ปทุมธานีเกษตรกรชาวลำลูกกาได้เฮราคาปลาดุกพุ่งขึ้นสูงมีโอกาสลืมตาอ้าปาก

ปทุมธานีเกษตรกรชาวลำลูกกาได้เฮราคาปลาดุกพุ่งขึ้นสูงมีโอกาสลืมตาอ้าปาก
เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 3 กันยายน 2562 นายประทีป โป๊บุญมา อายุ 64 ปี อดีตพนักงานการรถไฟ บ้านเลขที่ 33 หมู่ 12 ตำบลลำลูกกา อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี หลังเกษียณได้มาเช่าบ่อเลี้ยงปลาร้าง บนพื้นที่ 34 ไร่ จำนวน 8 บ่อและได้ปรับปรุงบูรณะให้สามารถเลี้ยงปลาดุกอุ้ย
จากการสอบถาม นายประทีป โป๊บุญมา กล่าวว่า เลี้ยงปลาดุกจำนวน 7 บ่อ ปลาสวายและปลาเกร็ดอีก 1 บ่อเพื่อเอาไว้ถ่ายเทน้ำ เนื่องจากบ่อเลี้ยงปลาดุกน้ำจะเข้มข้นเราจะถ่ายน้ำไปที่บ่อเลี้ยงปลาเกร็ดเพื่อเป็นการกรองน้ำ ช่วงนี้ราคาของปลาดุกอยู่ในช่วงขาขึ้น เมื่อก่อนราคากิโลกรัมละ 19 บาท ถือว่าราคาตกต่ำมากทำให้ผู้ที่เลี้ยงปลาดุกเลิกไปหลายเจ้าแล้วเพราะว่าเลี้ยงแล้วไม่ได้กำไรมีแต่ขาดทุน ช่วงนี้ถือว่าเป็นจังหวะที่ดีของเราที่ราคาปลาดุกขึ้นราคามาถึงกิโลกรัมละ 48 บาท เกือบจะ 50 บาท ที่ตนเองยังเลี้ยงอยู่เนื่องจากได้ประมูลอาหารจากโรงงานไก่และไส้กรอกมาแล้วจึงต้องเลี้ยงต่อมาจนมาถึงเวลาที่ราคาปลาดุกราคาดีขึ้นแบบนี้


ระยะเวลาเลี้ยงคือ 4-5 เดือน บ่อละประมาณ 20-30 ตัน จากมีพ่อค้ามารับซื้อถึงบ่อโดยจะมีเจ้าประจำมารับซื้ออยู่แล้ว ตอนนี้พ่อค้าแม่ค้าต้องแย่งกันซื้อเพื่อรองรับกับปริมาณของผู้บริโภค ที่ผ่านมามีพ่อค้ามาติดต่อและขอแบ่ง ตนเองเกรงว่าจะไม่เพียงพอกับเจ้าประจำที่ได้เคยมารับซื้อจึงปฏิเสธตลอด ปัจจุบันต้องต่อสู่กับคน นก และตัวเงินตัวทองที่จะแอบมาลักลอบกินปลาในปลา เราจึงต้องขึงเชือกเพื่อป้องกันนก กลางวันจะมีนกกระยาง ส่วนกลางคืนจะมีนกแสกมากินปลา แต่หากปลาตัวโตแล้ว นกก็จะกินลำบาก แต่ก็ต้องระวังตัวเงินตัวทองที่จะแอบลงมาในบ่อได้ อยากให้ภาครัฐช่วยพยุงราคาให้อยู่ในระดับที่เกษตรอย่างเราอยู่ได้ จะเห็นว่าที่ผ่านมามีหลายคนต้องล้มเลิกการเลี้ยงปลาไปเนื่องจากราคาปลาถูกมาก เลี้ยงแล้วขาดทุน หากได้รับความช่วยเหลือเกษตรกรก็จะได้ลืมตาอ้าปลากันได้บ้าง
ด้านนางสาวมนัสนันท์ ชีกรรแสง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 ตำบลลำลูกกา กล่าวว่า ตนเองได้เช่าบ่อเปลาเพื่อเลี้ยงปลาดุกจำนวน 1 บ่อ อุปสรรคของเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาก็คือ นก เราต้องเอาเชือกมาขึงป้องกันนกลงมากินปลาในบ่อเลี้ยง หากเราไม่ขึงเชือดเมื่อถูกนกลงไปกินปลาในบ่อ ผู้เลี้ยงต้องซื้อพันธุ์ปลามาเพิ่ม เป็นการเพิ่มราคาจ่ายให้กับเกษตรกรอีก ใน 1 บ่อ เราลงปลาไปจำนวน 150,000 ตัว แต่ตอนนี้ปลาได้ตายไปประมาณ 5,000 ตัวแล้ว เนื่องจากฝนตกลงมาทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ ความเป็นกรด-ด่าง และความขุ่นของน้ำอย่างรวดเร็วหลังฝนตกจึงมีผลต่อปลาที่ในบ่อมีผลให้ปลาน๊อคหรือปลาตายเนื่องจากปลาปรับตัวไม่ทัน ช่วงนี้ราคาปลาดีขึ้นมาปีที่ผ่านมา การที่ราคาปลาดีขึ้นทำให้เกษตรกรได้นำเงินกำไรไปชำระหนี้สินได้บางส่วน เมื่อก่อนเราต้องไปกู้เงินเพื่อที่จะทำมาเป็นทุนในการซื้อลูกปลามาลงบ่อเลี้ยง เมื่อราคาตกต่ำทำให้ไม่ได้กำไร ส่งผลให้เรามีหนี้สินตกค้าง แต่เมื่อราคาปลาขึ้นแบบนี้แล้วก็เป็นความหวังของชาวบ้านอย่างเรา ๆ ขึ้นมาบ้าง.

อนันต์ปทุมธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link