กรมศุลกากรโดยสำนักงานศุลกากรกรุงเทพ ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตรวจยึดผีเสื้อและแมลง สัตว์ป่าชนิดที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดห้ามนำเข้า ส่งออก โดยไม่ได้รับอนุญาต

กรมศุลกากรโดยสำนักงานศุลกากรกรุงเทพ
ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตรวจยึดผีเสื้อและแมลง สัตว์ป่าชนิดที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดห้ามนำเข้า ส่งออก โดยไม่ได้รับอนุญาต

กรมศุลกากร โดยสำนักงานศุลกากรกรุงเทพ ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ปและพันธุ์พืช ตรวจยืดผีเสื้อและแมลงด้วงคีมบึ้งแมงปองด้วงดอกไม้ซึ่งเป็นสัตว์ปาชนิดที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดห้ามนำเข้า ส่งออก โดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 24 ตัว เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2560 ณ ส่วนบริการศุลกากรไปรษณีย์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯตามที่ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากรมีนโยบายด้านการควบคุมทางศุลกากร เพื่อความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษีปกป้องสังคมและสิ่งแวดล้อม จึงมอบหมายให้ นายบุญเทียม โชควิวัฒน รองอธิบดีกรมศุลกากร และนางกิจจาลักษณ์ ศรีนุชศาสตร์ ผู้อำนวยการสำนัก งานศุลกากรกรุงเทพมุ่งเน้นการปราบปรามการลักลอบนำเข้า ส่งออก ตาม พ.ร.บ. สงวน และคุ้มครองสัตว์ป่า พศ.2535 ตามมาตรา 23 ภายใต้บังคับมาตรา ๒๔ฐานนำเข้าสัตว์ปาชนิดที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดห้ามนำเข้าส่งออกโดยไม่ได้รับอนุญาต
นางกิจจาลักษณ์ ศรีนุชศาสตร์ ผู้อำนวยกาสำนักงานศุลกากรกรุงเทพกล่าวว่าเมื่อวันที่ 6 คันยายน 2562 เวลาประมาณ 11.00 น.คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วยส่วนบริการศุลกากรไปรษณีย์ สำนัก งานศุลกากรกรุงเทพ กลุ่มงานวิจัยกีฏวิทยาและจุลวิทยาป่าไม้ สำนักวิจัยการอนุรักษ์บำไม้ และ พันธุ์พืชส่วนด่านตรวจสัตว์ป้า กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญาด่านตรวจสัตว์ป่าอากาศยานดอนมืองชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่1 (ภาคกลาง) ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำ ความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า(ชุดเหยี่ยวดง และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปกส.ได้ร่วมกันไปเปิดตรวจและตรวจสอบพัสดุไปรษณีย์ ณ.ส่วนบริการศกากรไปรษณีย์เลขที่ 111 ชอยแจ้งวัฒนะ 5 ถนนแจ้ง วัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่กรุงเทพมหานครจำนวน 7 หีบห่อที่ถูกส่งตีกลับมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา โดยตันทางส่งจากที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดพะเยาไม่ทราบชื่อผู้ส่งและผู้รับแต่พัสดุถูกตีกลับคืนถึง 29 M.o T.dongen A,phukamyao, Phayao 56000 Thailand ผลการตรวจสอบพบเป็นผีเสื้อด้วงดืมบึ้งแมงปองด้วงดอกไม้ ซึ่งเป็นสัตว์ปาชนิดที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดห้ามนำเข้า-ส่งออกโดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 24 ตัว

คณะเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบและพิจารณาแล้วพบว่าเป็นการกระทำผิด ดังนี้
1.เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป้พ.ศ. 2535 ตามมาตรา 23 ภายใต้บังคับมาตรา 24 ฐานนำเข้าสัตว์ปาชนิดที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดห้ามนำเข้า ส่งออก โตยไม่ได้รับอนุญาต
2.เป็นความผิดตาม พ.ร.บ. ศุลกากรพ.ศ. 2560 มาตรา 6 ตมาตรา 244 ,ประกอบมาตรา 66 มาตรา 167และ มาตรา 252 ฐานนำของเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงข้อจำกัดหรือข้อห้ามคณะเจ้าหน้าที่ได้ยึดสัตว์ปาดังกล่าวและมอบหมายให้นายสรน คงเงิน หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าท่าอากาศยานดอน เมือง เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวด ล้อมและขอให้พนักงานสอบสวนติดตามหาผู้ที่ส่งออกแมลงของกลางดังกล่าวมาดำเนินคดีต่อไป

ผ่านเลนส์ 005~รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link