การประชุมยุวสมาชิกรัฐสภา ครั้งที่ ๖

การประชุมยุวสมาชิกรัฐสภา ครั้งที่ ๖ วันที่สอง เมื่อวันอังคารที่ ๑๐ ก.ย. ๖๒ เวลา ๐๙.๐๐ น.(ตามเวลาท้องถิ่น) ณ อาคารสภาคองเกรส กรุงอะซุนซิโอน สาธารณรัฐปารากวัย

การประชุมระดับโลกของยุวสมาชิกรัฐสภา ครั้งที่ ๖ มีขึ้นเป็นวันที่สอง เริ่มต้นการประชุมด้วยการแลกเปลี่ยนประสบการณ์
ทางการเมืองของประธานสภาคองเกรสปารากวัย กับประธานสหภาพรัฐสภา ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นจนกระทั่งเติบโตในอาชีพ
ทางการเมือง จากนั้นที่ประชุมได้เข้าสู่การให้คำปรึกษา (Mentorship Cafe) โดยแบ่งกลุ่มออกเป็น ๒ กลุ่ม ๆ ละ ๘ – ๑๐ คน และร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสองประเด็น คือ ๑. สิ่งที่ผู้ให้คำปรึกษาไม่ควรทำ กับ ๒. สิ่งที่ผู้รับคำปรึกษาต้องการ
จากผู้ให้คำปรึกษา ในโอกาสนี้ คณะผู้แทนรัฐสภาไทยได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคณะผู้แทนรัฐสภาไอร์แลนด์ จีน ตุรกี พร้อมทั้งเสนอแนะข้อคิดเห็นในฐานะผู้รับคำปรึกษาว่า ผู้ให้คำปรึกษาควรแสดงท่าทีสนับสนุนและให้กำลังใจ มีทัศนคติ และมองโลกในแง่ดีต่อผู้รับคำปรึกษา
ต่อมา เป็นการแบ่งกลุ่มหารือในช่วงการฝึกอบรม (Training Hub) ๒ ช่วง จับคู่ถาม-ตอบ แบ่งปันประสบการณ์โดยมุ่งไปที่การตอบคำถามปัจจัยของความสำเร็จ และให้รับฟังว่ามีสิ่งใดที่เหมือนหรือต่างกัน ซึ่งนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หัวหน้าคณะผู้แทนรัฐสภาไทย จับคู่กับผู้แทนรัฐสภาอินโดนีเซีย ขณะที่นางสาววิไลลักษณ์
อรินทะมะพงษ์ สมาชิกวุฒิสภา ผู้แทนรัฐสภาไทย จับคู่กับผู้แทนรัฐสภาตุรกี จากนั้นจึงเป็นการแบ่งกลุ่มหารือในช่วงการฝึกอบรม (Training Hub) ๒ ช่วง ซึ่งคณะผู้แทนรัฐสภาไทยได้ดำเนินกิจกรรมกลุ่มร่วมกับคณะผู้แทนรัฐสภาอินโดนีเซีย
เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นว่าเครื่องมือใดเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ที่สุดในการช่วยขจัดปัญหาความขัดแย้งระหว่างการประชุมรัฐสภา
ในช่วงท้ายของการประชุม คณะผู้แทนรัฐสภาไทย ได้รับฟังการนำเสนอเอกสารผลลัพธ์ของการประชุม โดย Mr. Carlos
Enrique Silva Rivas และ Ms. Cynthia Iliana Lopez Castro พร้อมทั้งรับฟังบทสรุปจากประธานคณะกรรมการการประชุมยุวสมาชิกรัฐสภา (ของสหภาพรัฐสภา) ประธานสหภาพรัฐสภา และประธานสภาคองเกรสปารากวัย เป็นอันเสร็จสิ้นการประชุมระดับโลกของยุวสมาชิกรัฐสภา ครั้งที่ ๖ โดยสมบูรณ์
เครดิต : ภาพและข่าวโดย สำนักองค์การรัฐสภาระหว่างประเทศ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link