สคช. ติวเข้มเครือข่ายหวังขับเคลื่อนกำลังคนมืออาชีพ รองรับมหานครแห่งราง

สคช. ติวเข้มเครือข่ายหวังขับเคลื่อนกำลังคนมืออาชีพ รองรับมหานครแห่งราง

สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เดินหน้าเชิงรุกทำความเข้าใจองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพพื้นที่ภาคอิสาน มุ่งหน้าพัฒนาคนให้เป็นมืออาชีพรองรับมหานครแห่งราง

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2562 นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เดินหน้านำทีมพบปะพูดคุยกับองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ 9 องค์กร ในพื้นที่ 11 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนบน) เพื่อทำความเข้าใจและรับฟังแนวทางนำมาประเมินสมรรถนะของบุคคลตามความต้องการของผู้ประกอบการ ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติโดยเฉพาะการสนับสนุนกำลังคนมืออาชีพรองรับมหานครแห่งราง

นอกจากนี้ยังได้พบปะพูดคุยกับตัวแทนศึกษาจังหวัด องค์การบริหารส่วนจังหวัด วิทยาลัยการอาชีพ สารพัดช่าง วิทยาลัยอาชีวศึกษา และโรงเรียนนอกระบบในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนบน) เพื่อหารือถึงแนวทางที่จะร่วมกันเป็นกลไกในการส่งเสิรมให้เกิดการผลิตและพัฒนาทักษะความรู้ ความสามารถของบุคคล เพื่อสร้างมืออาชีพออกสู่ตลาดในภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรมให้ตรงตามความต้องการของผู้ประกอบการ

นางสาวจุลลดา มีจุล รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ สคช. ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ในการขับเคลื่อนกำลังคนแบบองค์รวมด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมส่งเสริม สนับสนุน และประสานความร่วมมือกับสถานศึกษา ศูนย์หรือสถาบันฝึกอบรมสถานประกอบการ หน่วยงานของรัฐ และองค์กรเอกชนในการเผยแพร่ระบบคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพ เพื่อเป็นการพัฒนากำลังคนอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้อีกหนึ่งความสำคัญของการลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่นในครั้งนี้ ก็คือการเตรียมการพัฒนาหลักสูตรของโรงเรียนนอกระบบ ให้ตอบโจทย์ความต้องการของภาคธุรกิจในปัจจุบัน หลังพระราชกฤษฎีกา จัดตั้งสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2562 เปิดช่องให้สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพสามารถส่งเสริม สนับสนุนการอบรมที่สอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพซึ่งจะทำให้เกิดกลไกการเรียนรู้ตลอดชีวิตแบบครบวงจร ในการพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือเพื่อการขับเคลื่อนกำลังคนอย่างยั่งยืน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเตรียมการส่งเสริมให้เกิดการฝึกอบรมก่อนเข้าสู่การประเมินสมรรถนะได้ในช่วงปลายปีนี้เป็นต้นไป

โดยระหว่างการพูดคุยกับตัวแทนของโรงเรียนนอกระบบ ได้มีการเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน หรือ สช. ให้ร่วมกับ สคช. ประเมินและออกใบรับรองมาตรฐานให้กับสถาบันการศึกษานอกระบบ พร้อมติดโลโก้สัญลักษณ์มืออาชีพ หน้าสถาบันการศึกษา เพื่อให้นักเรียนผู้ปกครอง ใช้เป็นทางเลือกในการพาลูกหลานเข้ารับการศึกษาได้ โดย สช. เองพร้อมเป็นตัวเชื่อมกับ สคช. ในการผลิตองค์กร รวมทั้งบุคคลที่มีคุณภาพให้ตรงตามความต้องการของผู้ประกอบการต่อไป

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link