รวบ! แก๊งมองโกเลียล้วงกระเป๋านักท่องเที่ยว BTS สยาม

รวบ! แก๊งมองโกเลียล้วงกระเป๋านักท่องเที่ยว BTS สยาม
ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่อง การควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติ ที่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุ กับคนไทยหรือชาวต่างชาติ โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด
สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง นำโดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม., พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช. ภ.7 ปฏิบัติราชการ สตม., พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รอง ผบก.สส.ภ.2 ปฏิบิติราชการ สตม., พ.ต.อ.ทินกร รังมาตย์ รอง ผบก.ปส.3 ปฎิบัติราชการ สตม., พ.ต.อ.อิทธิพล จันทร์ศรีบุตร รอง ผบก.สกส.บช.ปส. ปฏิบัติราชการ สตม., พ.ต.อ.ทิวา โสภาเจริญ ผกก.ฝอ.ศทก.ปฏิบัติราชการ สตม., พ.ต.อ.รังสิมันต์ สงเคราะห์ธรรม ผกก.กลุ่มงานการมีส่วนร่วมของประชาชน ผอ.สยศ.ปฏิบัติราชการ สตม., พ.ต.อ.สมพงษ์ มั่นหมาย ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.ทล. ปฏิบัติราชการ สตม., พ.ต.อ.ปรม พฤทธิกุล ผกก.ฝอ.บก.สส.ภ.4 ปฏิบัติราชการ สตม., พ.ต.อ.จิรพัฒน์ พรหมสิทธิการ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน ปฏิบัติราชการ สตม., พ.ต.อ.ณรงค์ ชนะภัยกุล ผกก.ฝ่ายกิจการต่างประเทศ บก.อก.บช.ส. ปฏิบัติราชการ สตม., พ.ต.อ.กฤชมงกุฎ บูรณะภักดี ผกก.2 บก.สส.สตม., พ.ต.ท.จิรพงศ์ รุจิดำรงชัย รอง ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวนและตรวจสอบทรัพย์สิน บก.ปส.3 ปฏิบัติราชการ สตม., พ.ต.ท.อนุสรณ์ แก่งสันเทียะ รอง ผกก.4 บก.ปปป. ปฏิบัติราชการ สตม., พ.ต.ท.กัลป์ กลิ่นศรี รอง ผกก.สส.กก.สส.ภ.จว.แม่ฮ่องสอน ปฏิบัติราชการ สตม. ชุดจับกุมประกอบด้วย พ.ต.ต.บรรจง ทัพภูมี สว.ฝอ.บก.น.1 ปฏิบัติราชการ สตม., พ.ต.ต.อชิรพงศ์ ประจง สว.ฝอ.ภ.จว.มุกดาหาร ปฏิบัติราชการ สตม., ร.ต.อ.เอกวิน ชีวมงคล รอง สว.ฝอ.สส. ปฏิบัติราชการ สตม., ร.ต.ท.วิภู อิทธิกมลกุล รอง สว.(สอบสวน) สภ.โพธิ์แก้ว ปฏิบัติราชการ สตม., ด.ต.สมคิด คำสวัสดิ์ ผบ.หมู่ กก.สส.บก.น.1 ปฏิบัติราชการ สตม. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมและหัวหน้าฝ่ายรักษาความปลอดภัยสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส บก.สยาม ร่วมแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหา สัญชาติมองโกเลีย จำนวน 3 คน ดังนี้


1. MR.MUNKHDUL อายุ 28 ปี สัญชาติ มองโกเลีย
2. MR.YESUKHEI อายุ 29 ปี สัญชาติ มองโกเลีย
3. MS.ZOJARGAL อายุ 24 ปี สัญชาติ มองโกเลีย
โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันลักทรัพย์ผู้อื่น”
โดยเมื่อวันที่ 20 ส.ค.62 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนจับกุม สตม. พร้อมด้วยงานรักษาความปลอดภัย บก.สถานีบีทีเอส (BTS) สยาม บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมกันจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน สัญชาติมองโกเลีย ที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยาม ตรวจค้นพบของกลาง โทรศัพท์มือถือยี่ห้อ iPHONE รุ่น XR สีดำ จำนวน 1 เครื่อง (ของผู้เสียหาย) , บัตรโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส, บัตรโดยสารเครื่องบิน และกระเป๋าสะพาย รวมจำนวน 13 รายการ


ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง 3 คน มีพฤติการณ์ในการกระทำผิด เป็นแก๊งต่างชาติเข้ามาก่อเหตุล้วงกระเป๋าคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวและสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส เมื่อวันที่ 20 ส.ค.62 ผู้เสียหายชื่อ น.ส.มณฑิตาฯ (อายุ 23 ปี) ให้การว่าตนกับเพื่อน 1 คน ได้เดินทางมาขึ้นรถไฟฟ้าที่สถานีบีทีเอสอโศกเพื่อเดินทางไปสถานีบีทีเอสสยาม ระหว่างที่ตนกำลังจะเดินเข้าช่องทางเข้าเพื่อขึ้นไปยังชานชาลานั้น ได้มีหญิงชาวต่างชาติ ผิวขาว รูปร่างท้วม ลักษณะคล้ายชาวจีน เดินเข้ามาชนทางด้านหลังโดยสังเกตที่มือของหญิงคนดังกล่าวมีผ้าปิดอยู่ที่มือ ทั้งสองข้าง และมีผู้ชายอีก 1 คน ลักษณะคล้ายชาวจีน เดินอยู่บริเวณด้านข้างของหญิงคนดังกล่าว ตนเห็นว่าทั้ง 2 คนลักษณะท่าทางมีพิรุธ จึงรีบเอากระเป๋าสะพายด้านหลังมาเปิดดู แต่ไม่พบว่ามีสิ่งของในกระเป๋าสะพายสูญหาย แต่อย่างใด จึงได้เดินขึ้นไปยืนรอรถไฟฟ้าข้างบนชานชาลา และเมื่อจะหยิบโทรศัพท์มือถือที่เก็บอยู่ในกระเป๋าเสื้อคลุมบริเวณด้านขวามือ จึงพบว่าโทรศัพท์มือถือของตนได้หายไป จึงได้รีบไปแจ้งฝ่ายรักษาความปลอดภัยและเดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์ที่ สน.ลุมพินี และเดินทางมาขอดูกล้องวงจรปิดที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยาม เพื่อหาตัวคนร้าย ซึ่งในขณะที่ดูกล้องวงจรปิดอยู่นั้น เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมรักษาความปลอดภัยสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส บก.สยาม ได้พบผู้ต้องสงสัย จำนวน 4 คน เดินอยู่ภายในบริเวณชานชาลาสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยาม จึงได้เรียกผู้เสียหายมาดูภาพและยืนยันตัวผู้ต้องสงสัย ซึ่งผู้เสียหายสามารถจดจำลักษณะรูปพรรณและยืนยันตัวผู้ต้องหาได้ 2 คน เจ้าหน้าที่ฯ สถานีรถไฟฟ้า บีทีเอสสยาม จึงได้เข้าไปเชิญตัวผู้ต้องหาที่ 1-3 (อีก 1 คน หลบหนีระหว่างเจ้าหน้าที่เข้าไปเชิญตัว) ได้ซักถามและ ตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ iPHONE รุ่น XR สีดำ 1 เครื่อง ในกระเป๋าสะพายข้างสีน้ำตาล ของ MR.MUNKHDUL และจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่าผู้ต้องหาทั้ง 3 คน เดินอยู่ด้วยกัน และมี MS.ZOJARGAL เป็นคนลักเอาโทรศัพท์มือถือไปจากผู้เสียหาย เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จึงได้ร่วมจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 3 คน และได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป อนึ่ง จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง พบว่า ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน และ MR.NASANBAYAR อายุ 40 ปี สัญชาติ มองโกเลีย (ผู้หลบหนี) เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยพร้อมกัน เที่ยวบินเดียวกัน และพักอาศัยอยู่ที่เดียวกันและเดินทางออกจากที่พัก พร้อมกันวันที่ 20 ส.ค.62 เวลา 12.11 น. อีกทั้งได้ตรวจสอบพบว่าบุคคลทั้ง 4 คน เดินอยู่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยามด้วยกัน
สตม. ขอเรียนให้ทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิด ในด้านต่างๆ รวมถึงการเฝ้าระวังบุคคลทั้งสัญชาติไทย และสัญชาติอื่นๆ ที่มีหมายจับ และมีการเดินทางเข้า-ออกประเทศไทย หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link