สระบุรี ชาวกะเหรี่ยงหลายร้อยคนจัดงานประเพณีผูกข้อมือ

วันที่ 25 ส.ค. 62 ที่บริเวณโรงเรียนธารเกษม หมู่ที่ 7 ต.ธารเกษม อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ชาวกะเหรียงจากทั่วสารทิศเดินทางเข้าร่วมงานประเพณีผูกข้อมือชาวกะเหรียง เป็นจำนวนหลายร้อยคน จากหลากหลายอาชีพ โดยมีนายบัณฑิต บุญธรรม ผู้อำนวยการโรงเรียนธารเกษม ให้เกียรติกล่าวเปิดงานและกล่าวอวยพรให้แก่ชาวกะเหรียงที่เข้าร่วมงานประเพณีดังกล่าว
สำหรับบรรยากาศของงานประเพณีผูกข้อมือชาวกะเหรียง เป็นไปอย่างครึกครื้น โดยมีการแต่งกายประจำถิ่น สีสันสวยงามและรอยยิ้ม ที่สดใส ทั้งชายหญิง มีขบวนทั้งชาย หญิง ร้อง รำ นำ ข้าวเหนียว กล้วยน้ำหว้า น้ำอ้อย มะพร้าว ดอกไม้ และเชือกสีแดง สีขาว ไปวางที่โต๊ะหน้าเวที จากนั้นได้ร่วมร้องเพลงเคารพต่อผืนแผ่นดินไทย ต่อจากนั้นเริ่มประกอบพิธีผูกข้อมือ โดยนำสิ่งของดังกล่าวใส่ไว้ในมือของผู้รับ พร้อมทั้งกล่าวอวยพร
นายซู อายุ 35 ชาวกะเหรียง ได้กล่าวว่า ตนเองมาอยู่ที่ประเทศไทยได้ประมาณ 20 ปี แล้วประกอบอาชีพทำอาหาร อยู่ที่กรุงเทพฯ เดินทางมาร่วมงานทุกปี ซึ่งปีนี้ได้ขออนุญาตทางเจ้าหน้าที่และ ผอ.โรงเรียนธารเกษม ใช้สถานที่จัดงานประเพณี ซึ่งมีความสะดวกในการจัดกิจกรรมต่างๆ โดยปีที่ผ่านมาได้ใช้สถานที่ของทางวัด ซึ่งอยู่ไม่ไกลมากนัก ส่วนพิธีผูกข้อมือได้ยึดถือมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งแต่รุ่น ปู่ ย่า ตา ยาย จนกระทั้งถึงรุ่นของตนเอง ชาวกะเหรี่ยงที่รู้ข่าวไม่ว่าจะอยู่ภาคไหนของประเทศไทย ก็จะเดินทางมาร่วมงาน เพราะถือว่าเป็นงานที่เป็นศิริมงคล ได้มีโอกาสร่วมบุญและเป็นการน้อมรำลึกบุญคุณผืนแผ่นดินไทย ที่ได้มาอยู่และทำมาหากินในประเทศไทย

สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link