มุกดาหาร ไซเตส มอบสิ่งของช่วยน้ำท่วมที่เมืองจำพอน สปป.ลาว

มุกดาหาร ไซเตส มอบสิ่งของช่วยน้ำท่วมที่เมืองจำพอน สปป.ลาว
เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 62 นายสถิตย์ พิสัยสวัสดิ์ หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร(ไซเตส) ร่วมกับด่านตรวจคนเข้าเมือง ด่านศุลกากร หอการค้าไทยกรุงเทพ ( YECBKK 3 ) และตลาด MR มารวย ได้เดินทางไปมอบสิ่งของช่วยเหลือประชาชนที่ถูกน้ำท่วมที่เมืองจำพอน แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ซึ่งได้รับอิทธิจากพายุ คาจิกิ ทำให้น้ำท่วมสูง และเป็นบริเวณกว้าง จึงได้นำสิ่งของเครื่องอุปโภค บริโภค เครื่องนุ่มห่ม ยารักษาโรค ไปช่วยเหลือประชาชนที่เมืองจำพอน แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว อาทิ เรือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำดื่ม เสื้อผ้า ปลากระป๋อง และยารักษาโรค จำนวน 2,000 ชุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น
โดยจุดแรกไปที่ที่ว่าการเมืองจำพอน โดยได้มอบสิ่งของให้กับ ท่านเจ้าเมืองจำพอน จากนั้นได้เดินทางไปที่จุดพักพิงชั่วคราว เพื่อมอบสิ่งของให้กับชาวบ้าน และได้เดินทางต่อไปยังจุดที่น้ำท่วมสูงและวิกฤติโดยเรือหางยาว เข้าไปยังชุมชนในเขตเทศบาลเมืองจำพอน ทางคณะได้ลำเลียงสิ่งของลงเรือ แล้วเข้าพื้นที่น้ำท่วมสูง ได้มอบสิ่งของตลอดเส้นทาง ชาวบ้านบางคนบ้านถูกน้ำท่วมต้องมาอาศัยอยู่ตามที่ดอนที่สูง บางคนก็ขึ้นไปอาศัยอยู่บนหลังคาบ้าน ชาวบ้านจำนวนมากได้รับความเดือดร้อน
เนื่องจากเมืองจำพอน แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ได้รับอิทธิจากพายุคาจิกิ ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา มีฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมสูง และเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สัตว์เลี้ยง พื้นที่ไร่นา ของชาวบ้านได้รับความเสีย และชาวบ้านเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก จากน้ำท่วมบ้านเรือน ถนนถูกตัดขาดไม่สามารถเดินทางออกพื้นที่ได้ จึงได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ชาวบ้านนับพันคนไม่มีที่อยู่อาศัย ต้องไปอาศัยหลับนอนที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวที่ทางการเตรียมไว้
ทั้งนี้ คณะกรรมการป้องกันภัยพิบัติแห่งชาติลาว แถลงว่า ผลจากพายุพัดผ่านฝนตกหนักมีน้ำท่วม 6 แขวงคือ แขวงคำม่วน สะหวันนะเขต สาละวัน เซกอง อัตตะปือ และจำปาสัก มีผู้ได้รับผลกระทบกว่า 2 แสนคน 1.2 แสนครอบครัว 6.4 หมื่นคน ต้องอพยพจากหมู่บ้าน และเสียชีวิต 14 คน

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link