ปราจีนบุรี-บ้านผู้พิการผวา หลังมีโครงการขุดทำเขื่อนริมแม่น้ำท่าประชุม มีรอยดินทรุดห่างจากเสาบ้านเพียง 50 ซม.

ปราจีนบุรี-บ้านผู้พิการผวา หลังมีโครงการขุดทำเขื่อนริมแม่น้ำท่าประชุม มีรอยดินทรุดห่างจากเสาบ้านเพียง 50 ซม.
เมื่อเวลา 09.30 น.วันนี้ 9 กันยายน 2562 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก
นางล้วย พันธกูล อายุ 86 ปี อยู่บ้านเลขที่ 62 ม.2 ต.บ้านทาม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ว่าทางโครงการสร้างทำเขื่อนริมน้ำตลาดท่าประชุมฝั่งบ้านทาม ม.2 ต.ประจันตคาม อ.ศรีมหาโพธิ ทางโครงการได้ขุดดินมาติดใกล้ตัวบ้านพักอาศัย จนมีรอยทรุดของดินใกล้เสาบ้านมากที่สุด ห่างเพียง 50 เซ็นติเมตรเท่านั้นเอง นางล้วย เจ้าของบ้านเกรงว่าหากน้ำลดลงมากกว่านี้ บ้านของตนอาจถล่มลงได้ และเกรงว่า ลูกชายของตนที่พิการทางร่างกาย ไม่สามรถช่วยตัวเองได้จะได้รับอันตรายหากบ้านทรุดตัวลง หรืออาจจะตกบ้านได้ เพราะลูกชายของตนที่พิการต้องลงมาอาบน้ำบริเวณบันใดบ้าน ซึ่งติดริมตลิ่งที่ทางโครงการได้ขึดดินออกไปจนชิดกับตัวบ้านมาก
นางล้วย กล่าวว่า ลูกชายของตนที่พิการขากอุบัติเหตุ คือ นายสมหวัง อายุ 43 ปี ผู้พิการ จากรถจักรยานยนต์ และได้รักษาตัวมากว่า 25 ปี มาแล้ว ยังไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ตนต้องคอยป้อนข้าวป้อนน้ำมากว่า 25 ปี จึงเป็นห่วงลูกชายคนนี้ เพราะไม่มีใครคอยช่วยเหลือได้หากเกิดบ้านทรุดตัวลงในน้ำ จึงวอนฝากหน่วยงานที่รับผิดชอบ ขอให้ช่วยหาทางป้องกันให้ดีกว่านี้ เพราะบ้านที่พักอาศัยอยู่นั้น เป็นทางที่น้ำไหลจากถนนลงผ่านบ้าน แล้วจึงไหลลงแม่น้ำ ขอให้ทางหน่วยงานช่วยปักเข็มให้แน่นหน่ากว่าที่ทำอยู่ คือใช้ไม้ยูคาลิปตัดปัก และใช้เพียงสังกระสีมากั้นไว้เพียงเท่านั้น คาดว่าหากมีดิดเกิดการทรุดตัวลงอีก เสาบ้านของตนอาจล้มลงได้
ด้าน นายพิพัฒน์ บุญแสน ปลัดอำเภอฝ่ายป้องกัน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านหลัวดังกล่าวแล้วพบว่า การขุดดินเพื่อร้างเขื่อนนั้น ได้ขุดใกล้บ้านหลังดังกล่าวจริง และมีร่องรอยของดินทรุดใกล้เสาบ้านเพียง 50 เซ็นติเมตรจริง และตนได้ประสานงานไปทาง โยธา และผังเมืองจังหวัดปราจีนบุรีแล้ว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบโดยตรงเข้ามาทำการหาทางป้องกันเหตุ หากมีดินทรุดตัวลงอีก แล้วบ้านพักอาศัยของ นางล้วย อาจจะพังลงในแม่น้ำได้
หากพังหรือเกิดการสูญเสียจริงใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ

เรื่องจริงผ่านเลนส์ประจำจังหวัดปราจีนบุรี ศูนย์ข่าวภาคตะวันออกรายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link