อุบลฯ อพยพชาวบ้านหนีพายุ “โพดุล” ปิดทางหลวงแผ่นดิน – ร.ร.

อุบลฯ อพยพชาวบ้านหนีพายุ “โพดุล” ปิดทางหลวงแผ่นดิน – ร.ร.
วันที่ 2 กันยายน 2012 ผู้สื่อข่าวของเราได้รายงานสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดอุบลราชธานี ว่า ขณะนี้ ระดับน้ำในลำน้ำเซบก ซึ่งไหลผ่าน อ.ม่วงสามสิบ อ.ตระการพืชผล อ.ดอนมดแดง จ.อุบลราชธานี ได้สูงขึ้นมาก โดยเฉพาะ ในพื้นที่ บ้านท่าบ่อแบง ต.ขามเปี้ย อ.ตระการพืชผล น้ำจากลำเซบกได้เอ่อล้นไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในหมู่บ้านดังกล่าวสูงถึง 2 เมตร ทำให้บ้านเรือนถูกน้ำท่วม จำนวน 58 ครัวเรือน และวัดอีก 1 แห่ง โดยเฉพาะบ้านโนนบ่อแบง น้ำได้ท่วมถนนจนรถยนต์ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ชาวบ้านต้องนั่งเรือท้องแบนที่ทางราชการจัดไว้ให้ในการเข้าออกหมู่บ้าน ในขณะที่ชาวบ้านบางคนได้อพยพไปอาศัยยังบ้านญาติที่หมู่บ้านอื่นเพื่อความปลอดภัย
ในขณะเดียวกัน สภ.ตระการพืชผล จ.อุบลฯ และนายช่างโครงการกรมทางหลวง ได้แจ้งให้ประชาชนได้ทราบว่า ได้ทำการปิดถนน ซึ่งเป็นทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 2050 เส้นทางอุบลราชธานี – ตระการพืชผล ตั้งแต่ วันนี้ ( 2ก.ย.62 ) เนื่องจากปริมาณน้ำในลำน้ำเซบกขึ้นสูงใกล้ท่วมพื้นผิวถนนสายดังกล่าว และจากการที่มีการก่อสร้างสะพานข้ามลำเซบก บริเวณบ้านท่าบ่อแบง ต. ขามเปี้ย อ. ตระการพืชผล จ.อุบลฯ คอสะพานได้ถูกน้ำกัดเซาะจนชำรุด แม้จะซ่อมแล้วก็ยังทรุดลงอีก และ ด้านล่างของถนนในช่วงดังกล่าวก็ได้ถูกน้ำกัดเซาะ หากปล่อยให้รถวิ่งผ่านไปมา ทั้งคอสะพาน และถนนช่วงใกล้คอสะพาน อาจจะทรุดตัวลง และเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุ จึงได้ทำการปิดถนนสายดังกล่าว ห้ามรถทุกชนิดผ่านโดยเด็ดขาด หากประชาชนที่อยู่ในพื้นที่อุบลฯตอนเหนือ จะเดินทางเข้าตัวเมืองอุบลฯ โปรดใช้เส้นทางสายตระการพืชผล-ศรีเมืองใหม่ -ตาลสุม -อุบลฯ แทน หรือ จะใช้สาย ตระการพืชผล-ม่วงสามสิบ-อุบลฯ แทนก็ได้เช่นกัน
ทางด้าน อำเภอดอนมดแดง จ.อุบลฯ ซึ่งมีรอยต่อกับอำเภอตระการพืชผล จ.อุบลฯ และมีหลายหมู่บ้าน หลายตำบล อยู่ติดกับลำน้ำเซบก เช่นกัน ต่างได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อล้นจากลำเซบกเข้าท่วมบ้านเรือนและไร่นาราษฎร โดยเฉพาะที่ตำบลท่าเมือง อ.ดอนมดแดง น้ำได้ท่วมบ้านเรือนกว่า 100 หลังคาเรือน และท่วมไร่นาอีกหลายพันไร่ รวมทั้งน้ำได้เอ่อล้นเข้าท่วมบริเวณ ร.ร.บ้านท่าเมืองด้วย จนต้องทำการปิดร.ร. จนกว่าระดับน้ำจะลดลง นอกจากนี้ยังได้มีการอพยพชาวบ้านและสัตว์เลี้ยงออกมาอยู่ในที่สูงและปลอดภัย ส่วนบริเวณที่ระดับน้ำสูงที่สุดในพื้นที่ อ.ดอนมดแดง ได้แก่ พื้นที่หมู่บ้านยางกะเดา ต.ท่าเมือง ที่มีรอยต่อกับอ.ตระการพืชผล แต่โชคดีที่น้ำได้ท่วมเฉพาะนาข้าวเท่านั้น ซึ่ง ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2050 สายอุบลฯ-ตระการฯ ช่วงบ้านยางกะเดา – บ้านท่าบ่อแบงนี้ มีความยาวประมาณ 3 กิโลเมตร 2 ข้างทาง ได้ถูกน้ำจากลำเซบก เอ่อล้นขึ้นมาท่วมไร่นาราษฎร เป็นวงกว้าง เสียหายนับพันไร่ และน้ำได้กัดเซาะคอสะพานที่บ้านท่าบ่อแบง อ.ตระการพืชผล จนต้องมีการปิดถนนดังกล่าว
นายอภิชัย จำปานิล หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุบลราชธานี แจ้งว่าสถานการณ์เกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 62 พบว่า มีพื้นที่ประสบอุทกภัย จำนวน 11 อำเภอ 29 ตำบล 99 หมู่บ้าน 1,223 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย พื้น ที่ทางการเกษตรเสียหาย 3, 269 ไร่ สะพาน 2 แห่ง ถนน 24 สาย คอสะพาน 1 แห่ง วัด 3 แห่ง ซึ่งจังหวัดอุบลราชธานี ได้ร่วมกับทุกภาคส่วน ให้ความช่วยเหลือ และดูแลราษฎร อย่างเต็มที่ ตลอด 24 ชั่วโมง
ด้านนายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้กำชับให้หน่วยงานภาครัฐภาคเอกชนและอาสาสมัคร ตั้งจุดอพยพแก่ผู้ประสบภัยและมอบสิ่งของอุปโภคบริโภคซ่อมแซมปรับปรุงถนนสิ่งปลูกสร้างที่ได้รับความเสียหายพร้อมเฝ้าระวัง ติดตามข่าวสารพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด

กิตติภณ เรืองแสน / ข่าว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link