สระบุรี น่าอนาถ หญิงชราวัย 67 ปี ไม่มีเงินนำศพลูกชายออกจากโรงพยาลย้ายไปวัดเพื่อประกอบพิธีทางศาสนา มีเงินติดตัวเพียง 40 กว่าบาทเท่านั้นหลังเปิดรับบริจาค ภายใน 24 ชั่วโมง เงินบริจาคล้านกว่าบาท


วันที่ 5 ก.ย.62. มีการแชร์ในโลกโซลเชียลของเพจ ‘’ กู้ภัยสว่างสระบุรี จุดพระฉาย’’ จากกรณีการเผยแพร่หญิงชราวัย 67 ปี ไม่มีเงินนำศพลูกชายออกจากโรงพยาลย้ายไปวัด เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาได้ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ที่กู้ภัยสว่างสระบุรี จุดพระฉาย
พบ นาย นันทชัย เจียมเจริญ อายุ 35 ปี รองหัวหน้ากู้ภัยสว่างจุดพระฉาย และเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ต.หนองปลาไหล อ.เมือง จ.สระบุรี เล่าให้ฟังว่า ได้มี นางสังเวียน วงจัน และนาง น.ส.กันญารัตน์ เลาคา ติดต่อมาขอความช่วยเหลือจากกู้ภัยสว่างจุดพระฉาย ว่า พอจะมีรถเคลื่อนย้ายศพแบบไม่มีค่าใช้จ่ายและโรงศพที่บริจาคให้ฟรีไหมค่ะ เนื่องจากว่า ทาง นางสังเวียน และ น.ส.กันญารัตน์ ไม่มีเงินที่จะนำศพย้ายไปที่วัดได้ ทางกู้ภัยสว่างจึงได้สอบถามว่า ศพอยู่ที่ไหน ได้คำตอบว่า อยู่ที่ รพ.เกษมราชฎ จ.สระบุรี กู้ภัยสว่างจึงได้ออกไปช่วยเหลือ และนำรถบรรทุกโรงศพ ไปที่ รพ.เกษมราช ได้พบ ยายสังเวียน กำลังร้องไห้ดูศพลูกชายอยู่ พอเห็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างมา ก็โผล่เข้ามากอดและขอบคุณที่มาช่วย เจ้าหน้าที่จึงได้จัดการนำศพลูกชายของยายสังเวียน ไปยัง วัดวังแพ ที่หมู่ 9 ต.ชำผักแพรว อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ซึ่งอยู่ห่างบ้านของยายสังเวียน ประมาณ 500 เมตร เพื่อให้ญาติๆตั้งศพบำเพ็ญกุศลต่อไป
เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างได้สอบถามนางสังเวียน เล่าให้ฟังว่า ตนเองมีลูกชายอยู่ 2 คน อีกคนหนึ่งไปทำงานอยู่ต่างจังหวัด ตนได้อยู่กินกับ นาย ทนงศักดิ์ วงจัน อายุ 39 ปี เป็นลูกชายคนโตที่พิการเป็นใบ้และหูหนวก ทำอะไรไม่ได้เลย อยู่ด้วยกัน 2 คน ตนมีอาชีพเก็บผักขาย ได้วันละ 30-40 บาท เพื่อมาจุนเจือเลี้ยงลูกที่พิการไปวันๆ ส่วนเรื่องที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ภายในบ้าน มาเป็นเวลานานแล้ว เพราะที่ของตนเป็นที่ตาบอด ไม่สามารถที่จะเอาเสาไฟฟ้าลงได้ เนื่องจากต้องผ่านที่ของ คนอื่นเขาไม่ให้เอาเสาไฟฟ้าลงในที่ของเขา จึงไม่มีไฟฟ้าใช้เลย ถึงเจ้าของที่จะให้เอาเสาไฟฟ้าลงในที่ของเขาก็ไม่มีปัญญาเอาเสาไฟฟ้าลง เพราะว่าตนเองไม่มีเงิน เลยต้องใช้ตะเกียง ไฟฉาย และเทียน มาโดยตลอด ต่อมาลูกชาย นาย สมพงษ์ วงจัน อายุ 37 ปี ลูกชายคนเล็กของตนเองที่เสียชีวิต ได้กลับมาอยู่ตนเองพร้อมกับน.ส.กันญารัตน์ เลาคา อายุ 45 ปี ซึ่งเป็นภรรยาของลูกชาย และได้เป็นเสาหลักหาเลี้ยงตนเองและพี่ชายที่พิการมาได้ไม่ถึงปี ก็ได้เกิดมีการเจ็บป่วยลง จึงได้นำตัวส่งโรงพยาบาล 1 คืน และหมอให้กลับมานอนที่บ้านได้วันเดียว ก็ต้องพาเข้าโรงพยาบาลอีกเป็นครั้งที่ 2 พอตกกลางดึกก็ทราบข่าวว่าลูกชายได้เสียชีวิตแล้ว ด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือดอย่างรุนแรง ทำให้ตนเองเสียใจ และก็ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร ทั้งๆที่ไม่มีเงินติดตัวเลย ไหนจะต้องจ่ายเงินให้กับทางโรงพยาบาลก่อนนำศพออกอีกพันกว่าบาท และต้องนำศพลูกชายไปไว้วัดอีก เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา จึงต้องให้ลูกสะใภ้ออกไปหายืมคนอื่นเขามาเป็นค่าใช้จ่าย ได้มาก็ไม่กี่พันบาท ดีว่าทางกู้ภัยสว่างได้ โพสลงเพจ’’กู้ภัยสว่างสระบุรี จุดพระฉาย’’ แล้วเอาเลขบัญชีธนาคารออมสินของตนไปลงด้วย เพื่อประกาศขอความช่วยเหลือให้ช่วยครอบครัวของตนที่ไม่มีเงินทำศพ และไม่มีไฟฟ้าเข้าบ้าน
จึงมีประชาชนที่มีเมตตาและสงสาร ช่วยบริจาคเงินเข้าบัญชีกันอย่างต่อเนื่องอย่างมากมายโดยเข้าในนามนางสังเวียน วงจัน ธนาคารออมสิน สาขา สุขอนันต์ปาร์ สระบุรี เลขที่ 020275943238 จึงทำให้มียอดเงินในบัญชีขณะนี้ 1,095,000 บาท
ส่วน น.ส.กันญารัตน์ เลาคา อายุ 45 ปี (ลูกสะใภ้) ภรรยาผู้ตาย ได้ออกมาขอขอบพระคุณที่ประชาชนให้การช่วยเหลือยายสังเวียน และงานศพของสามีของตนเอง ถึงได้มีเงินมากมายในขณะนี้ ตนจึงได้เชิญให้ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยจุดพระฉาย ให้เข้ามาเป็นพยานในการใช้จ่ายเรื่องเงินที่ได้รับบริจาค จากประชาชนที่ช่วยเหลือกันมาอย่างมากมาย แทบทุกจังหวัด

สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link