จังหวัดอ่างทองขอเชิญเที่ยวงานประเพณีการปลูกข้าว ส่งเสริมการท่องเที่ยว อนุรักษ์วิถีชีวิตชาวนา

จังหวัดอ่างทองขอเชิญเที่ยวงานประเพณีการปลูกข้าว ส่งเสริมการท่องเที่ยว อนุรักษ์วิถีชีวิตชาวนา
ที่บริเวณ แสวงหาธรรมชาติฟาร์ม ตำบลศรีพราน อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง โดยมีนาย เรวัต ประสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานในพิธีโครงการสืบสานประเพณีที่เกี่ยวเนื่องกับการปลูกข้าวจังหวัดอ่างทอง และนายวรัตม์ มาประณีต นายอำเภอแสวงหา นายศักดิ์ชัย เสนาพรหม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอ่างทอง นางสาวจันทร์ อินทรจักร (แชมเปญ เอ๊กซ์) ดารานางแบบ คุณอักขราพัชร ลายตลับ ประธาน Young Smart ผู้แทนศูนย์การเรียนรู้การปลูกข้าวแสวงหาธรรมชาติฟาร์ม และประธานทีมรถไถแข่ง และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมฟังการแถลงข่าวด้านนายเรวัต กล่าวว่า ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การสืบสานประเพณีที่เกี่ยวเนื่องกับการปลูกข้าว เพื่อให้ประชาชนได้รู้จักขั้นตอนการทำนา ตั้งแต่การไถนา การเพาะกล้า โยนกล้า ดำนา จนกระทั่งเกี่ยวข้าว โดยได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าเที่ยวชมงาน ในระหว่างวันที่ 6 – 8 กันยายน 2562 โดยในวันเปิดงานได้จัดให้มีการแข่งขันขับรถไถนา เพื่อสร้างสีสันแก่นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาสัมผัสวิถีชีวิตชาวนา ให้ศึกษาเรียนรู้ภูมิปัญญาการปลูกข้าว วัฒนธรรมและประเพณีที่เกี่ยวข้องจังหวัดอ่างทอง และส่งเสริมให้ประชาชนและเยาวชนเห็นคุณค่าและความสำคัญของอาชีพทำงาน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิถีชาวนาในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง โดยมีกิจกรรมพานักท่องเที่ยวไปศึกษาดูงานการเรียนรู้การปลูกข้าว โดยปราชญ์ชาวบ้านจังหวัดอ่างทอง 4 ศูนย์การเรียนรู้ คือ ศูนย์ศิลปาชีพสีบัวทองตามโครงการพระราชดำริบ้านยางกลาง ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพเกษตรไผ่ดำพัฒนา ศูนย์การเรียนรู้ตำบลบ้านแห ศูนย์เรียนรู้บ้านสวนอยู่สุข การแข่งขันรถไถ สาธิตการปลูกหญ้าแผก การเลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ ผักสวนครัว การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าว และในช่วงเย็นรับประทานอาหารร่วมกัน ชมการแสดงรำอวยพร การแสดงลิเก นอกจากนี้ยังได้จัดให้มีการทำพิธีทำขวัญข้าว พิธีสู่ขวัญควาย การดำนา การโยนข้าว ปลูกข้าว การเกี่ยวข้าวและการร้องเพลงเกี่ยวข้าว การนวดข้าว การสีฝัดข้าว และช่วงเย็นรับประทานอาหาร รับชมการแสดงเพลงฉ่อย การแสดงรำฝางประทีป และที่สำคัญยังได้มีการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวไหว้พระสักการะสิ่งศักดิ์ 4 วัด 4 อำเภอ ได้แก่ วัดบ้านพราน วัดขุนอินทประมูล วัดม่วง วัดนางใน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัวด้วย
ซึ่งในวันนี้ นายเรวัต ประสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ยังได้นำทีมโชว์การเกี่ยวข้าวที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสการเกี่ยวข้าวจริง ๆ ในวันงาน ให้ดูพร้อมโชว์ข้าวที่เกี่ยวได้จะนำไปให้ไก่ที่เลี้ยงไว้กินเป็นอาหารด้วย จึงขอเชิญชวนพี่ข้องชาวอ่างทองและนักท่องเที่ยวทุกท่าน ร่วมงานสืบสารประเพณีการปลูกข้าวของจังหวัดอ่างทอง เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์ประเพณีวิถีชาวนาให้คงไว้สืบต่อไป

ผู้ที่สนใจเข้าร่วม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอ่างทอง โทรศัพท์ 035-610113 หรือ คุณศุกลรัตน์ นามแดง โทรศัพท์ 061-6190159
ที่มาภาพข่าว อภิวัฒน์กุลคำ ผู้สื่อข่าวจังหวัดอ่างทอง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link