ผวจ.อุบลฯ บินสำรวจน้ำท่วม – ทหาร ช่วยเหลือชาวตำบลเซเป็ด อพยพหนีน้องน้ำ

ผวจ.อุบลฯ บินสำรวจน้ำท่วม – ทหาร ช่วยเหลือชาวตำบลเซเป็ด อพยพหนีน้องน้ำ
วันนี้ ( 5 ก.ย.62) นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชานี นายสัมพันธ์ เดือนศิริรัตน์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานอุบลราชธานี ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22 เพื่อบินสำรวจสถานการณ์น้ำมูล พร้อมสำรวจพื้นที่น้ำท่วมอำเภอเมืองอุบลราชานี อำเภอวารินชำราบ อำเภอเขื่องใน และอำเภอม่วงสามสิบ พบว่าปริมาณน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น จากการประเมินคาดว่าจะมีมวลน้ำจากตอนบนประมาณ 331 ล้านลูกบาศก์เมตร ไหลมารวมกันที่จังหวัดอุบลราชธานีก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขง ส่งผลกระทบให้อำเภอที่อยู่ริมแม่น้ำทั้งหมดได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมไร่นาและบ้านเรือนของราษฎร และคาดการณ์ว่าระดับน้ำในแม่น้ำโขงจะเพิ่มขึ้นอีกประมาณวันละ 1 ฟุต ซึ่งขณะนี้แม่น้ำโขงอยู่ในภาวะล้นตลิ่งประมาณ 1.25 เซนติเมตร และจะส่งผลให้มวลน้ำจากตอนบนไหลลงสู่แม่น้ำโขงได้ล่าช้าขึ้น โดยจังหวัดอุบลราชธานีได้เตรียมแผนการช่วยเหลือประชนชนอย่างเร่งด่วน ด้วยการอพยพเคลื่อนย้ายคนและสิ่งของจำเป็นไปยังจุดพักพิงผู้ประสบภัย เตรียมการแจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น และเปิดศูนย์รับบริจาคสิ่งของ และเรือท้องแบนเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำมูลและแม่น้ำโขงที่ประสบอุทกภัยในครั้งนี้
ในวันเดียวกันนี้ (5ก.ย.62) ที่บ้านเซเป็ด หมู่ที่ 2 ตำบลเซเป็ด อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี ที่ถูกน้ำเอ่อล้นขึ้นมาจากลำห้วยขุหลุ ไหลเข้าท่วมหมู้บ้านมา 3 วันแล้ว ซึ่งในวันนี้ (5ก.ย.62)ระดับน้ำได้สูงขึ้นเรื่อยๆ ประมาณ 2 เมตร ส่งผลให้บ้านเรือนราษฎร จำนวน 105 หลังคาเรือน ต้องจมน้ำกันทั้งหมู่บ้าน โดยชาวบ้านบางส่วนได้อพยพหนีน้ำพร้อมกับสัตว์เลี้ยง วัว ควาย สุกร ตั้งแต่เมื่อวาน และวันนี้ ได้มีการอพยพและขนย้ายสิ่งของกันทั้งวัน เนื่องจากฝนตกลงมาทุกวัน ทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆ และในการอพยพในวันนี้ มณฑลทหารบกที่ 22 อ.วารินชำราบ จ.อุบลฯ ได้ส่งทหารชุดบรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 22 พร้อมรถยีเอ็มซี ลงพื้นที่เข้าช่วยเหลืออพยพชาวบ้านและสิ่งของที่บ้านเซเป็ดจำนวน 105 ครัวเรือน และ ช่วยอพยพชาวบ้าน ที่บ้านทุ่งมั่ง ต.เซเป็ด ที่ประสบภัยน้ำท่วม จำนวน 53 ครัวเรือน พร้อมทั้งขนย้ายสิ่งของ สัตว์เลี้ยงไปยังจุดพักพิงบ้านบ่อดูน และบ้านญาติ โดยมี เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ อบต.เซเป็ด และ หน่วยกู้ภัยอำเภอตระการพืชผล ร่วมด้วยช่วยกันอพยพคนและสิ่งของพร้อมทั้งสัตว์เลี้ยง ในครั้งนี้
อนึ่ง ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ (5ก.ย.62) นายรัฐกิตติ์ ผาลีพัฒน์ ส.ส.อุบลราชธานี เขต 5 พรรคเพื่อไทย ได้นำเรือยนต์มาช่วยขนย้ายสิ่งของและอพยพชาวบ้านเซเป็ด และชาวบ้าน ทุ่งมั่ง ออกจากพื้นที่ ไปอยู่ยังที่ปลอดภัยด้วยเช่นกัน

กิตติภณ เรืองแสน / ข่าว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link