ไม่เจ็บ แค่มดกัด  กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครลำปาง ออกหน่วยให้บริการ “ฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอตีบและบาดทะยัก” แก่นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงปีที่ 6

ไม่เจ็บ แค่มดกัด กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครลำปาง ออกหน่วยให้บริการ “ฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอตีบและบาดทะยัก” แก่นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครลำปาง ทั้ง 6 แห่ง ในระหว่างวันที่ 21 – 22 สิงหาคม 2562 เพื่อป้องกันการเกิดโรคดังกล่าว ซึ่งพบได้บ่อยในวัยเด็ก…
.
ทั้งนี้ โรคคอตีบ เป็นโรคติดต่อร้ายแรงเกิดจากการติดเชื้อคอตีบ ซึ่งอยู่ในน้ำลาย เสมหะ หรือน้ำมูกของผู้ป่วย ติดต่อได้ง่ายผ่านการหายใจ ไอ หรือจามรดกัน มีระยะฟักตัวประมาณ 1-7 วัน การติดเชื้อทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน อาจทำให้เกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและประสาทอักเสบได้ อาการ มีไข้ต่ำๆ ปวดศีรษะ ครั่นเนื้อครั่นตัว เจ็บคอเล็กน้อย กลืนลำบาก คลื่นไส้อาเจียน อ่อนเพลียมาก ถ้ามีอาการอักเสบของกล่องเสียง จะมีอาการไอ เสียงแหบ และหายใจลำบาก
.
ส่วนโรคบาดทะยัก เกิดจากพิษของเชื้อบาดทะยักที่มีอยู่ตามสิ่งแวดล้อมทั่วไป เมื่อเชื้อบาดทะยักเข้าสู่ร่างกายทางบาดแผล ผู้ป่วยอาจแสดงอาการติดเชื้อได้ตั้งแต่ 3-21 วันหรืออาจนานกว่านั้น แต่โดยเฉลี่ยมักมีอาการภายใน 10-14 พิษของเชื้อจะทำลายระบบประสาท ทำให้มีอาการเกร็ง กระตุกของกล้ามเนื้อ ขากรรไกรแข็ง อ้าปากไม่ได้ คอแข็ง ชักกระตุก หายใจลำบาก รุนแรงจนเสียชีวิตได้

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link