตลาดหลักทรัพย์ พร้อมพาสื่อตรวจสอบห้องที่เป็นข้อพิพาท และวัดขนาดห้องที่ลาดพร้าว130

ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช พร้อมลูกความยื่นหนังสือตลาดหลักทรัพย์ พร้อมพาสื่อตรวจสอบห้องที่เป็นข้อพิพาท และวัดขนาดห้องที่ลาดพร้าว130

ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช พร้อมลูกความ นายวิรนนท์ ทรรศนาสุวรรณ หรือนายวิภาค ทองเทพ นำสื่อมวลชนเข้าตรวจสอบห้องที่เป็นข้อพิพาทกับ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) ซึ่งเป็นเจ้าของห้องชุดเลขที่ 464/1 ในโครงการเดอะนิช ไอดี ลาดพร้าว130 แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ โดยมีเจ้าหน้าที่นิติบุคคลของอาคารดังกล่าวมาวัดความสูงของห้อง หลังจากที่ทนายอนันต์ชัย พร้อมลูกความได้เดินทางไปยื่นหนังสือขอให้สอบจริยธรรม และธรรมภิบาลของบริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กับพวก ซึ่งเป็นกรรมการ ให้ดำเนินคดีคดีอาญา และขอให้ระงับการซื้อขายหุ้นของบริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พร้อมทั้งชี้แจงถึงเหตุผลที่ต้องยื่นหนังสือร้องเรียนเรื่องดังกล่าว

สืบเนื่องจาก นายวิภาค ได้ซื้อห้องชุดดังกล่าวต่อจากนางสาวสุภษา สิริธนาสาร ที่ซื้อจากบริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) ซึ่งในโฉนดระบุว่า ห้องชุดนี้ จดทะเบียนเป็นร้านค้า แต่ด้วยความสูงของห้องไม่ได้ตามมาตรฐานของกรมโยธาธิการและผังเมือง ซึ่งกำหนดความสูงของห้องเอาไว้คือ 3.5 เมตร แต่ความสูงจริงของห้องชุดดังกบ่าวสูงเพียง 2.55 เมตร เมื่อทางเจ้าหน้าที่นิติบุคคลตรวจสอบพบ จึงมีคำสั่งให้นายวิภาค รื้อถอนห้องชุดดังกล่าวทันที ซึ่งทางนิติบุคคลได้ทำหนังสือแจ้งไปยังบริษัทฯ โดยนายวิภาค จึงขอให้ทางบริษัทฯ แก้ไขการจดทะเบียนห้องชุด แต่ทางบริษัทฯ แจ้งให้รอ จนกระทั่งนายวิภาคได้ทวงถามกรณีดังกล่าว กลับแจ้งว่าดำเนินการแก้ไขไม่ได้ จึงทำให้นายวิภาค พร้อมทนายความต้องยื่นหนังสือร้องเรียนดังกล่าว

ขณะที่ นายสุวัฒน์ อภัยภักดิ์ ทนายความของบริษัท เสนาดีเวล ลอปเม้นท์ จำกัด( มหาชน) เปิดเผยข้อเท็จจริง กรณีดังกล่าวว่า นายวิภาค ไม่ใช่ลูกค้าโดยตรงที่ซื้อห้องชุดที่มีข้อพิพาทกับทางบริษัทฯ แต่อย่างใด แต่เป็นการซื้อกรรมสิทธิ์ห้องชุดขนาดพื้นที่ใช้สอย 46.02 ตารางเมตร ต่อจากนางสาวสุภษา โดยนายวิภาค ได้ยอมรับเงื่อนไขที่ระบุไว้ทั้งทางนิตินัยและพฤตินัย โดยนางสาวสุภษาได้จองซื้อห้องดังกล่าวไว้ขณะที่บริษัทฯ กำลังก่อสร้าง ซึ่งขณะนั้นนางสาวสุภษาทราบว่าในแผ่นโฆษณา มีข้อความสงวนสิทธิระบุไว้ชัดว่า “บริษัท สามารถเปลี่ยนแปลง แก้ไข โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า” ข้อความที่สงวนสิทธิไว้ก็ได้แจกจ่ายให้กับผู้ซื้อ และนางสาวสุภษา เห็นว่าไม่เป็นสาระสำคัญ เพราะมีความประสงค์ที่จะซื้อไว้เอง อีกทั้งนางสาวสุภษา เป็นพนักงานในกลุ่มบริษัทฯ ทางบริษัทฯ จึงไม่ได้ดำเนินการแก้ไขข้อความที่สงวนสิทธิ โดยบริษัทฯ โอนกรรมสิทธิ์เป็นของนางสาวสุภษา ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2556 ต่อมานางสาวสุภษา ซึ่งถือกรรมสิทธิ์ห้องชุดดังกล่าวโดยชอบ ทำสัญญาจะซื้อจะขายห้องชุดดังกล่าว ให้กับนายวิภาค และนางชนิดา สายธารธรรม เมื่อ 10 มีนาคม 2557 นายวิภาคจึงเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ นับแต่นั้นเป็นต้นมา โดยไม่ปรากฏว่านายวิภาคเป็นคู่สัญญากับบริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) จากนั้นนายวิภาค ได้นำห้องชุดดังกล่าวไปตกแต่ง ตั้งเป็นสำนักงาน เพื่อใช้ประกอบการในการติดต่อและนำบุคคลภายนอกเข้า-ออก ซี่งนายวิภาคไม่สามารถทำได้
ทราบว่า นายวิภาค ซึ่งอ้างตนว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญคร่ำหวอดในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ ดังนั้นพึงต้องทราบในข้อกฎหมายเกี่ยวกับพระราชบัญญัติอาคารชุด(ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 ตามที่ระบุชัดเจนในสัญญาซื้อขายและเอกสารทางราชการที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่นายวิภาคกลับละเมิดด้วยการดัดแปลง ต่อเติมห้องดังกล่าวเป็นสำนักงาน ติดป้าย “บริษัท วิภาค พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด” ซึ่งผิดจากการอนุญาตและข้อบังคับของนิติบุคคลอาคารชุดและพระราชบัญญัติอาคารชุด ซ้ำยังรุกล้ำพื้นที่ใช้สอยส่วนกลางของอาคารชุด ยังความไม่พอใจแก่ผู้พักอาศัยในอาคารชุดดังกล่าว ทางนิติบุคคลอาคารชุดซึ่งมีหน้าที่ดูแลสิทธิประโยชน์ของผู้พักอาศัยในอาคารชุดอย่างถูกต้อง จึงมีหนังสือแจ้งแก่นายวิภาคว่าละเมิดข้อบังคับของนิติบุคคลฯ เมื่อ 25 สิงหาคม 2559 หลังนายวิภาคเข้าใช้ห้องชุดดังกล่าวนานมากกว่า 2 ปี
ทนายความ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) ย้ำว่า บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) ได้ดำเนินการ จัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA จัดทำแผนผังอาคารชุด รวมทั้งจดทะเบียนอาคารชุดถูกต้องตามขั้นตอน

