ชัยภูมิ เกษตรจังหวัดชัยภูมิ หนุนเกษตรกรปลูกพืชผสมผสานตามโครงพัฒนานวัตกรรมเกษตรและอาหารปลอดภัยกลุ่มนครชัยบุรินทร์ เพื่อ พัฒนาศักยภาพเกษตรกรรุ่นใหม่

ชัยภูมิ เกษตรจังหวัดชัยภูมิ หนุนเกษตรกรปลูกพืชผสมผสานตามโครงพัฒนานวัตกรรมเกษตรและอาหารปลอดภัยกลุ่มนครชัยบุรินทร์ เพื่อ พัฒนาศักยภาพเกษตรกรรุ่นใหม่(Young Smart Farmer)
ที่ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ตำบลวะตะแบก อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ
นาย ศุภฤกษ์ น้อยสุวรรณ ปลัดอำเภอเทพสถิต เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการพัฒนาศักยภาพเกษตรกรรุ่นใหม่ในการพัฒนานวัตกรรมการผลิตมันสำปะหลังครบวงจรเพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer) โดย มีนางธัญธิตา ศรีสุระ เกษตรจังหวัดชัยภูมิ นายสัมฤทิ์ แทนทรัพย์ สส.ชัยภูมิเขต 3 นายสุริยา แก้วหย่อง เกษตรอำเภอเทพสถิต พร้อมเจ้าหน้าที่ และเกษตรกรใน 5 ตำบลของอำเภอเทพสถิต ให้การต้อนรับและเข้าร่วมอบรมกว่า 200 คนเพื่อพัฒนาความรู้ในการผลิตและแปรรูปมันสำปะหลังคุณภาพโดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยพัฒนาความรู้เกิดการรวมกลุ่มและสร้างเครือข่ายในการพัฒนาการผลิตมันสำปะหลังคุณภาพในพื้นที่ที่มีศักยภาพและสร้างภูมิคุ้มกันในการทำการเกษตรโดยการปรับเปลี่ยนพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังที่เป็นพืชเชิงเดี่ยวเป็นการทำการเกษตรผสมผสาน ด้วยการน้อมนำแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักในการดำเนินงานสร้างความมั่นคงด้านอาชีพและสร้างรายได้อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ผู้ที่เข้าอบรมก็จะได้ชมการสิต การแปรสภาพต้นข้าวโพดเป็นอาหารสัตว์เพื่อสร้างรายได้ให้กับกับเกษตรกรที่สนใจการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพื่อเสริมสร้างรายได้หลังจากเพาะปลูกมันสำปะหลังอีกช่อทางหนึ่งโดยมีตลาดรองรับคือกลุ่มผู้เลี้ยงโคเนื้อที่เข้าร่วมโครงการกับทางเกษตร รับซื้ออย่างต่อเนื่อง ขณะที่นางธัญธิตา ศรีสุระ เกษตรจังหวัดชัยภูมิ เผยว่า อ.เทพสถิต มีพื้นที่ปลูกมันสำปะหลัง 149,844 ไร่ เกษตรกร 5,170 ครัวเรือนจากสถานการณ์การผลิตมันสำปะหลังของจังหวัดชัยภูมิเกษตรกรส่วนใหญ่มีอายุเฉลี่ยสูง ยังขาดความตระหนักรู้ด้านการใช้เทคโนโลยีการผลิต เช่น การไถระเบิดดินดาน การสำรองพันธุ์ การจัดการดินปุ๋ย การให้น้ำมันสำปะหลัง เป็นต้น นอกจากนี้เกษตรกร ยังมีต้นทุนการผลิตสูงและผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ต่ำ และขาดการวางแผนการผลิต ทำให้ประสบปัญหาจากสภาพอากาศและความผันผวนด้านราคาสำนักงานเกษตรจังหวัดชัยภูมิได้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการพัฒนานวัตกรรมเกษตรและอาหารปลอดภัยกลุ่มนครชัยบุรินทร์ กิจกรรมพัฒนาศักยภาพเกษตรกรรุ่นใหม่ในการพัฒนานวัตกรรมการผลิตมันสำปะหลังครบวงจรแบบยั่งยืนต่อไป

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าวจ.ชัยภูมิ//รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link