อุบลฯ เปิดแล้ว “คลินิกให้คำปรึกษาการใช้กัญชาทางการแพทย์”

วันที่ 23 ส.ค.62 เวลา 10.30 น. นายแพทย์มนต์ชัย วิวัฒนาสิทธิพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานเปิดคลินิกให้คำปรึกษาการใช้กัญชาทางการแพทย์ ที่งานประชาสัมพันธ์ ชั้น 1 อาคารผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ เพื่อบริการให้คำปรึกษาการใช้กัญชาทางการแพทย์แก่ผู้มารับบริการให้ได้รับความรู้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ
นายแพทย์มนต์ชัย วิวัฒนาสิทธิพงศ์ กล่าวว่า “คลินิกให้คำปรึกษาการใช้กัญชาทางการแพทย์” ให้คำแนะนำโดยแพทย์ เภสัชกรผู้ผ่านการอบรมด้านการใช้กัญชาทางการแพทย์ โดยเฉพาะสำหรับผู้ป่วยที่ตรงกับข้อบ่งชี้ในการใช้กัญชาเพื่อการรักษาเฉพาะโรคในโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ณ ห้องตรวจเคมีบำบัด ชั้น 2 อาคาร 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ โดยเปิดให้บริการทุกวันศุกร์ เวลา 13.00 – 16.00 น. โทร.045-319200 ต่อ 1698 (ในเวลาราชการเท่านั้น)
สำหรับโรคและภาวะที่ได้ประโยชน์ในการใช้ผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ (THC) 1. ภาวะคลื่นไส้อาเจียนจากเคมีบำบัด(Chemotherapy induced Nausea and Vomiting) ใช้รักษาเสริมจากยาแก้คลื่นไส้อาเจียนตามมาตรฐาน 2.ภาวะปวดปลายประสาท (Neuropathic Pain) ในผู้ป่วยโรคมะเร็ง ใช้รักษาเสริมจากยาแก้ปวดปลายประสาทตามมาตรฐาน ส่วนภาวะอื่นๆ ยังไม่มีข้อบ่งชี้ ทางการแพทย์ที่ได้ประโยชน์โดยมีหลักฐานทางวิชาการที่มีคุณภาพสนับสนุนชัดเจน
ข้อห้ามใช้ ผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ที่มี THC เป็นส่วนประกอบ ได้แก่ 1. ผู้ที่มีประวัติแพ้ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการสกัดกัญชา 2. ผู้ที่มีโรคหัวใจหรือมีปัจจัยเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจ 3. ผู้ที่เป็นโรคจิตมาก่อนหรือมีอาการของโรคอารมณ์แปรปรวนหรือโรควิตกกังวล 4. สตรีมีครรภ์ สตรีที่ให้นมบุตร รวมถึงสตรีวัยเจริญพันธุ์ที่ไม่ได้คุมกำเนิด หรือสตรีที่วางแผนจะตั้งครรภ์ เนื่องจากมีรายงานการศึกษาว่ามีผลต่อทารกได้ 5. อายุต่ำกว่า 25ปี 6. ผู้ป่วยโรคตับและไตวาย หรือผู้ป่วยที่มีการทำงานของตับและไตผิดปกติ

กิตติภณ เรืองแสน / ข่าว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link