การประชุมระดับโลกของยุวสมาชิกรัฐสภา ครั้งที่ ๖

เมื่อวันที่ ๙ ก.ย. ๖๒ เวลา ๐๙.๐๐ น. (ตามเวลาท้องถิ่น)

ณ อาคาร สภาคองเกรสปารากวัย กรุงอะซุนซิโอนสาธารณรัฐปารากวัย การประชุมระดับโลกของยุวสมาชิกรัฐสภา ครั้งที่ ๖
(The Sixth Global Conference of Young Parliamentarians) ได้มีขึ้นอย่างเป็นทางการในพิธีเปิด เป็นการบรรเลงเพลงชาติสาธารณรัฐปารากวัย จากนั้นที่ประชุมได้รับเกียรติอย่างสูงจาก H.E. Mr. Antonio Blas Llano Ramos ประธานสภาคองเกรสปารากวัย พร้อมด้วย Ms. Gabriela Cuevas Barron ประธานสหภาพรัฐสภา Mr. Melvin Bouva ประธานคณะกรรมการการประชุมยุวสมาชิกรัฐสภา (ของสหภาพรัฐสภา) และ Mr. Carlos Enrique Silva Rivas สมาชิกสภาคองเกรสปารากวัย ร่วมกล่าวเปิดการประชุม ท่ามกลางยุวสมาชิกรัฐสภาจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งเป็นสมาชิกรัฐสภาอายุน้อยกว่า 45 ปี ตามข้อกำหนดของสหภาพรัฐสภา จำนวนกว่า 100 คน

สำหรับการประชุมครั้งนี้จะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันเต็ม คือ ระหว่างวันที่ 9-10 กันยายน 2562 ภายใต้หัวข้อหลัก “บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนและเสริมพลังเยาวชนด้วยความเป็นอยู่ที่ดี (Achieving the SDGs and empowering youth through well-being)” โดยวันที่หนึ่ง เป็นรูปแบบการอภิปรายและการโต้ตอบในที่ประชุม จำนวน 3 หัวข้อ เกี่ยวกับความเป็นอยู่ที่ดีและความสุขในบริบทของการพัฒนาที่ยั่งยืน การกำหนดนโยบายที่เป็นกรณีศึกษา และการวัดผลการนำนโยบายไปปฏิบัติ จากนั้น ในวันที่สอง เป็นรูปแบบการจัดกลุ่มหารือและฝึกอบรมเสมือนจริงเพื่อสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่เหมาะสมให้แก่ยุวสมาชิกรัฐสภา โดยเฉพาะยุวสมาชิกรัฐสภาหน้าใหม่ โดยจัดเป็นกลุ่มให้คำปรึกษา (Mentorship Cafe) ควบคู่กับการฝึกอบรม (Training Hub) ทั้งนี้ เพื่อกระตุ้นและสร้างความรู้ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของยุวสมาชิกรัฐสภาเพื่อการเป็นผู้แทนปวงชนที่มีความพร้อมต่อไป
โอกาสนี้ นับเป็นครั้งแรกที่รัฐสภาไทยได้ร่วมในกิจกรรมการประชุมโดยเฉพาะของยุวสมาชิกรัฐสภาดังกล่าว ซึ่งจัดขึ้นมาแล้ว 5 ครั้ง นับตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา โดยยุวสมาชิกรัฐสภาในนามรัฐสภาไทยที่เป็นคณะผู้แทนรัฐสภาไทย ในการประชุมครั้งนี้ คือ 1. นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หัวหน้าคณะผู้แทนรัฐสภาไทย 2. ร้อยเอก จองชัย วงศ์ทรายทอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้แทนรัฐสภาไทย และ 3. นางสาววิไลลักษณ์ อรินทมะพงษ์ สมาชิกวุฒิสภา ผู้แทนรัฐสภาไทย ได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนยุวสมาชิกรัฐสภาในฐานะผู้แทนรัฐสภาประเทศต่าง ๆ ด้วย

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link