จ.พิจิตร สืบสานวัฒนธรรมบวงสรวงแม่ย่านางเรือ เรียกขวัญชาวเรือ ส่งสัญญาณเปิดประเพณีการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ

จ.พิจิตร สืบสานวัฒนธรรมบวงสรวงแม่ย่านางเรือ เรียกขวัญชาวเรือ ส่งสัญญาณเปิดประเพณีการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ
วันนี้ 30 สิงหาคม 2562 ที่บริเวณลานหน้าพระอุโบสถหลวงพ่อเพชร วัดท่าหลวง พระอารามหลวง จังหวัดพิจิตร นายวิทยา มากปาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร นายสมศักดิ์ จันทรสมบัติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมประกอบพิธีบวงสรวงแม่ย่านางเรือ และพิธีเจริญพระพุทธมนต์เปิดงานประเพณีแข่งขันเรือยาวฯ ซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่ที่บรรพบุรุษลุ่มแม่น้ำน่าน ปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน เพื่อความเป็นสิริมงคลและสร้างขวัญและกำลังใจให้กับชาวเรือ ในงานประเพณีการแข่งขันเรือยาวจังหวัดพิจิตรชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
พิธีบวงสรวงแม่ย่านางเรือ เป็นการอัญเชิญขวัญแม่ย่านางให้สิงสถิต ณ โขนหัวเรือ เพื่อเป็นมิ่งขวัญแก่ลำเรือและฝีพาย โดยโขนหัวเรือส่วนใหญ่จะทำด้วยไม้ตะเคียนทอง ทำหน้าที่ยึดกระดานต่อเรือทั้งลำ ซึ่งถ้าได้ประกอบพิธีบวงสรวงแล้ว เจ้าของเรือก็จะมีโชคลาภ ประสบความสำเร็จตามปรารถนา โดยในวันนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดได้ ผูกผ้าสามสี คล้องมาลัยดาวเรืองที่โขนหัวเรือด้วย
สำหรับงานประเพณีแข่งขันเรือยาวจังหวัดพิจิตร ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในปีนี้จัดระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม – 3 กันยายน 2560 ซึ่งกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นิทรรศการภาพถ่าย การแสดงศิลปินชุมชนพื้นบ้าน พร้อมกับการจำหน่ายสินค้า OTOP ร้านค้าประชารัฐ และฟรีตอนเสิร์ตจากศิลปิน และไฮไลท์ของงานในวันที่ 7 กันยายน 2562 การจำลองขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ NBT ช่อง 2HD ในเวลา 09.30 – 10.30
และในช่วง 18.00 น.ของวันนี้ จะมีพิธีเปิดเทศกาลประเพณีแข่งขันเรือยาวจังหวัดพิจิตรชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างเป็นทางการ ณ เวทีกลาง วัดท่าหลวง พระอารามหลวง ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดกิจกรรมภายในงานเพิ่มเติม ได้ที่ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิจิตร หมายเลขโทรศัพท์ 056-611611

ส.ปชส.พิจิตร .. ข่าว/ภาพ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link