“ประเด็นสำคัญของเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2561 นายวิภาค เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนางสาวสุภษา และบริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) จำเลยที่ 1 และ 2 ตามลำดับ ต่อศาลอาญาข้อหาฉ้อโกงประชาชน ศาลได้มีคำพิพากษายกฟ้อง ในวันที่ได้ยื่นฟ้อง ในวันเดียวกันนายวิภาค เป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัทฯ เป็นจำเลยที่ 1 กับพวกรวม 3 คน ต่อศาลแขวงพระนครเหนือ กล่าวหาผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 และ 137 (แจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงาน) แต่ต่อมาวันที่ 16 ตุลาคม 2561 นายวิภาคถอนฟ้องคดีของศาลแขวงพระนครเหนือ จากนั้นวันที่ 21 ตุลาคม 2561 นายวิภาคเป็นโจทก์ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง ต่อนางสาวสุภษาและบริษัทฯ เรียกค่าเสียหายมูลค่า 21 ล้านบาทเศษ ศาลแพ่งนัดฟังคำวินิจฉัยจากประธานศาลอุทธรณ์ ว่าเป็นคดีผู้บริโภค ตามที่โจทก์ยื่นให้วินิจฉัยหรือไม่ ในวันที่ 21 ตุลาคม 2562”
ทนายความ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) เผยว่า เนื่องจากคดีนี้ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาลยุติธรรม ดังนั้นการดำเนินการใดๆ พึงต้องพินิจพิจารณาอย่างระมัดระวังมิให้ก้าวล่วงดุลพินิจของศาลและละเมิดอำนาจศาล จากกรณีดังกล่าวบริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) มิได้เพิกเฉยในประเด็นที่เกี่ยวข้อง แต่เพราะบริษัทเสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การดำเนินการใดๆที่เกี่ยวเนื่องกับเรื่องซึ่งยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาลยุติธรรม ยิ่งต้องพึงระมัดระวังอย่างยิ่งยวดและดำเนินการอย่างรอบคอบที่สุด
“ขอยืนยันว่า บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (มหาชน) ดําเนินธุรกิจโดยยึดหลักธรรมาภิบาล ยึดมั่นจรรยาบรรณ รับผิดชอบต่อสังคม รวมทั้งผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย และต่อต้านการทุจริตในทุกรูปแบบ”

ด้านทนายอนันต์ชัย ทนายความของนายวิภาค ได้นำหลักฐานรวมถึงกฎข้อบังคับต่างๆ ของการจดทะเบียนห้องชุดมาชี้แจงต่อสื่อมวลชน พร้อมทั้งยืนยันว่า การขอจดทะเบียนห้องชุดดังกล่าวเป็นการแจ้งจดที่ผิดกฎหมาย ซึ่งในวันพรุ่งนี้(21 ส.ค.) จะพานายวิภาค ไปยื่นหนังสือร้องเรียน ต่ออธิบดีกรมที่ดิน ที่ศูนย์ดำรงธรรม ชั้น5 อาคารอาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อให้มีการสอบสวนเจ้าหน้าที่ที่ดินกรุงเทพมหานคร สาขาบางกะปิ ว่ามีการทุจริตหรือไม่อย่างไร? และในวันถัดไป จะไปยื่นหนังสือถึง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ให้มีการสอบสวนเจ้าหน้าที่สำนักงานโยธากรุงเทพมหานคร ว่ามีการทุจริตหรือไม่อย่างไร เนื่องจากก่อนเปิดใช้อาคารต้องมีการตรวจสอบก่อน ทำไมจึงอนุมัติให้เปิดใช้อาคารได้ และเวลา 13.30 น. วันเดียวกัน จะไปยื่นหนังสือที่กรมโยธาการและผังเมือง ถนนพระราม6 เพื่อให้เข้ามาตรวจสอบความสูงของห้องชุดของอาคารฯ โดยเฉพาะห้องพัก จะต้องสูง 2.60 เมตร ร้านค้า จะต้องสูง 3.50 เมตร อีกด้วย

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link